Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 20/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: TT Trump liệt Triều Tiên vào danh sách nhà nước bảo trợ khủng bố

TT Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh Reuters

Hoa Kỳ đang áp dụng thêm các biện pháp chế tài và trừng phạt đối với Bình Nhưỡng bằng cách định danh Triều Tiên là nhà nước bảo trợ cho khủng bố, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố hôm thứ Hai 20/11/2017, theo hãng tin Reuters.
Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt mạnh hơn nữa đối với Triều Tiên vào thứ Ba 21/11. Trước đó, vào năm 1987, Triều Tiên đã bị đưa vào danh sách này sau vụ đánh bom một chiếc máy bay chở khách Hàn Quốc.


2. Tin Indonesia: Chủ tịch Hạ Viện Indonesia bị bắt giam với cáo buộc tham nhũng

Ông Setya Novanto, Chủ Tịch Hạ Viện Indonesia, vừa bị cơ quan chống tham nhũng bắt giữ với cáo buộc gây ra thiệt hại 170 triệu đô la Mỹ, do liên quan đến chương trình chứng minh thư điện tử của quốc gia.
Hãng thông tấn Reuters loan tin vừa nêu vào hôm thứ Hai, ngày 20 tháng 11, cho biết thêm ông Novanto bị bắt vào tối thứ Sáu, ngày 17 tháng 11 nhưng ông được đưa đến bệnh viện điều trị chấn thương, do bị tai nạn xe trong một ngày trước đó, và đã được chuyển thẳng từ nhà thương đến trại giam của Hội đồng Diệt trừ Tham nhũng (KPK) vào tối Chủ Nhật. Có cáo buộc rằng các khoản tiền từ 5.000 đến 5.5 triệu đô la được chia cho các chính trị gia trong Quốc Hội.


3. Tin Việt Nam: Đồng ý cho phá sản ngân hàng ‘yếu kém’

Quốc hội Việt Nam hôm thứ Hai 20/11 đã thông qua Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi theo đó các ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt có thể tiến hành phá sản để tái cơ cấu các tổ chức tín dụng trong hệ thống, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ cho biết.
Quyền tuyên bố phá sản trong Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi được Quốc hội thông qua khi cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra từ 5 năm trước mà cho đến nay chính quyền Việt Nam vẫn chưa có cách giải quyết.


4. Tin Zimbabwe: Bóng dáng Trung Quốc trong khủng hoảng Zimbabwe

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe phát biểu trên đài truyền hình, ngày 19/11/2017.
REUTERS/Philimon Bulawayo

Thứ Tư ngày 15/11/2017 quân đội Zimbabwe đã thực hiện một hành động mà hầu hết giới quan sát xem đấy như là một cuộc đảo chính chống lại tổng thống Robert Mugabe.
Bất chấp tối hậu thư của đảng cầm quyền gia hạn cho đến đúng 12 giờ trưa hôm nay, nhưng Robert Mugabe không cho thấy ý định từ nhiệm trong bài diễn văn ngày hôm qua. Trong khi đó, chuyến thăm Trung Quốc một tuần trước khi xảy ra đảo chính của tổng tư lệnh quân đội Zimbabwe đang đặt ra những nghi vấn về vai trò của Trung Quốc trong cú đảo chính này. Theo báo Les Yeux du Monde (Nhãn quan Thế giới), trên thực tế, Bắc Kinh có rất nhiều lợi ích về kinh tế và tài chính tại Zimbabwe.


5. Tin Đức: Vận mệnh chính trị của Angela Merkel?

Đàm phán thành lập chính phủ liên minh đã sụp đổ tại Đức, khiến bà Angela Merkel đối diện thách thức lớn nhất sau 12 năm cầm quyền.
Đảng FDP rút khỏi đàm phán sau bốn tuần họp với khối CDU/CSU của bà Merkel và đảng Xanh. Bà Merkel nói bà rất lấy làm tiếc, và sẽ chính thức thông báo với Tổng thống rằng đàm phán thất bại. Khối của bà Merkel thắng cử hồi tháng Chín, nhưng cần phải thành lập chính phủ liên minh. Tại Đức, đây là khủng hoảng chính trị chưa từng có mà có thể đe dọa chấm dứt thời đại Merkel.


6. Tin Hoa Kỳ : Tranh luận về việc sử dụng vũ khí nguyên tử

Một sĩ quan Mỹ luôn luôn đi theo tổng thống và mang theo vali chứa mật mã vũ khí hạt nhân.
Olivier Douliery / AFP

Tại Mỹ, cuối tuần qua, các phương tiện truyền thông nói nhiều về việc sử dụng vũ khí nguyên tử.
Cuộc tranh luận trở nên sôi động hơn do phát biểu của chính viên tướng phụ trách hệ thống vũ khí nguyên tử Hoa Kỳ. Tướng John Hyten đã tuyên bố sẽ từ chối thực hiện mệnh lệnh của tổng thống Donald Trump nếu như ông cho rằng mệnh lệnh này là bất hợp pháp. Thế nhưng, Donald Trump có toàn quyền quyết định một mình việc sử dụng vũ khí hạt nhân, chừng nào ông còn là tổng thống của nước Mỹ. Tuần trước, một tiểu ban của Thượng Viện Mỹ đã thảo luận về quyền hạn của tổng thống trong việc sử dụng vũ khí nguyên tử. Ông Donald Trump có trong tay mật mã vũ khí hạt nhân và ông có thể một mình ra lệnh tấn công nguyên tử.


7. Tin Việt Nam: Nợ công của Việt Nam vẫn tăng nhanh

Báo cáo Đánh giá về chi tiêu công Việt Nam do Chính phủ Việt Nam phối hợp với Ngân Hàng Thế Giới thực hiện và được công bố vào đầu tháng 10 vừa qua cho thấy, tỷ lệ nợ công trên tổng sản phẩm nội địa GDP của Việt Nam đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 51,7% năm 2010 lên 61% năm 2015.
Báo cáo này cho rằng vấn đề đáng lo ngại là Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất thế giới, khoảng 10% trong 5 năm qua. Ngân Hàng Thế Giới cảnh báo, nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những quan ngại nghiêm trọng về bền vững tài khóa. Theo số liệu mới nhất của bộ Tài Chính, tính đến năm 2016, nợ công của Việt Nam đã tiếp tục tăng lên đến 64,7% GDP, tức là gần ngưỡng báo động 65%.


8. Tin Hoa Kỳ: Máy chủ của Facebook đặt ở đâu?

Huyền thoại về Facebook nói ban đầu mạng xã hội này chỉ đặt trong phòng sinh viên của Mark Zuckerberg ở Harvard, và dùng một máy chủ duy nhất.
Ngoài Prineville ở bang Oregon, Facebook hiện có bốn trung tâm dữ liệu khổng lồ ở Hoa Kỳ, hai ở châu Âu và hai ở châu Á. Nhưng đó là khi Facebook ra đời tháng 2/2004. Còn nay, Facebook phải xử lý mỗi ngày hàng tỷ lần nhấn 'likes' và hàng nghìn tỷ tin nhắn, nên họ đã có những trung tâm dữ liệu khổng lồ. Theo BusinessInsider (tháng 4/2017) trung tâm dữ liệu chính của Facebook là ở Prineville, bang Oregon, Hoa Kỳ. Tại đây, các máy chủ hiện đại nhất do Facebook tự thiết kế và xây dựng dùng số dây điện và dây cáp chuyên dụng dài tổng cộng 950 dặm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét