Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Biểu tình phản đối chuyến thăm Mỹ của Thủ Tướng Phúc


Hàng trăm người Việt sẽ tham gia biểu tình phản đối chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Washington vào ngày 31/5.
Theo tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp ông Nguyễn Xuân Phúc vào lúc 3:20 giờ chiều ngày 31/5 tại Tòa Bạch Ốc. Cuộc biểu tình sẽ bắt đầu lúc 1 giờ trưa tại Công Viên Lafayette Square trước Tòa Bạch Ốc.


2. Tin Hoa Kỳ: Luật sư riêng của Trump không cung cấp thông tin cho điều tra Nga-Trump

Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đã nhận và đã từ chối một yêu cầu cung cấp tài liệu trong một cuộc điều tra đang diễn tiến của Quốc hội về sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và những liên lạc với ban vận động của ông Trump.
Cohen, một luật sư lâu năm của Tổ chức Trump, vẫn là luật sư riêng của ông Trump. Ông từng lên truyền hình làm người đại diện phát ngôn cho ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, trong chiến dịch tranh cử tổng thống.


3. Tin Singapore: Hội nghị Shangri-La năm nay và kỳ vọng chính sách Châu Á

Cuối tuần này tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á, tức Đối Thoại Shangri-La tổ chức tại Singapore, Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis sẽ đọc bài diễn văn quan trọng nói về tình hình an ninh toàn cầu.
Tin từ Washington cho hay trong bài diễn văn, người điều hành Lầu Năm Góc sẽ nhấn mạnh đến mối đe dọa mà Bình Nhưỡng gây nên đối với an ninh và ổn định của toàn khu vực, nhắc nhở mọi quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương cần đoàn kết, có chung tiếng nói đối với Bắc Hàn, trong lúc Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng hơn để cùng cộng đồng thế giới giải quyết chuyện Bắc Hàn.


4. Tin Hoa Kỳ: Thử hệ thống chặn tên lửa trước quan ngại về Bắc Hàn

Hệ thống ngăn chặn từ mặt đất đã chặn tên lửa mô phỏng thành thông-MISSILE DEFENSE AGENCY

Bộ Quốc Phòng Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống chống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong lúc căng thẳng dâng cao với Bắc Hàn, các viên chức cho biết.
Một lá chắn đặt tại Căn cứ Không quân Vandenberg ở California được sử dụng để bắn một mục tiêu mô phỏng ICBM, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) nói. Lầu Năm Góc nói vụ thử đã được lên kế hoạch lâu dài nhưng diễn ra khi căng thẳng tăng cao với Bắc Hàn. Đây là vụ thử đầu tiên ngăn chăn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm trung mặt đất (GMD).


5. Tin Việt Nam: Nhà máy Formosa 'sẽ vẫn vận hành' sau vụ nổ lò

Vụ nổ lớn tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh ngay sau 24 giờ vận hành thử "gây thêm lo lắng", theo ý kiến một nhà hoạt động môi trường nhưng quan chức tập đoàn Đài Loan nói nhà máy sẽ "vẫn vận hành".
Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh, ông Trương Phục Ninh được Reuters hôm 31/5 dẫn lời: "Thiết bị lọc bụi lò vôi trong nhà máy của chúng tôi đã bị nổ. Chúng tôi ngay lập tức cắt nguồn điện để kiểm tra an toàn. Chúng tôi đang cố gắng tìm nguyên nhân sự cố." "Việc vận hành thử lò cao luyện thép, lò luyện thép vẫn diễn ra bình thường."


6. Tin Hoa Kỳ: Mỹ lại bày tỏ quan ngại về thâm hụt mậu dịch với Việt Nam

Hôm nay, 31/05/2017, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Nhà Trắng để gặp tổng thống Donald Trump trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Hoa Kỳ ba ngày, bắt đầu từ hôm qua.
Hôm qua, nhân buổi dạ tiệc tại Phòng Thương Mại Mỹ ở Washington, đại diện Thương Mại của Mỹ, Robert Lighthizer, đã một lần nữa bày tỏ quan ngại về mức thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ với Việt Nam vẫn tăng nhanh. Ông Lighthizer nhắc lại rằng trong thập niên qua, thâm thủng mậu dịch của Mỹ với Việt Nam đã tăng từ 7 tỷ lên 32 tỷ đôla. Đại diện Thương Mại của Mỹ cho rằng đây là một “thách thức mới” đối với hai nước và ông hy vọng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giúp giải quyết vấn đề này.


7. Tin Trung Cộng: Xây hệ thống quan sát dưới biển 

 Ảnh minh họa : Tàu ngầm Trung Quốc lớp Tống (wikipedia.org)

Trung Cộng vừa thông qua kế hoạch xây một hệ thống quan sát dưới nước sẽ bao phủ cả hai vùng Biển Đông và biển Hoa Đông, theo tin của báo chí Hồng Kông ngày 29/05/2017, trích dẫn đài truyền hình Nhà nước CCTV.
Về mặt chính thức thì hệ thống này, sẽ được xây dựng trong 5 năm, với kinh phí lên tới gần 300 triệu đôla, chủ yếu được sử dụng để cung cấp thông tin về điều kiện môi trường và các hoạt động dưới đáy biển. Thế nhưng các viên chức TC nhìn nhận rằng hệ thống này cũng phục vụ cho mục đích quốc phòng, có nghĩa là sẽ theo dõi sự di chuyển của các tàu ngầm nước ngoài ở Biển Đông và biển Hoa Đông.


8. Tin Hoa Kỳ: Tướng Flynn đồng ý cung cấp một số tài liệu cho Thượng Viện Mỹ

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Donald Trump, tướng Michael Flynn sẽ cung cấp một số tài liệu cho Ủy ban Tình báo Thượng Viện Hoa Kỳ, trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hãng tin AP hôm nay 31/05/2017 loan báo như trên.
Quyết định của ông Flynn được đưa ra hôm qua, sau khi luật sư riêng của ông Donald Trump là Michael Cohen đã từ chối cung cấp thông tin cho Ủy ban Tình báo Hạ Viện, và một cựu nhân viên Nhà Trắng, Boris Epshteyn xác nhận đã được Ủy ban này liên lạc với yêu cầu tương tự.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét