Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 19/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Campuchia: Ông Hun Sen ‘thách’ Mỹ cắt mọi viện trợ cho Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 19/11 đã lên tiếng thách thức Hoa Kỳ cắt mọi viện trợ cho nước mình, sau khi Mỹ thông báo ngưng viện trợ cho cuộc tổng tuyển cử vào năm tới để đáp trả việc giải tán đảng đối lập của Campuchia.
Theo Reuters, nhà lãnh đạo Campuchia trong hơn ba thập kỷ qua đã thể hiện quan điểm chống Mỹ trong khoảng thời gian đầy căng thẳng, trong đó có tình trạng đàn áp người đối lập, các nhóm nhân quyền và các nhà báo độc lập, trước khi diễn ra cuộc bầu cử năm 2018. Sự hậu thuẫn của Trung Quốc trong các dự án lớn đã tạo cơ hội cho ông Hun Sen phớt lờ các chỉ trích của phương Tây về việc đàn áp các tiếng nói bất đồng.


2. Tin Pháp: Thế giới vinh danh Rodin, cha đẻ nền điêu khắc hiện đại

Le Baiser (Nụ hôn, 1881-1882), Auguste Rodin, Triển lãm tại Grand Palais, Paris.RFI / Tiếng Việt

Hôm qua, 17/11/2017, khắp nơi trên thế giới, từ Paris, đến Berlin, các thành phố Mỹ New York, Chicago, Mêhicô hay Achentina… nhiều hoạt động được tổ chức để vinh danh Rodin, nghệ sĩ Pháp nổi tiếng, được coi là cha đẻ của nền điêu khắc hiện đại.
Trong lúc nước Pháp sắp đi hết năm đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày mất của Rodin, nhiều triển lãm về nhà điêu khắc thiên tài đã khai mạc hôm qua, qua đời cách đây đúng 100 năm. Một trong những sự kiện đáng chú ý là tại New York, một triển lãm lớn dành cho Rodin tại bảo tàng Brooklyn mang tên « Cơ thể bằng đồng ».


3. Tin Hoa Kỳ: Tướng Mỹ nói sẽ kháng lệnh tấn công hạt nhân ‘bất hợp pháp’ của Trump

Chỉ huy hạt nhân hàng đầu của Mỹ nói rằng ông sẽ kháng cự Tổng thống Donald Trump nếu ông ra lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân "bất hợp pháp."
CBS News đưa tin Tướng Không quân Mỹ John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ (STRATCOM), nói với cử tọa tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Nova Scotia, Canada rằng ông đã suy nghĩ rất nhiều về những gì ông sẽ nói nếu ông nhận được một lệnh như vậy. Bộ quốc phòng không phản ứng ngay tức thì về yêu cầu bình luận về phát biểu của tướng Hyten.


4. Tin Argentina: Tàu ngầm mất tích phát tín hiệu cấp cứu


Ảnh tư liệu: Ba tàu ngầm Achentina San Juan, Salta và Santa Cruz tới căn cứ hải quân Mar Del Plata, ngày 13/06/2014 ARGENTINA'S DEFENSE MINISTRY / TELAM / AFP

Chiến tàu ngầm “San Juan” cùng với 44 thủy thủ Achentina bị mất tích từ giữa tuần, ở ngoài khơi Patagonia, đã bẩy lần phát tín hiệu cấp cứu, mang lại hy vọng cứu sống được thủy thủ đoàn.
Hôm qua, 18/11/2018, bộ Quốc Phòng Achentina ra thông cáo cho biết, nhiều căn cứ hải quân của nước này đã bắt được tổng cộng bẩy tín hiệu cấp cứu được phát đi từ con tàu gặp nạn. Tuy nhiên, các tín hiệu quá ngắn, chỉ từ 4 đến 36 giây, không cho phép thiết lập liên lạc với con tàu. Việc xác định vị trí con tàu cũng sẽ gặp khó khăn. Trong những ngày qua, hoạt động cứu hộ gặp nhiều trở ngại do thời tiết quá xấu, sóng biển cao tới 7 mét tại khu vực tìm kiếm.


5. Tin Hoa Kỳ: Tàu khu trục Mỹ bị tàu kéo Nhật va chạm

Một chiến hạm Hoa Kỳ bị hư hại sau khi bị một tàu kéo dân sự va chạm ở miền Trung Nhật Bản, Hải quân Hoa Kỳ cho hay.
Chiếc tàu kéo thương mại bị mất động lực và trôi vào tàu khu trục USS Benfold, trong lúc diễn ra việc lai dắt ở vịnh Sagami. "Không ai bị thương trên cả hai tàu", Hải quân Hoa Kỳ nói, và thêm rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành. Đây là vụ va chạm mới nhất trong một loạt các sự cố liên quan đến các chiến hạm Mỹ trong những tháng gần đây.



6. Tin Đài Loan: Trung Cộng cho chiến đấu cơ bay gần Đài Loan

Bộ Quốc Phòng Đài Loan ngày 19/11/2017 ra thông cáo xác nhận một máy bay trinh thám TC đã bay sát không phận phía đông Đài Loan ngày hôm qua. Thông cáo khẳng định vụ việc diễn ra trong khuôn khổ chương trình tập huấn bay đường dài của quân đội Trung Quốc.
Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, chiếc T-154MD, một máy bay trinh thám điện tử của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc PLD đã bay qua phía bắc eo biển Miyako, ở phía đông Đài Loan. Đây là lần đầu tiên kể từ sau đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc kết thúc, Đài Loan lại phát hiện chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần không phận hòn đảo mà Bắc Kinh xem như là một tỉnh của Trung Quốc.


7. Tin Zimbabwe: Tổng thống 93 tuổi bị khai trừ khỏi đảng ở Zimbabwe

                                     Người biểu tình đòi ông Mugabe từ chức hôm 18/11. AP

Tổng thống Robert Mugabe hôm 19/11 đã bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền ZANU-PF của Zimbabwe, trong một động thái ôn hòa nhằm kết thúc 37 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo này sau một cuộc đảo chính quân sự.
Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin tham dự phiên họp đặc biệt của ZANU-PF nói rằng quan chức lên thay thế là ông Emmerson Mnangagwa, người mới bị chính ông Mugabe sa thải trong tháng này. Bà Grace, vợ ông Mugabe, vốn có tham vọng kế nhiệm ông Mugabe, cũng bị khai trừ khỏi đảng trên.


8. Tin Việt Nam: Quân đội vẫn làm kinh tế, nhưng sẽ giảm?

Một thứ trưởng quốc phòng Việt Nam khẳng định phải duy trì quân đội làm kinh tế sau khi từng được trích lời nói khác một chút.
Trao đổi với báo chí khi họp Quốc hội hôm 14/11, Thượng tướng Lê Chiêm nói: "Nếu cứ dựa hẳn vào nhà nước sẽ không gánh nổi mà phải tự làm ra kinh tế để phát triển cho quốc phòng." Hồi tháng Sáu, cũng Tướng Lê Chiêm được dẫn lời nói quân đội không làm kinh tế. Nay ông Lê Chiêm giải thích: "Mọi người hiểu phát biểu lúc đó không đúng. Tôi nói là quân đội không làm kinh tế đơn thuần, ví dụ, làm kinh tế mà vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của quân đội là bỏ."

** Nói xuôi rồi nói ngược cũng ông này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét