Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 22/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Bắc Triều Tiên: Mỹ đánh vào cả công ty Trung Cộng

Ngày 21/11/2017, Hoa Kỳ thông báo quyết định trừng phạt thêm Bắc Triều Tiên. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Mỹ xác định Bắc Triều Tiên là một quốc gia yểm trợ khủng bố. Các hành động này không ngoài mục tiêu gia tăng sức ép để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.
Tổng cộng có 13 doanh nghiệp nằm trong danh sách đen, trong đó có 4 công ty Trung Quốc, chuyên xuất-nhập khẩu máy tính di động, than, thép, hay bị tình nghi là đã xuất sang Bắc Triều Tiên những linh kiện liên quan đến lò phản ứng hạt nhân. Một trong những tập đoàn bị nhắm còn làm dịch vụ đưa người lao động Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc, Nga, Cam Bốt và Ba Lan.


2. Tin Hoa Kỳ: Quấy rối tình dục, ký giả lừng danh Charlie Rose bị sa thải

Ký giả Charlie Rose (phải) phỏng vấn Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại một sự kiện song song với Đại Hội Đồng LHQ ở Manhattan, New York, ngày 27/9/2017.

Chương trình tin tức của Đài CBS và các kênh truyền thông khác hôm thứ Ba 21/11 cho biết họ đã sa thải Charlie Rose, một trong các ký giả nổi danh nhất của truyền hình Mỹ, một ngày sau khi nhật báo Washington Post tường thuật rằng Charlie Rose, người dẫn chương trình phỏng vấn mang cùng tên, đã có những hành vi quấy rối tình dục đối với 8 phụ nữ.
Ông Rose là người đồng dẫn chương trình buổi sáng “CBS This Morning”. Ông cũng xuất hiện thường xuyên trong chương trình “60 Minutes” của CBS, một trong những chương trình truyền hình điều tra hay nhất của truyền hình Mỹ.


3. Tin Zimbabwe: Đối thủ của Robert Mugabe trở lại nắm quyền

                        Người dân Zimbabwe ăn mừng khi ông Mugabe từ chức. Getty Images                 

Cựu phó tổng thống Zimbabwe, bị Robert Mugabe cách chức, quay lại lãnh đạo đất nước, theo truyền hình nhà nước.
Emmerson Mnangagwa đã chạy sang Nam Phi hai tuần trước, nhưng sẽ trở thành tân tổng thống. Việc Tổng thống Robert Mugabe sa thải ông này đã dẫn tới can thiệp của quân đội. Sau khi ông Mugabe thông báo từ chức, các nhà làm luật ở Zimbabwe hò reo trong hân hoan. Ông Mnangagwa, người chạy khỏi Zimbabwe do lo ngại bị ám sát sau khi bị tước chức phó tổng thống, được biết sẽ quay lại văn phòng 'trong vòng 48 giờ'.


4. Tin Syria : Viễn ảnh hòa bình còn mong manh

Sau khi trực tiếp nâng đở đồng minh Bachar al Assad tiêu diệt đối lập võ trang, đẩy lùi quân thánh chiến Deach, tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa lên tuyến đầu. Chuẩn bị giai đoạn hậu Daech, Matxcơva tìm cách khai thác chiến thắng quân sự làm thế thượng phong trên mặt trận ngoại giao.
Trong ba ngày 20, 21 và 22/11, tổng thống Nga Vladimir Putin xung trận như một nhà đạo diễn ngoại giao. Sau khi tiếp tổng thống Syria , Bachar al-Assad hôm thứ hai tại Sotchi, điện đàm với tổng thống Mỹ một giờ đồng hồ hôm thứ ba, trưa nay, cũng tại khu nghĩ mát bên bờ Hắc Hải, tổng thống Nga hội đàm tay ba với đồng nhiệm Iran Hassan Rohani và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan về tương lai của Syria.


5. Tin Việt Nam: Vì sao khó thu hồi 'tài sản quan tham'?

Việc thu hồi tài sản quan chức tham nhũng đang làm nóng nghị trường Việt Nam trong lúc một luật sư bình luận với BBC rằng "quan chức thường chuẩn bị từ trước, không bao giờ đứng tên các tài sản giá trị lớn nên về mặt pháp lý thì họ 'vô sản' khi ra tòa.
Truyền thông Việt Nam cho hay, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 có nhiều quy định thay đổi với tội phạm tham nhũng. Theo Điều 40, sẽ không thi hành án tử hình đối với những người bị kết án tử hình về tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng. Hình phạt tử hình khi đó được chuyển thành chung thân.


7. Tin Việt Nam: Đề nghị EU không đưa nhân quyền vào hiệp định Thương mại tự do

Việt Nam mới đây đề nghị phía Liên minh Châu Âu (EU) rút lại “thẻ vàng” cho thuỷ hải sản của Việt Nam và không đưa nhân quyền vào hiệp định Thương mại tự do EU Việt Nam.
Đề nghị này được đưa ra trong buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) vào chiều ngày 21 tháng 11 tại Trụ sở Chính phủ Việt Nam.Tin từ trang báo Chính phủ dẫn lời Đại sứ Bruno Angelet cho biết trong tuần tới sẽ diễn ra một sự kiện  quan trọng đối với việc triển khai PCA, đó là Đối thoại nhân quyền Việt Nam – EU. Ông Bruno nhấn mạnh sự kiện này không chỉ có ý nghĩa quan trọng mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong tương lai.


7. Tin Myanmar: Bạo lực nhắm vào người Rohingya là ‘thanh lọc sắc tộc’

Người Hồi giáo Rohingya đứng xếp hàng chờ nhận đồ cứu trợ tại trại tị nạn Kutupalong ở Ukhiya, Bangladesh, ngày 15 tháng 11, 2017. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng bạo lực ở bang Rakhine của Myanmar nhắm vào người Hồi giáo Rohingya hội đủ điều kiện để được xem là thanh lọc sắc tộc.
"Sau khi phân tích cẩn thận và thấu đáo các dữ kiện sẵn có, rõ ràng tình hình ở miền bắc bang Rakhine cấu thành sự thanh lọc sắc tộc nhắm vào người Rohingya," ông Tillerson nói trong một tuyên bố bằng văn bản hôm thứ Tư. Sự định danh này cũng gia tăng áp lực lên quân đội Myanmar.


8. Tin Việt Nam: Hơn 200 cá nhân, tổ chức VN có tên trong hồ sơ Paradise

Hơn 200 cá nhân, tổ chức Việt Nam có tên trong Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế.
Hồ sơ được Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế ICIJ công bố hôm 21/11 cho thấy Việt Nam có 92 thực thể nước ngoài, 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc tên. Trong số này có 14 công ty đặt tại Virgin nước Anh, 11 công ty tại quần đảo Cayman và nhiều công ty khác đặt tại Panama, Bahamas và quần đảo Cook. Đây hầu hết đều là những nơi được mệnh danh là thiên đường thuế do mức thuế ưu đãi và việc lập doanh nghiệp tại những nơi này cũng dễ dàng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét