Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 18/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Anh Quốc: 10 thiếu niên Việt Nam bị đưa lậu vào Anh 

Tư liệu: Người di dân bất hợp lệ đeo túi xách đựng cả tài sản của mình rời một trại tạm trú trong rừng gần Calais, Pháp, ngày 24/10/2016. (AP Photo/Thibault Camus)

Một hội đồng thành phố ở Anh đã phải chi trả 1 triệu bảng Anh để giúp một nhóm thanh thiếu niên người Việt bị bỏ rơi tại một ngôi làng của nước này.
Nhóm thanh thiếu niên gồm cả nam lẫn nữ, tuổi từ 13 đến 16, bị bỏ rơi tại vùng nông thôn Shropshire sau khi được đưa lậu vào vương quốc Anh từ nước Pháp trên một xe tải. Những đứa trẻ, trước đó thuộc một nhóm gồm có 6 người lớn, được tin là nạn nhân của những kẻ buôn người và đã trải qua những kinh nghiệm gây chấn động. Các em được phát hiện tại làng Battlefield, gần Shrewsbury, vào ngày 11 tháng Ba.


2. Tin Zimbabwe: Hàng ngàn người biểu tình đòi tổng thống Mugabe ra đi

Người dân Zimbabwe biểu tình ở thủ đô Harare ngày 18/11/2017, đòi tổng thống Mugabe từ chức. REUTERS/Philimon Bulawayo

Hôm nay 18/11/2017 hàng ngàn người Zimbabwe đã đổ ra các đường phố thủ đô Harare để đòi hỏi tổng thống Robert Mugabe phải ra đi. Đảng Zanu-PF của chính ông Mugabe, được sự ủng hộ của quân đội, đã yêu cầu ông từ chức.
Người dân biểu tình một cách ôn hòa, theo lời kêu gọi của các cựu chiến binh Zimbabwe và các phong trào xã hội dân sự, trong đó có phong trào ThisFlag của mục sư Ewan Mawarire – một trong những nhân tố chính của lực lượng chống Mugabe đã bị đàn áp năm 2016. Các quân nhân hiện diện trên đường phố Harare, nhưng được người biểu tình chào đón, có người còn mang biểu ngữ có chân dung tổng tham mưu trưởng quân đội Constantino Chiwenga.


3. Tin Triều Tiên: Triều Tiên chế tạo tàu ngầm phóng phi đạn đạn đạo

Hình ảnh vệ tinh trong tháng này chụp một nhà máy đóng tàu của hải quân Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang có những hoạt động tích cực để đóng một tàu ngầm phóng phi đạn đạn đạo, một viện nghiên cứu của Mỹ loan tin này ngày 16/11.
Dự án 38 North, một tổ chức theo dõi Triều Tiên có trụ sở tại Washington, đưa ra những hình ảnh chụp vào ngày 5 tháng 11 cho thấy có những hoạt động tại xưởng đóng tàu Sinpo South của Triều Tiên. Báo cáo của 38 Bắc cho biết trong năm 2017 có sự vận chuyển liên tục các thiết bị linh kiện ra vào hai nơi kế cận xưởng đóng tàu với một nhà xây dựng ở trung tâm xưởng đóng tàu.


4. Tin Ấn Độ: Bắt người giết vợ 'vì bị từ chối tình dục'

Cảnh sát Ấn Độ nói một người đàn ông ở bang Haryana thuộc miền bắc nước này đã giết chết người vợ sau khi bị từ chối cho quan hệ tình dục.
Sanjiv Kumar, 35 tuổi, bị cáo buộc đã bóp cổ vợ, Suman, trong một cuộc xô xát hôm thứ Ba. Người đàn ông đã thú tội sau khi bị bắt, một viên chức cảnh sát, Ramesh Jaglan, nói với BBC. Bạo lực gia đình là hình thức bạo lực phổ biến nhất được thống kê xảy ra với phụ nữ ở Ấn Độ trong hơn một thập niên nay. Cặp này đã kết hôn hơn một thập niên. Họ có hai con.


5. Tin Việt Nam: Tổ chức xã hội dân sự độc lập thành lập Quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu

Một “Quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu” vừa được Hội Sinh viên Nhân quyền Việt Nam thành lập trong tháng 11 năm 2017, với mục đích hỗ trợ cho các bà bầu sinh viên để hạn chế thực trạng phá thai hay phải uống thuốc phá thai tại Việt Nam. “Quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu” này có thể được xem như là một quỹ hỗ trợ hiếm hoi dành cho nữ sinh viên mang thai ngoài ý muốn được công bố chính thức.
Việt Nam được xếp vào danh sách quốc gia dẫn đầu Châu Á về tỷ lệ phá thai và đứng hàng thứ 5 trên thế giới, theo báo cáo được công bố trong Hội nghị Phụ sản và Phụ khoa Pháp-Việt Nam, tổ chức ở Hà Nội năm 2014. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ phá thai trong năm 2016, tại Việt Nam được thống kê ở mức đáng báo động, gần 20% ở nữ thanh thiếu niên.


6. Tin Việt Nam: Không hài lòng với Facebook về việc xử lý thông tin 'xấu’

            Chính quyền Việt Nam đang tìm cách kiểm soát các thông tin 'nhạy cảm' trên mạng

Google 'hợp tác hơn' so với Facebook trong việc gỡ bỏ các thông tin 'độc hại' trên mạng, báo Việt Nam dẫn lời Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.
Theo VnExpress hôm 18/11, có dẫn lời Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói: "Google và Youtube hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền Thông hơn Facebook." Hôm 17/11 tại phiên họp chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng TT&TT cho biết Google đã "tuân thủ" trong việc gỡ bỏ hơn 5000 video "nội dung xấu, độc hại, bôi nhọ và làm xấu danh tính của nhiều lãnh đạo Việt Nam" trên Youtube. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Freedom House, Nga, Trung Quốc và Việt Nam đều nằm trong những nước bị đánh giá "không có tự do Internet".


7. Tin Việt Nam: Vào danh sách các nước cần chú ý về buôn bán động vật hoang dã

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa xếp Việt Nam vào danh sách những nước cần chú ý về buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã năm 2017.
Báo cáo công bố ngày 16/11 của Bộ Ngoại giao Mỹ xếp 26 nước vào danh sách này. Đây là những nước được xác định là nguồn cung cấp chính các sản phẩm từ động vật hoang dã, là điểm chuyển giao chính cho các sản phẩm từ động vật hoang dã, hoặc là nướ tiêu thụ chính các sản phẩm từ động vật hoang dã. Việt Nam hiện được coi là trung tâm buôn bán nhiều sừng và các bộ phận của tê giác nhất thế giới. Đây là loài động vật được xếp vào danh sách nguy cấp vì bị giết trộm nhiều ở châu Phi.


8. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh muốn siết chặt quan hệ với Bình Nhưỡng, bất chấp hồ sơ nguyên tử

Tình hữu nghị lâu dài giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên là một « tài sản vô giá » đối với nhân dân hai nước. Bắc Kinh đã tuyên bố như trên về cuộc gặp gỡ hôm qua 17/11/2017 tại Bình Nhưỡng giữa đặc sứ Tống Đào (Song Tao) và một quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên, và không hề nêu cuộc khủng hoảng do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây ra.
Trong thông cáo ngắn được báo chí Trung Quốc công bố hôm nay, Ban liên lạc đối ngoại Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho biết trưởng ban là ông Tống Đào, thay mặt chủ tịch Tập Cận Bình, đã hội đàm với đại diện Bắc Triều Tiên Choe Ryong Hae tại Bình Nhưỡng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét