Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 23/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Thái Lan: Người Việt bắt cóc đồng hương đòi tiền chuộc

Nghi phạm Lê Đức Lộc bị dẫn giải về đồn cảnh sát 

Cảnh sát Bangkok bắt một nghi phạm Việt vì tội bắt cóc, tống tiền đồng hương đòi tiền chuộc 1 triệu baht, cảnh sát Thái Lan cho hay.
Trong cuộc họp báo hôm 22/11, Cảnh sát Bangkok thông báo vụ bắt giữ nghi phạm Lê Đức Lộc, 24 tuổi cùng với khoản tiền 9.280 baht được cho là một phần của tiền chuộc. Thông cáo của cảnh sát Thái Lan cho hay hôm 21/11, ông Trần Quốc Bảo báo rằng vợ ông, bà Nguyễn Thị Linh, 32 tuổi, bị bắt cóc trong lúc đẩy xe bán trái cây tại Phadung Krungset ở Bangkok. Kẻ bắt cóc gọi cho ông Bảo đòi tiền chuộc 1 triệu baht, nếu không thì sẽ giết người vợ và ném xác dưới cầu ở khu Rama 8. Người chồng muốn thương lượng tiền chuộc còn 300.000 baht nhưng không được.



2. Tin Nam Hàn: Tổng thống Nam Hàn sẽ thăm Bắc Kinh

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh vào tháng tới như một nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước, vốn bị xáo trộn bởi bất đồng kéo dài về việc Hoa Kỳ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Nam Hàn.
Thỏa thuận này đạt được tại cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nam Hàn, ông Kang Kyung-wha và người đồng nhiệm Trung Quốc, ông Vương Nghị tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. Hai nhà lãnh đạo từng gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng đầu tháng này và cùng thỏa thuận về một vòng đàm phán khác trong tương lai gần.


3. Tin Úc: Muốn Mỹ tiếp tục can dự với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chính phủ Úc đã công bố sách trắng quốc phòng hôm 23/11, trong đó cảnh báo rằng Mỹ chớ nên dừng can dự vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời nói hàm ý rằng Australia sẽ phải chịu thêm trách nhiệm về an ninh và ổn định kinh tế để làm đối trọng với một nước Trung Quốc đang trỗi dậy.
Chính quyền Canberra nói 'những thách thức quốc tế chỉ có thể được giải quyết một cách hiệu quả khi quốc gia giàu có nhất, sáng tạo nhất và mạnh nhất thế giới tham gia vào việc giải quyết chúng'. Sách trắng được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump hoàn thành chuyến Á du kéo dài 12 ngày, đến 5 nước, trong đó ông dự hai hội nghị thượng đỉnh khu vực tập trung bàn về Triều Tiên và thương mại.


4. Tin Hoa Kỳ: Thêm một vụ kiện lớn đe dọa Uber

Ngày 22/11/2017 tòa án bang New York và Connecticut thông báo mở điều tra nhắm vào Uber. Lý do : Công ty kinh doanh dịch vụ thuê bao taxi này không khai báo về vụ bị tấn công tin học đánh cắp thông tin liên quan tới 57 triệu khách hàng trên thế giới từ hồi cuối 2016.
Uber bị điều tra do không khai báo với các giới chức an ninh mạng của Hoa Kỳ mà lại chấp nhận trả tiền chuộc 100.000 đô la cho thủ phạm vụ tấn công. Lần này, công ty bị cáo buộc đã che giấu trong gần một năm trời vụ bị đánh cắp 57 triệu dữ liệu liên quan đến khách hàng và thông tin cá nhân của 600.000 tài xế làm việc cho Uber tại Mỹ.


5. Tin Việt Nam: Thủ tướng Việt Nam muốn Mỹ trở lại TPP

Các thành viên còn lại của hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương cần để ngỏ cửa cho việc Mỹ quay trở lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói như vậy với Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Naotoshi Okada của Nikkei ở Hà Nội.
Trong buổi tiếp lãnh đạo của Nikkei, ông Phúc cũng mô tả Nhật Bản và Việt Nam thân thiết như anh em một nhà. 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đã đạt được một thỏa thuận trên bình diện rộng về việc theo đuổi hiệp định thương mại mà không có sự tham gia của Washington.


6. Tin Venezuela: Standard & Poor's tiếp tục báo động Venezuela vỡ nợ

Dân xếp hàng trước Ngân hàng Venezuela tại Caracas để rút tiền tự động. Ảnh ngày 03/11/2017.REUTERS/Marco Bello

Hôm qua, 22/11/2017, cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor's cho biết Venezuela đã không thể thanh toán hai khoản nợ đáo hạn và khẳng định lại là Caracas rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán bán phần.
Theo thông cáo của Standard & Poor's, Venezuela đã không thể thanh toán 237 triệu đô la đáo hạn trong số công trái có kỳ hạn 2025 và 2026, thậm chí sau cả 30 ngày ân hạn. Do vậy, công ty thẩm định tài chính này tỏ ra không lạc quan về tương lai tài chính của Venezuela, vốn phụ thuộc nặng nề vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu lửa trong lúc giá nhiên liệu xuống rất thấp.


7. Tin Việt Nam: Samsung phản đối báo cáo về tình trạng lao động nữ ở nhà máy Việt Nam

Samsung Điện tử Việt Nam (Samsung Electronics Vietnam) hôm 22 tháng 11 lên tiếng phản bác những cáo buộc trong một báo cáo quốc tế mới đây cho rằng các công nhân của nhà máy bị đối xử tàn tệ.
Hôm 6/11, một tổ chức phi chính phủ về môi trường và sức khoẻ (IPEN) kết hợp với trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) công bố báo cáo cho biết các nữ công nhân Việt Nam làm việc cho Samsung thường xuyên gặp các vấn đề về sức khoẻ vì điều kiện làm việc khắc nghiệt. Báo cáo cho biết những công nhân thường xuyên bị ngất, mệt mỏi, chóng mặt. Tình trạng xảy thai thường xuyên xảy ra. Ngoài ra các công nhân cũng gặp các vấn đề về sức khoẻ khác bao gồm vấn đề về mắt, chảy máu cam, đau dạ dày, đau khớp xương và đau chân.


8. Tin Campuchia: Bảy người Việt đi tù ở Campuchia vì buôn lậu gỗ

Khai thác, vận chuyển gỗ trái phép là vấn nạn của cả Việt Nam và Campuchia - Getty Images             

Bảy nam giới người Việt, bị cáo buộc khai thác và vận chuyển trái phép gỗ quý‎, nhận án tù một năm và nộp phạt mỗi người 12.500 đô la Mỹ, tờ Khemer Times và Phenompenh Post của Campuchia hôm 23/11 đưa tin.
Bảy người này không được đưa ra khỏi nhà tù ở tỉnh Mondulkiri để tham dự buổi tuyên án của tòa. Vụ việc xảy ra trong khu bảo tồn động thực vật hoang dã tại quận Keo Seima, tỉnh Mondulkiri vào đầu năm nay. Vào hồi tháng Một, thẩm phán tòa án tuyên bố những người này vào biên giới Campuchia để cưa trộm cây. Nhóm người này bị bắt ngày 22/2 sau khi cảnh sát quân đội và Ủy ban Quốc gia về Phòng chống tội phạm rừng tuần tra các khu bảo tồn và phát hiện họ đang vận chuyển gỗ. Cảnh sát đã tịch thu 145 cây gỗ quý, tổng cộng khoảng 200 mét khối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét