Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Cứ đái đi, có sao đâu

 Ca sĩ Mai Khôi đang bị cộng đồng mạng ném đá vì vào tối ngày 11-11, tại Hà Hội, chị đã cầm một biểu ngữ có nội dung khá thô tục: Đái vào ông đấy, Trump ạ. Chỉ có một số ít người đồng cảm và bảo vệ quyền tự do biểu đạt của Mai Khôi.
Tôi tôn trọng quyền ném đá của cộng đồng mạng cũng như tôi tôn trọng quyền tự do biểu đạt của cô ca sĩ này với nhận thức rằng, bất cứ ai ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới này nói chung đều cần có tự do ngôn luận và tự do biểu đạt. Với tôi, bandroll “Piss on you, Trump” của Mai Khôi là một bandroll đầy biểu tượng và ấn tượng.
Khi bị ném đá tơi bời, ca sĩ Mai Khôi đã đạt được một mục đích mà cô cần đạt: Giành được sự chú ý của mọi người. Ca sĩ Mai khôi không những hát hay, đàn giỏi mà cô còn là một nhạc sĩ ca khúc. Cô viết ca khúc cho chính giọng hát của mình. Điều đáng trân trọng ở cô ca sĩ bé nhỏ này là, đã mấy năm nay cô kiên trì đấu tranh cho tự do biểu diễn, và đã thực hiện tự do biểu diễn. Các cuộc biểu diễn ở không gian công cộng của cô đều bị chính quyền phá rối, dẹp tan. Dẹp cuộc này cô lại biểu diễn ở cuộc khác. Và, ca sĩ Mai Khôi còn là người lặng thầm tiếp xúc với các giới chức nước ngoài để vận động nhân quyền cho nhân dân và đất nước Việt Nam.
Có thể Mai Khôi muốn “đái” vào mặt một tổng thống khó hiểu về chính sách nhân quyền- một chính sách mà bao đời tổng thống Mỹ nhọc nhằn gánh vác, nhưng cô không bao giờ muốn từ bỏ con đường gian khó mà cô đã lựa chọn.
"Piss on you!", hoặc "Piss on X" là bandroll được chấp nhận dễ dàng, có văn hóa để ai đó thể hiện thái độ của mình đối với các chính trị gia và giới showbitz ở Mỹ và các nước Châu Âu. Trên thực tế, các chính trị gia và giới showbitz ở Mỹ và Châu Âu rất cần những bandroll phản đối có các từ ngữ tục tĩu nhưng ấn tượng. Vì sao lại thế? Sự tục tĩu, ấn tượng và mới mẻ bao giờ cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ, và vì thế, các chính trị gia và người của công chúng sẽ nổi tiếng hơn. Không ít chính trị gia và người của công chúng đã cố tình tạo nên sự cố - scandal để được nổi tiếng, để công chúng khỏi lãng quên mình. Chính vì thế, "Piss on you, Trump" của ca sĩ Mai Khôi là một bandroll thành công ngoài mong đợi đối với Mai Khôi nói riêng và đối với cuộc vận động vì nhân quyền Việt Nam nói chung.
Nhiều cơ quan truyền thông lớn trên thế giới như Daily Mail, Le Monde, The New York Times, Wall Street Juornal đã quan tâm đến bandroll của Mai Khôi, đã viết bài về việc cô bị cấm biểu diễn. Cộng đồng mạng ở Việt Nam tranh luận gay gắt về bandroll này, và họ sẽ tự nhận thức thêm được rằng, cấm biểu diễn cũng là một hình thức vi phạm nhân quyền. Và còn nữa, các tranh luận xung quanh bandroll này đã thể hiện sự đa nguyên trong suy nghĩ và nhận thức- điều rất hiếm hoi trong xã hội Việt Nam hiện nay, làm tiền đề tốt đẹp cho sự đa nguyên trong tương lai gần và tương lai xa.

Đái vào ai đấy ư? Chuyện chẳng có gì nghiêm trọng. Nhà thơ Bùi Giáng quá cố đã đi trước ca sĩ Mai Khôi về chuyện đái- tiểu tiện với khí tiết cao ngạo và một tình yêu trong veo. Khoảng 50 năm trước, nhà thơ thiên tài sống giữa lằn ranh điên- tỉnh, khi quá yêu nghệ sĩ Kim Cương, đã viết nên một câu thơ trác tuyệt: "Kim Cương nương nương ơi, nàng hãy bình tâm đái lên nấm mồ tại hạ!".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét