Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 21/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Cần kiểm tra kỹ đằng sau phát biểu ‘Thương dân’ trong vụ Sơn La


Phát biểu của một giới chức tỉnh Sơn La đã bị chỉ trích và phản đối trên mạng xã hội khi cho rằng 17 cán bộ tỉnh bị khởi tố liên quan đến công tác đền bù, tái định cư thủy điện Sơn La là “không liên quan đến chuyện tiền nong, tư túi, mà chỉ vì thương dân, làm lợi cho dân”.
Tuy nhiên, một cựu giới chức Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam GS Đặng Hùng Võ cho rằng phát biểu trên có thể có căn cứ, nên cần xem xét kỹ hồ sơ vụ án, xem liệu có yếu tố “thương dân, làm lợi cho dân”, hay chỉ đơn thuần là tham nhũng trong vụ án liên quan đến dự án thủy điện lớn nhất Đông Nam Á này.


2. Tin Pháp : Nhà hàng khỏa thân đầu tiên ở Paris

Từ đầu tháng 11 vừa qua, nhà hàng đầu tiên dành riêng cho khách khoả thân (naturiste) tại Paris đã mở cửa. Nhà hàng mang tên « O’Naturel », nằm kín đáo tại một con đường yên tĩnh ở quận 12 của thủ đô Pháp (9 rue de Gravelle).
Trước đó, vào đầu tháng 9, khu rừng Vincennes gần Paris cũng đã mở một khu vực dành riêng cho khách « tout nu », trong khi đó một hồ bơi của thủ đô Pháp cũng đã bắt đầu dành riêng một số giờ trong cả năm để đón tiếp những khách đến bơi mà không cần đồ tắm. Muốn được vào nhà hàng « O’Naturel », thực khách phải trút bỏ hết quần áo và cả điện thoại di động, để vào những hộc tủ được khóa cẩn thận. Khách chỉ được mang những chiếc vớ do nhà hàng cung cấp, nhưng các bà thì được quyền giữ đôi giày cao gót.


3. Tin Hoa Kỳ: “Tôi nên bỏ mặc cầu thủ UCLA trong nhà tù Trung Quốc”

            3 cầu thủ UCLA trong cuộc họp báo tại trường sau khi được thả về từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật (19/11) lên tiếng trách cha của một trong ba cầu thủ bóng rổ trường đại học UCLA bị bắt tại Trung Quốc vì tình nghi tội trộm cắp, rằng lẽ ra ông “nên để họ ở tù [ở Trung Quốc]!”
Theo tin Reuters, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter “Bây giờ ba cầu thủ đã ra khỏi Trung Quốc và thoát khỏi nhiều năm tù, ông LaVar Ball, cha của LiAngelo, không biết ơn những gì tôi đã làm cho con trai ông ấy, và nói rằng trộm cắp chẳng phải là chuyện gì ghê gớm. Lẽ ra tôi nên bỏ mặc họ bị tù!”,


4. Tin Zimbabwe: Mugabe chấp nhận từ chức tổng thống

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe chấp nhận từ chức, theo lời chủ tịch Quốc hội Jacob Mudenda.
Thông báo gây ngạc nhiên vì nó đưa ra trong lúc các nghị sĩ bắt đầu họp để truất phế tổng thống 93 tuổi. Ông Mugabe ban đầu từ chối ra đi, mặc dù quân đội đã kiểm soát tình hình từ tuần trước. Ông đã nắm quyền từ khi Zimbabwe giành độc lập năm 1980. Ông Mugabe từng nổi tiếng là nhà đấu tranh chống lại chính quyền của thực dân da trắng và bị tù 10 năm, nhưng sau đó, khi nắm quyền đã trở thành nhà độc tài. Từ người 'giải phóng' ông trở thành 'kẻ áp bức' và khiến hàng vạn người Zimbabwe bỏ nước ra đi vì ông cầm quyền sai trái.


5. Tin Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un loại bỏ nhân vật số 2 trong quân đội ?

Nhân một cuộc điều trần tại Quốc Hội Hàn Quốc ngày 20/11/2017, cơ quan tình báo nước này báo cáo về khả năng một chiến dịch thanh trừng nội bộ mới đang diễn ra tại Bắc Triều Tiên, với việc hai viên tướng hàng đầu trong quân đội vừa bị kỷ luật. Hai nhân vật này đã bị trừng phạt cùng với nhiều sĩ quan khác trong khuôn khổ một cuộc thanh tra đặc biệt nhắm vào Tổng Cục Chính Trị Quân Đội.
Hãng tin Mỹ AP dẫn lời một dân biểu Hàn Quốc có dự cuộc điều trần cho hay cả hai nhân vật đứng đầu Tổng Cục Chính Trị Quân Đội Bắc Triều Tiên vừa bị kỷ luật là chủ nhiệm tổng cục Hwang Pyong So và phó chủ nhiệm Kim Won Hong.


6. Tin Hàn Quốc: Phụ nữ Việt Nam chiếm đa số các cô dâu nước ngoài ở Nam Hàn

Phụ nữ Việt Nam vượt qua các nước Trung Quốc và Philippines, lần đầu trở thành nhóm cô dâu ngoại quốc đông nhất tại Nam Hàn năm 2016.
Đây là thông tin được báo Hankyoreh loan tải dựa theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 16 tháng 11 vừa qua. Theo báo cáo, nhóm cô dâu Việt Nam dẫn đầu với 27, 9%, kế đến là Trung Quốc 26,9%, và thứ 3 là Philippines với 4,3%. Giải thích lý do vì sao cô dâu Việt có thể vượt qua cô dâu Trung Quốc, người lãnh đạo bộ phận nghiên cứu xu hướng dân số của cơ quan thống kê nhận định “Số lượng người Việt Nam tới Hàn Quốc làm việc và học tập tăng lên trong Làn sóng Hàn Quốc trong khi cuộc hôn nhân Trung – Hàn giảm đi, do phụ nữ Trung Quốc có nhiều cách để định cư ở Hàn Quốc mà không cần kết hôn.”


7. Tin Việt Nam: Bốn trẻ sơ sinh chết trong một buổi sáng tại bệnh viện Bắc Ninh

Người thân của 4 trẻ sơ sinh bị chết tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh chờ đợi bên ngoài bệnh viện. (Hình: Tuổi Trẻ)

BẮC NINH, Việt Nam (NV) – Bốn trẻ sơ sinh chết chỉ trong một buổi sáng tại bệnh viện sản nhi tỉnh Bắc Ninh đang làm dư luận bàng hoàng về khả năng chuyên môn và có thể cả y đức của ngành y tế Việt Nam.
Tin được hầu hết các báo tại Việt Nam đưa tin cho hay 4 trẻ sơ sinh gồm 2 bé trai và 2 bé gái cân nặng từ 1.6 kg đến 2.3 kg, tất cả đều sinh non trong vòng 32-35 tuần, bị suy hô hấp nặng sau khi chào đời. Cả 4 trẻ sơ sinh vừa kể đã qua đời từ khoảng 2 giờ sáng đến 9 giờ 30 sáng ngày Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, 2017, trong sự bàng hoàng của thân nhân và họ chầu chực phía bên ngoài bệnh viện đòi làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét