Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Khi "nhà báo độc lập" bị bắt cóc

Vào sáng ngày 16/11, cô cùng với Tiến sĩ Nguyễn Quang A, anh Nguyễn Chí Tuyến và cô Bùi Thị Mình Hằng đã có buổi gặp gỡ với các đại diện của các đại sứ quán EU để trao đổi về tình hình Nhân quyền tại Việt Nam. Sau khi buổi họp kết thúc, 3/4 người bị bắt. Sau đó, phía an ninh Hà Nội đã thả tiến sĩ Nguyễn Quang A, cô Bùi Thị Minh Hằng, riêng blogger Phạm Đoan Trang vẫn ctrong trạng thái "mất tích".

Theo Facebooker Dương Đại Triều Lâm, cô Phạm Đoan Trang có thể đang "làm việc" tại Phòng ANĐT - Công an Hà Nội có địa chỉ tại: 89 Trần Hưng Đạo.

Cô Phạm Đoan Trang. Ảnh: FB Pham Doan Trang
Và trong thông tin mới nhất do ông Trịnh Hữu Long (đồng sự với cô Phạm Đoan Trang tại Luật khoa tạp chí), cho hay: Nhà báo Pham Doan Trang đã bị hộ tống về tới nhà ở Hà Nội đêm qua, hiện đang bị công an canh giữ chặt chẽ. Tài khoản Facebook của chị an toàn và được một số bạn bè kiểm soát giúp. Theo tôi được biết, công an không khai thác được gì từ chị Trang.

Trước đó, buổi gặp phái đoàn EU, cô Phạm Đoan Trang đã có báo cáo liên quan đến tình hình vi phạm nhân quyền của Việt Nam, về tự do tôn giáo Việt Nam, và kiến nghị của một số tổ chức XHDS độc lập (trong đó có IJAVN).

Đến 00h00 ngày 17/11, tin tức về blogger vẫn biệt vô âm tích, theo một blogger tại Hà Nội cho hay, nội dung làm việc có thể liên quan đến việc cô Phạm Đoan Trang xuất bản các cuốn sách liên quan đến vấn đề "chính trị" gần đây, như tác phẩm "Chính trị bình dân", cũng như một số báo cáo mà cô Phạm Đoan Trang tham gia như báo cáo mang tên "Đánh giá Luật tín ngưỡng, Tôn giáo 2016, và tình hình thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo 2016."

Blogger Phạm Đoan Trang liên tục bị canh giữ trong những năm gần đây, và mới đây nhất cô đã "trốn" khỏi nhà nhằm tiếp tục thực hiện các hoạt động của mình. Việc bị bắt lần này là phía an ninh Hà Nội dựa vào việc tiếp xúc nhân quyền với phái đoàn EU của cô tại tại 54 Liễu Giai - Hà Nội.

Bắt giữ lần này cho thấy, nhân quyền Việt Nam tiếp tục đi xuống trầm trọng, bởi phía an ninh Hà Nội dường như "cởi mở" hơn trong việc bắt giữ người khi mà áp lực từ Mỹ đã giảm xuống, nhất là sau thời điểm Tổng thống Donald Trump ghé thăm và không hề đề cập tới vấn đề nhân quyền.

Việc bắt giữ trước mũi phái đoàn EU liệu rằng là một chỉ dấu cho thấy, Việt Nam đang tự tin rằng, EU sẽ nối tiếp theo Mỹ trong vấn đề nhân quyền với Việt Nam? Rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vẫn sẽ được Quốc Hội EU thông qua, bất chấp tình hình nhân quyền đang xấu đi tại Việt Nam?

Dù thế nào đi chăng nữa, Việt Nam cũng đang tìm cách đẩy mạnh "an ninh quốc gia" lên, và một trong số đó là tìm mọi cách dập tắt những cá nhân, tổ chức mà nhà cầm quyền cho rằng đó là mầm mống của các cuộc biểu tình gần đây - vốn làm suy yếu ít nhiều tính toàn trị của nhà nước.

Điều này cho thấy, nhà nước Việt Nam đang tìm cách dập tắt những cá nhân gây cảm hứng cho hoạt động nhân quyền tại Việt Nam.

Blogger Nguyễn Chí Tuyến (người vừa tham dự buổi tiếp xúc với phái đoàn EU vào ngày 16/11) trong một chia sẻ mới nhất vào tối cùng ngày đã bày tỏ: Bạo lực, nhà tù hay các thủ đoạn tinh vi không bẻ gãy ý chí của chúng tôi, những người tình nguyện đem hết khả năng và sức lực của mình để hướng đến những giá trị tiến bộ cho xã hội.

Cũng theo blogger này, nếu anh và những người đang hoạt động xã hội bị bắt, thì anh kỳ vọng những người khác - với mục tiêu xác định rõ ràng của mình sẽ tiếp tục gánh vác "những công việc nếu còn dang dở".

Facebooker Doanh Nguyen nhấn mạnh: Chính quyền đang run sợ các tổ chức xã hội và những người đấu tranh cho nhân quyền VN vì họ đã can đảm lên án những cái sai trái của chính quyền cho cả thế giới biết nên họ đã ra sức bắt bớ khủng bố đàn áp hòng dập tắt những tiếng nói đối lập. 

Blogger Pham Doan Trang là người từng từ chối nhập Quốc tịch Mỹ để cùng với những người dân trong nước đưa thông tin chính xác nhất về nhân quyền Việt Nam và chị đã từng bị an ninh đánh đập dã man gây thương tật tại chân.
 Tin liên quan:

Thông cáo về vụ bắt giữ sáng lập viên và biên tập viên Phạm Đoan Trang



Trưa ngày 16/11/2017, sáng lập viên và biên tập viên Phạm Đoan Trang của Luật Khoa tạp chí bị lực lượng công an bắt cóc sau khi rời khỏi một cuộc họp với phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội.
Công an đã thu giữ nhiều đồ dùng cá nhân của Phạm Đoan Trang, trong đó có điện thoại và máy tính. Trong suốt thời gian bị giam giữ, Phạm Đoan Trang không được liên lạc với bên ngoài và không được tiếp cận bất kỳ dịch vụ hỗ trợ pháp lý nào.
Nửa đêm cùng ngày, Phạm Đoan Trang bị công an áp giải về nhà riêng tại Hà Nội và cho đến nay vẫn bị một số người lạ mặt giam lỏng.
Cuộc họp nói trên được EU tổ chức trước thềm cuộc Đối thoại Nhân quyền hàng năm với Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới. Tại cuộc họp này, biên tập viên Đoan Trang đã nộp báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam, báo cáo về thảm hoạ môi trường Formosa, và báo cáo về tự do tôn giáo.
Luật Khoa tạp chí cực lực lên án hành vi bắt cóc, cướp tài sản và giam lỏng nói trên. Những hành vi này đi ngược lại mọi quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế, cũng như đặt biên tập viên của chúng tôi vào tình thế nguy hiểm đến thể chất và tinh thần, đặc biệt trong hoàn cảnh biên tập viên Phạm Đoan Trang đang phải điều trị khắc phục một chấn thương đầu gối nghiêm trọng.
Chúng tôi yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ngay lập tức can thiệp để chấm dứt tình trạng giam lỏng, điều tra các hành vi phạm pháp nêu trên và truy cứu trách nhiệm những người có liên quan theo quy định pháp luật hiện hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét