Phản
ứng tự nhiên của một người sinh ra và lớn lên trong một nền giáo dục
không có nhiều chọn lựa là chấp nhận nó theo kiểu “nắng mưa là bệnh của
trời”, trong lúc những người lớn lên trong một nền giáo dục tự do là
phản kháng nó.
Những
phản kháng của sinh viên có sự ủng hộ của nhiều nhà giáo Pháp mùa hè
năm 1968 được xem như là một cuộc cách mạng dân sự (civil revolution) vì
làm lung lay chính quyền của tổng thống De Gaulle. TT De Gaulle sợ đến
nỗi ông định di tản ra khỏi Élysée Palace để sinh viên không có lý do
tàn phá cung điện lịch sử này. Các phản kháng của sinh viên, nghiệp đoàn
lao động, giáo chức Pháp mang tính tả khuynh vẫn là các tổ chức xã hội
dân sự trong một xã hội dân chủ.
Dưới chế độ CS thì khác. Các hội chuyên nghiệp được lập ra không phải là để hoạt động, phát triển, tương thân tương trợ giữa những người cùng nghề nghiệp mà để cho đảng dễ kiểm soát. Hội Nhà Giáo cũng trong cùng số phận và được chỉ đạo chặt chẽ từ trên cấp trung ương đến từng trường học, từng tổ giảng dạy. Tinh thần “Tôn sư trọng đạo”, “kỹ sư tâm hồn” chỉ là những mỹ từ làm mát lòng các thầy cô.
Nội dung Ngày Nhà Giáo Việt Nam
Tại
Việt Nam, ngày 20 tháng 11 được đảng CS chọn làm Ngày Nhà Giáo Việt
Nam. Ngày này, từ nguồn gốc đến nội dung và ý nghĩa đều mang tính CS.
Hai
mệnh đề chính giải thích nội dung hoàn toàn có tính cách chính trị và
đấu tranh giai cấp của ngày Nhà Giáo Việt Nam do đảng đưa ra:
(1)
“Đấu tranh chống mọi quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản
động, phản dân chủ, phản khoa học của nền giáo dục tư sản, phong kiến
nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học.”
(2)
“Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Công đoàn
Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với FISE với mục đích tranh thủ các diễn
đàn quốc tế, tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược đối với nhân
dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời, giới thiệu
những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng
hộ của toàn thể giáo viên trên thế giới đối với cuộc kháng chiến chính
nghĩa của nhân dân ta.”
Nguồn gốc CS của FISE
Trong
nội dung của Bộ Giáo Dục Việt Nam có nhắc đến tổ chức FISE theo tiếng
Pháp của Fédération Internationale Syndicale des Enseignants (Liên hiệp
quốc tế các công đoàn giáo viên) và xem đây là nguồn gốc dẫn đến Ngày
Nhà Giáo Việt Nam.
Nhắc
lại, những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi hàng loạt các tổ chức giáo
dục quốc tế được ra đời, như một tổ chức có tên khá dài gọi là Ủy Ban
Quốc Tế của các Liên Đoàn Giáo Chức Quốc Gia trong Hệ Thống Trung Học
(FIPESO) được thành lập tại Bỉ năm 1912, Liên Đoàn Thế Giới các Hội Giáo
Dục Thế Giới (WFEA) thành lập tại San Francisco năm 1923 v.v...
Sau
Thế chiến Thứ Hai, với sự bành trướng của Liên Sô sang Đông Âu, sự phân
cực về ý thức hệ Cộng Sản và Tự Do rõ nét và điều này cũng ảnh hưởng
đến các tổ chức lao động, giáo dục trước đây hoạt động độc lập.
Được
thành lập tại Paris, năm 1946, FISE là chữ viết tắt của tổ chức nhà
giáo quốc tế có tên là Fédération Internationale Syndicale des
Enseignants hay tiếng Anh là World Federation of Teachers’ Unions (Liên
hiệp quốc tế các công đoàn giáo viên). Giống như một số tổ chức lao động
khác, FISE bị CS khuynh loát.
Tài
liệu “Facts about International Communist Front Organizations” công bố
tại Mỹ năm 1957 tiết lộ FISE là tổ chức ngoại vi CS và hoàn toàn bị chi
phối bởi Đệ Tam Quốc Tế CS. Chủ tịch đoàn của FISE do các đảng viên CS
quốc tế hay các nhà trí thức thân cộng sản điều khiển.
Ban
lãnh đạo của FISE, sau khi tái tổ chức năm 1949, do các đảng viên CS
khắp nơi trên thế giới điều hành như Antonio Banfi, Thượng Nghị Sĩ đảng
viên CS Ý, Fan Ming, đảng viên đảng CS Trung Quốc, Cesar Godoy Urrutia,
đảng viên đảng CS Chile v.v...
FISE
không phải là thành viên của UNESCO và chỉ gián tiếp có quan hệ với
UNESCO qua trung gian của Liên Hiệp Công Đoàn Thế Giới (World Federation
of Trade Unions) gọi tắt là WFTU, trong đó FISE là thành viên.
Không
phải chỉ thời kỳ phong trào CS còn mạnh mà ngay cả ngày nay, WFTU vẫn
còn khống chế bởi tư tưởng và đảng viên CS. Các thành viên WFTU tham gia
trong cuộc biểu tình mừng “Cách mạng Tháng Mười Vĩ Đại” tại Nga ngày 7
tháng 11, 2017 vừa qua. Đương kim chủ tịch của WFTU là George Mavrikos,
lãnh tụ đảng CS Hy Lạp.
Ngày Nhà Giáo Thế Giới Liên Hiệp Quốc
Ngày Nhà Giáo Thế Giới do UNESCO quy định là ngày 5 tháng 10 và tuyên bố lần đầu năm 1994.
UNESCO
chọn 5 tháng 10 để vinh danh ngày công bố Đề Nghị liên quan đến Định
Chế của các Nhà Giáo (Recommendation concerning the Status of Teachers)
được công bố vào ngày 5 tháng 10, 1966 do sự phối hợp của hai tổ chức
UNESCO và ILO.
ILO
là tên viết tắt của International Labour Organization (Tổ Chức Lao Động
Quốc Tế.) Tổ chức này được thành lập năm 1919 với ý nguyện đoàn kết các
lực lượng lao động để theo đuổi nền hòa bình lâu dài cho thế giới. Đây
là tổ chức chuyên nghiệp đầu tiên hoạt động trong khuôn khổ của Liên
Hiệp Quốc từ ngày thành lập năm 1946 và có 187 quốc gia hội viên.
Không
giống WFTU Cộng Sản, ILO là một tổ chức độc lập với một lịch sử lâu
đời. Ngay cả CSVN cũng đã gia nhập ILO năm 1992 và văn phòng của ILO tại
Việt Nam bắt đầu hoạt động vào năm 2003.
Một
số quốc gia ủng hộ quyết định của Liên Hiệp Quốc nên dù có ngày khác họ
cũng đổi sang ngày 5 tháng 10 như trường hợp Canada, Đức, Armenia,
Azerbaijan, Bangladesh, Bulgaria, Cameroon, Lithuania, Macedonia,
Pakistan, Philippines, Nga, Serbia v.v..
Lưu ý, nhiều nước cựu CS như Nga, Bulgari, Serbia, các nước Baltics đều đổi sang ngày do UNESCO công bố.
Việt
Nam là nước duy nhất chọn ngày do tổ chức Cộng Sản quốc tế ấn định.
Bảng tổng kết Ngày Nhà Giáo thế giới viết về trường hợp Việt Nam. “Lễ
Ngày Nhà Giáo có nguồn gốc trong một hội nghị giữa các nhà giáo trong
khối CS được tổ chức tại Warsaw 1957.”
Người
viết tin rằng phần lớn những người làm nghề giáo tại Việt Nam không
biết ý nghĩa thật sự của Ngày Nhà Giáo và dù biết họ cũng không mấy quan
tâm. Với họ đó chỉ là ngày truyền thống, ngày để được tặng hoa, được
nghe lời cám ơn. Thật khó trách, sống trong guồng máy phải cuốn theo
guồng máy và dần dần yêu nó.
Erich
Maria Remarque viết trong tiểu thuyết của ông “hạnh phúc bắt đầu từ
thói quen”, tuy nhiên, lịch sử không chuyển động theo thói quen mà theo
lẽ phải.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét