Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Đối thoại với cá bống dừa



Image may contain: food
(Ảnh minh hoạ internet)

Con cá bống dừa nhìn từ đầu tới đuôi không thấy liên quan gì đến cây dừa hay trái dừa. Nhưng thiên hạ vẫn gọi nó là cá bống dừa. Đây là loài cá ăn mồi rất dạn. Người ta câu nó bằng một thứ mồi không mất tiền, chỉ tốn chút công đào trùn, luồn trùn vô chỉ, cột túm lại. Cần câu ngắn đơn sơ để câu gần và cũng không cần lưỡi câu. Cơn mưa vừa dứt, nước trong mé rạch ấm, con cá tìm vào quanh mấy bụi dừa nước để trú ẩn.

Giựt con cá bống dừa lên khỏi mặt nước, hứng không kịp nó nhả mồi rớt xuống mặt nước nghe cái chủm. Cá bóng dừa rất mau quên, 30 giây sau quay lại tiếp tục ăn mồi và rớt vào cái rổ có đậy bằng mấy nhánh trâm bầu. Cứ thế cuộc đối thoại hào hứng với cá bống dừa bao giờ cũng đem phần thắng lợi về thằng nhỏ đi câu, nhỏ mà có vỏ.

Các nhà khoa học nghiệp dư để tâm nghiên cứu, nói con cá bóng dừa là loài cá có bộ não rất nhỏ nên rất mau quên. Có vẻ nó không bao giờ nhớ là mình suýt chết mấy lần, cứ thấy mồi là hả họng đớp. Cho nên người ta mới có nồi canh rau tập tàng hái quanh vườn với cá bống dừa rỉa ra. Hoặc kho một ơ cá bống kho tiêu rắc chút hành và tóp mỡ, đạm bạc bữa cơm chiều.

Nếu con người, lỡ sinh ra mắc bịnh não nhỏ như cá bống dừa, chỉ có nước nhờ tài bơm hút căng kéo của nhà phẩu thuật thẩm mỹ. Nghe đâu hiện nay có không ít người Việt Nam bị bệnh này, trong nước cũng như khắp thế giới.

Bơm não chắc không khác bơm…cái đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét