Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Báo nhà nước bênh vực “thủ phạm” và kết án người phản đối Formosa

Huyền Trang, GNsP


Đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của công dân và các vị chức sắc tôn giáo là “đặc sản” của báo chí lề đảng khi cố tình bóp méo thông tin các linh mục, người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh đệ đơn khởi kiện Formosa – thủ phạm cố tình xả thải độc tố xuống biển Miền Trung.

Nhiều báo còn đặt điều các linh mục nhận “hàng tỷ đồng” để “sử dụng vào mục đích kích động dân chúng gây rối”, hoặc “cướp” tiền yểm trợ của bà con ngư dân bị thiệt hại sau vụ thảm họa Formosa. Điển hình của truyền thông bẩn này chính là bài báo có tựa đề “Hàng tỷ đồng ồ ạt chuyển vào tài khoản linh mục Nguyễn Đình Thục, những kẻ quá khích bị dắt mũi” của tác giả Công Lý, được đăng trên VTC News.





Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt luôn quan tâm, dõi theo và thấu hiểu nỗi khó khăn của các vị chủ chăn đang dấn thân tìm kiếm công lý cho bà con ngư dân Miền Trung. Đức tổng Giuse, cha JB Nguyễn Đình Thục và cha Antôn Đặng Hữu Nam không thoát khỏi những lời vu cáo, bịa đặt của hệ thống tuyên truyền cộng sản.


Đưa tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật


Nội dung bài viết trên, tác giả Công Lý sử dụng ngôn ngữ thiếu tôn trọng các vị chức sắc ở giáo phận Vinh và gọi cách miệt thị như: con rối Nguyễn Đình Thục, con rối Đặng Hữu Nam, xưng hô người tu hành cách bất xứng khi chỉ gọi vỏn vẹn mỗi tên “Thục”…


Thậm chí, phóng viên Công Lý còn cố tình đưa “thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm” của cá nhân cha Thục và bà con giáo dân khi cho rằng cha Thục đã “bị giật dây”, “kích động dân chúng gây rối”, “gây mất an ninh trật trự, “sang Đài Loan móc nối với số đối tượng “Việt Tân” để nhận tiền của các đối tượng bên ngoài về nước kích động giáo dân đi biểu tình”… Tuy nhiên, phóng viên này lại không trưng dẫn ra được các chứng cứ chứng minh cho những điều đã đề cập và có dấu hiệu vi phạm Bộ Luật Hình sự, Luật Báo Chí, Pháp Lệnh Tín Ngưỡng Tôn Giáo…


Về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí được quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Báo Chí (2016) quy định: “a) Thông tin trung thực về tình hình đất nước… b) … nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc,  đ) Góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt…”


Nghĩa vụ của nhà báo được quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật Báo Chí: “a) Thông tin trung thực về tình hình đất nước… phản ánh ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; d) Phải cải chính, xin lỗi trong trường hợp thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;”


Các hành vi bị nghiêm cấm khi truyền tải/loan tải thông tin đến công chúng được quy định tại Khoản 2, 8 Điều 9 Luật Báo Chí: “2. Đăng, phát thông tin có nội dung: a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân… b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo…; xúc phạm niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo;


8. Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm của cá nhân…”


Tội vu khống, tại Khoản 1 Điều 122 BLHS (1999) quy định: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”


Ngay cả nguyên tắc “vô tội”, không ai bị xem là có tội nếu chưa bị Tòa án kết tội qui định tại Hiến pháp và BLTTHS cũng bị báo VTC News phỉ nhổ khi công khai kết tội người khác mà không có chứng cứ chứng minh.


Bài báo này cũng công khai vi phạm pháp luật về Ngân hàng, khi đã công khai thông tin về tình trạng tài khoản ngân hàng của cá nhân – là cha Nam và cha Thục. Bởi lẽ, tại khoản 2 Điều 14 Luật các Tổ chức Tín dựng, Ngân hàng không được phép thông tin cho báo về tài khoản khách hàng. Vậy “ai” đã cho phép VTC News công khai thông tin về tình trạng tài khoản ngân hàng của cha Thục và cha Nam? Hay VTC News cố tình vu khống cha Nam, cha Thục? Hoặc, VTC News đã “toa rập” với ngân hàng để “đánh cắp thông tin” khách hàng?


Không những vậy, người đứng đầu cơ quan báo VTC News phải chịu trách nhiệm các thông tin đã đăng tải khi biên tập, phê duyệt kết cấu nội dung bài viết của tác giả Công Lý với các ngôn từ không trong sáng, đầy ác ý và mạ lỵ cha Thục, cha Nam, gây sự hoang mang giữa người dân với các vị chức sắc tôn giáo.



Bài viết được đăng trên trang báo VTC News.


Bày tỏ lòng yêu nước


Hiến Pháp quy định rõ công dân có quyền khởi kiện, khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền khi quyền lợi hợp pháp của họ bị xâm hại. “Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.”


Tại Điều 2 Pháp Lệnh Tín Ngưỡng Tôn Giáo quy định: “Chức sắc, nhà tu hành và công dân có tín ngưỡng, tôn giáo được hưởng mọi quyền công dân và có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân.
Chức sắc, nhà tu hành có trách nhiệm thường xuyên giáo dục cho tín đồ lòng yêu nước, thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân và ý thức chấp hành pháp luật.”


Suốt hơn một năm qua, cha Đặng Hữu Nam, Quản xứ giáo xứ Phú Yên, cha Nguyễn Đình Thục, Quản xứ giáo xứ Song Ngọc với nhiều linh mục khác thuộc G.p Vinh đã, đang và sẽ đồng hành với bà con ngư dân – nạn nhân của thảm họa Formosa – trong hành trình tìm kiếm công lý. Mục đích cuối cùng của hành trình này là đòi buộc nhà cầm quyền cs phải ngưng vĩnh viễn các hoạt động của Khu công nghiệp Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nhà cầm quyền không lắng nghe, cố tình phớt lờ các nguyện vọng chính đáng của người dân đen khi tước đoạt quyền khởi kiện của bà con ngư dân, đe dọa triệt tiêu đường kinh tế những ai giúp đỡ bà con, đánh đập, bắt bỏ tù những người can trường phản đối con quái vật Formosa.


Chính vì lẽ đó, ý thức được “quyền công dân”: quyền được khởi kiện, quyền tự do ngôn luận, quyền biểu tình, quyền phản biện, quyền giám sát các hoạt động của nhà nước… và “có trách nhiệm” bày tỏ “lòng yêu nước”, các cha đã gọi mời và mong mỏi bà con giáo dân đứng lên bảo vệ cho tương lai của con cháu khi vận mệnh tổ quốc đang lâm nguy, đang đối diện tình cảnh giặc ngoại xâm, nội xâm tràn lan khắp mọi ngõ ngách tại các căn cứ trọng điểm của Việt Nam, ngư nghiệp truyền thống bị “giặc” hủy diệt.



Hoàng Bình và Bạch Hồng Quyền là hai trong số bạn trẻ Công giáo năng động, sát cánh với các nạn nhân của Formosa. Tuy nhiên, nhà cầm quyền lại bắt tạm giam Hoàng Bình và có lệnh truy nã đối với Bạch Hồng Quyền với những lời quy kết vô căn cứ.


Hoàng Bình và Bạch Hồng Quyền vô tội


Một chi tiết khá quan trọng và đắt giá trong bài viết của phóng viên Công Lý chứng minh Hoàng Đức Bình và Bạch Hồng Quyền “vô tội”, khi các báo đài nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền hùa vô quy kết hai bạn trẻ này là phản động, kích động dân chúng biểu tình.


Bài báo trên nhắc lại sự kiện Valentine đẫm máu ngày 14.02.2017, hàng ngàn bà con giáo dân, ngư dân giáo xứ Song Ngọc đi nộp đơn khởi kiện Formosa tại Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh, nhưng đã bị lực lượng có chức năng – công an, CSCĐ, CSGT – cầm các dụng cụ chuyên dụng ra tay hành hung đánh đập bà con trọng thương. Bài báo tố cáo: “Vậy là chúng đã ném đá vào lực lượng công an để lấy cớ cho công an sử dụng bạo lực…”


“Chúng” ở đây chính là những người ra lệnh cấm cản các chủ nhà xe – đã được cha Thục hợp đồng trước đó – để chở bà con ngư dân Song Ngọc đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh an toàn. Do áp lực của giới chức cầm quyền, các chủ nhà xe không đến nơi như đã hẹn. Chính vì quyền lợi chính đáng của người dân, Cha Thục và bà con cùng nhau đi bộ, đi xe máy đến Tòa án. Trên đường đi, “chúng” tiếp tục ra lệnh cho lực lượng có chức năng ngăn cản. Đỉnh điểm của sự việc khi Đoàn ngư dân Song Ngọc bị chặn tại khu vực xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tại đây, “chúng đã ném đá vào lực lượng công an để lấy cớ cho công an sử dụng bạo lực…”, nhiều bà con bị thương tích nặng khi lực lượng công an đã mén đá, dùng súng đạn bắn vào người dân.


Đây là chứng cứ rõ ràng nhất của phóng viên Công Lý tố cáo nhà cầm quyền đã dùng bạo lực trấn áp Đoàn giáo dân giáo xứ Song Ngọc vào ngày 14.02.2017 vừa qua. Và những qui kết “Bạch Hồng Quyền và Hoàng Bình có hành vi kích động, tổ chức” liên quan đến vụ việc xảy ra vào ngày 14.02.2017 là vô căn cứ.


Dùng hệ thống truyền thông để đánh phá, hạ nhục cha Nguyễn Đình Thục, cha Đặng Hữu Nam, Hoàng Bình, Bạch Hồng Quyền và những người đang sát cánh với các nạn nhân của Formosa, nhưng lại “giấu đầu lòi đuôi” khi đưa ra các chứng cứ tố cáo sự dối trá của nhà cầm quyền cộng sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét