Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 16/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Singapore: Singapore cắt đứt quan hệ thương mại với Bắc Hàn

                   Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un thị sát một vụ phóng tên lửa. Ảnh Reuters


Singapore đã ngừng mối quan hệ thương mại với Bắc Hàn, trở thành quốc gia mới nhất trong số các đối tác thương mại lớn của Bình Nhưỡng tuân thủ các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vì chương trình vũ khí của ông Kim Jong Un.
Theo Reuters, động thái này được đưa ra hai tháng sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số công ty và cá nhân của Bắc Hàn, trong đó có hai đối tác đang hoạt động ở Singapore. Văn bản của hải quan nước này có đoạn: “Singapore sẽ cấm tất cả các hàng hóa hóa thương mại xuất phát cũng như tới nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”.


2. Tin Campuchia: Tòa Campuchia giải thể đảng đối lập chính

Tòa Tối cao Campuchia đã giải thể đảng đối lập chính, Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), trong bối cảnh bầu cử sẽ diễn ra năm 2018.
Phe đối lập, Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), bị cáo buộc là có âm mưu lật đổ chính quyền - điều mà đảng này bác bỏ và gọi cáo buộc đó là có động cơ chính trị. Thẩm phán xem xét vụ việc là đảng viên của đảng cầm quyền, và được trông đợi là sẽ ra phán quyết có lợi cho chính phủ. Khi loan báo quyết định, chánh án Dith Munty nói CNRP đã thừa nhận tội âm mưu làm cách mạng khi không gửi luật sư tới tòa.


3. Tin Việt Nam: Các nhà tranh đấu VN thất vọng về TT Trump

Các nhà tranh đấu rất thất vọng vì Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không đề cập đến vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm Việt Nam tuần vừa rồi.
Có ý kiến cho rằng việc phớt lờ vấn đề nhân quyền sẽ làm mờ nhạt vai trò của nước Mỹ, nhưng có ý kiến nói trong dài hạn chính phủ Mỹ vẫn xem trọng các giá trị nhân quyền. Nhà tranh đấu Nguyễn Tường Thụy ở Hà Nội nhận định: “Ông Trump chỉ có vì quyền lợi nước Mỹ thôi thì vai trò của nước Mỹ sẽ mờ nhạt. Nếu chỉ quan tâm đến nước Mỹ giàu có thì có thể giúp Mỹ tăng trưởng về kinh tế, nhưng mà không quan tâm đến những vấn đề khác của quốc tế, đặc biệt là nhân quyền sẽ làm mờ nhạt đi vai trò của nước Mỹ.”


4. Tin Thụy Điển: Bộ trưởng ngoại giao Thụy Điển 'sẽ gặp xã hội dân sự VN'

                       Bà Margot  (phải) gặp bà Aung San Suu Kyi (trái) hồi tháng 6/2017

Vòng đối thoại nhân quyền thường niên EU - Việt Nam lần bảy dự kiến sẽ được tổ chức ở Việt Nam ngày 02/12/2017, theo cơ quan hỗ trợ ngoại giao của Liên minh châu Âu (EEAS).
Cùng lúc, có tin một số nhà hoạt động nhân quyền đã bị nhà chức trách tạm giữ sau khi được mời gặp gỡ một phái đoàn ngoại giao của EU và các nước thành viên ở Hà Nội hôm 16/11. Thụy Điển cho hay Bộ trưởng Ngoại giao nước này Margot Wallström sẽ có chuyến thăm tới ba nước ở châu Á từ ngày 19-23 tháng 11.


5. Tin Philippines: ASEAN kêu gọi ‘‘phi quân sự hóa’’, nhưng tránh chỉ trích Bắc Kinh

Hôm nay, 16/11/2017, nước chủ nhà Philippines thay mặt thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 ra bản thông báo chung, kêu gọi « phi quân sự hóa » Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc.
Theo báo chí Philippines, « văn bản quan trọng nhất » của thượng đỉnh khối ASEAN chỉ kêu gọi phi quân sự hóa, và các bên tranh chấp Biển Đông « kìm chế ». Văn bản này tránh chỉ trích các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng công trình quân sự quy mô lớn của Bắc Kinh tại Biển Đông, khiến tình hình căng thẳng trong những năm gần đây.


6. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh hạ thủy tàu nạo vét khổng lồ với Scarborough trong tầm nhắm

 media
                                                    Bãi cạn Scarborough.Wikipedia
Phải chăng Bắc Kinh lại đang chuẩn bị thôn tính nốt bãi cạn Scarborough để hoàn chỉnh tam giác sắt khống chế toàn bộ Biển Đông ?
Câu hỏi này đã dấy lên trở lại trong nửa đầu tháng 11/2017 này với việc Trung Quốc vừa cho hạ thủy chiếc tàu nạo vét lớn nhất châu Á được mệnh danh là cỗ máy làm đảo nhân tạo. Và cũng không biết vì tình hình Biển Đông có nguy cơ xấu đi hay không mà trong một động thái hết sức bất thường, Hải Quân Pháp đã cho một tàu chống ngầm hiện đại của mình đến quan sát hiện trường Biển Đông, đi từ Trường Sa lên Hoàng Sa ? Hai chi tiết trên đây đã được trang mạng Pháp East Pendulum liên tiếp phân tích, và đặt ra nhiều câu hỏi trước mắt chưa thể có lời giải đáp.


7. Tin Nhật Bản: Xem xét kế hoạch ứng phó khủng hoảng quân sự với Bắc Hàn

Nhật Bản đang xem xét các kế hoạch đối phó với làn sóng hàng chục ngàn người di tản từ Bắc Hàn sang nếu xảy ra xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
Tờ Yomiuri của Nhật Bản hôm 16 tháng 11 cho biết tuần duyên Nhật sẽ hộ tống các tàu chở người Bắc Hàn đến các cảng chỉ định. Tại các cảng này, cảnh sát sẽ kiểm tra, xác định danh tính từng người bao gồm cả thông tin về tội phạm và sẽ không tiếp nhận những người bị coi là nguy hiểm. Tuy nhiên tờ báo không cho biết những người không được tiếp nhận sẽ bị gửi đi đâu.


8. Tin Venezuela: Nga, Trung Quốc vẫn tin Venezuela trả được nợ

Nga vừa đồng ý tái cơ cấu 3,15 tỷ đô la nợ của Venezuela cho quốc gia đang kiệt quệ này.
Thỏa thuận được thông báo hôm 15/11 theo đó cho phép Venezuela trả các khoản nợ "tối thiểu" đối với Nga trong sáu năm tới. Thỏa thuận đạt được một ngày sau khi các hãng xếp hạng tín dụng báo động rằng Venezuela không thể trả nợ công đúng hạn. Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp ở Caracas đầu tuần này để thảo luận về tái cơ cấu, nhưng các chủ nợ tham dự cuộc họp nói với báo giới rằng cuộc họp kết thúc mà chính phủ chưa đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét