Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Hoa Kỳ: Cân nhắc cấm laptop trên mọi chuyến bay quốc tế

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết ông đang cân nhắc việc cấm mang máy tính xách tay lên khoang hành khách trong tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Hoa Kỳ.
Ông John Kelly nói có dấu hiệu về "những mối đe dọa thực sự" đối với hàng không dân dụng từ các thiết bị điện tử mang trong hành lý xách tay. Phát biểu trong chương trình truyền hình Fox News Sunday, ông Kelly nói rằng những kẻ khủng bố bị "ám ảnh" với ý tưởng "làm cho máy bay rơi khi đang bay".


2. Tin Italia: G7 kêu gọi "phi quân sự hóa" Biển Đông

Lãnh đạo các nước G7 chụp hình với các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, Taormina, ngày 26/05/2017.REUTERS/Tony Gentile

Thượng đỉnh 7 quốc gia công nghiệp hùng mạnh nhất thế giới lần thứ 47 kết thúc chiều 27/05/2017 tại Taormina, đảo Sicilia, Ý.
Liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, G7 bày tỏ lo ngại về diễn biến tại đây. Tuy không chỉ đích danh Trung Cộng, bản thông cáo chung nhấn mạnh đến các nguyên tắc quốc tế cũng như Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển UNCLOS. Khác với tuyên bố tại Ise-Shima, Nhật Bản, năm 2016, lần này G7 « kiên quyết chống lại mọi hành động đơn phương có thể làm căng thẳng gia tăng » và kêu gọi « phi quân sự hóa ở các khu vực tranh chấp ».


3. Tin Nhật Bản: Khởi tố nghi phạm vụ giết bé Nhật Linh

 Bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, bị siết cổ-NHK

Nhà chức trách Nhật Bản đã khởi tố nghi phạm vụ sát hại bé gái người Việt 9 chín tuổi, hãng tin NHK đưa tin.
Thời hạn bắt giữ nghi phạm Shibuya Yasumasa hết hiệu lực hôm 26/03 mặc dù kể từ khi bị bắt khi phạm này vẫn giữ im lặng. Trong những tuần qua cảnh sát và giới công tố Nhật tiếp tục điều tra các chứng cớ thu thập được. Vào hôm 16/04, cha mẹ bé gái người Việt 9 chín tuổi bị giết hại trên đường tới trường quay lại Nhật để gặp cảnh sát để nghe cảnh sát cập nhật tiến độ điều tra.


4. Tin Hoa Kỳ: TT Trump công kích truyền thông đưa tin về xáo trộn ở Bạch Ốc

Tổng thống Donald Trump đã trở lại với cuộc sống quen thuộc ở Washington hôm 28/5. Ông công kích báo giới đưa tin về sự xáo trộn bên trong Tòa Bạch Ốc cũng như cuộc điều tra về các phụ tá của ông và mối liên hệ của họ với Nga.
Vào buổi sáng đầu tiên sau chuyến đi kéo dài 9 ngày tới Trung Đông và Châu Âu, ông Trump đã tuyên bố rằng chuyến đi của ông “là một thành công lớn của Mỹ. Làm việc vất vả những đạt những kết quả lớn”.Tuy nhiên, ông nhanh chóng chuyển sang chỉ trích giới truyền thông chính thống của Hoa Kỳ như ông vẫn làm lâu nay. Ông Trump bày tỏ: "Theo ý kiến của tôi, nhiều vụ thông tin rò rỉ từ Tòa Bạch Ốc là những lời dối trá do giới truyền thông #FakeNews bịa ra".


5. Tin Hoa Kỳ : "Diều hâu" Brzezinski từ trần, thọ 89 tuổi

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Zbigniew Brzezinski, được xem là « diều hâu » của tổng thống Dân Chủ Jimmmy Carter, qua đời hôm thứ sáu 26/05/2017, ở Falls Church, bang Virginia,thọ 89 tuổi.
Tuy không nổi danh như Henry Kissinger của đảng Cộng Hoà, tiếng nói của « người tị nạn » Ba Lan cũng có giá trị quyết định trong chính sách của Washington suốt nhiều thập niên từ Chiến tranh lạnh đến thời Barack Obama. Theo nhà nghiên cứu Pháp Julien Vaïsse, tác giả quyển tiểu sử « Zbigniew Brzezinski : Chiến lược gia của đế quốc » thì hoài bão của Zbigniew Brzezinski, ngay từ thời sinh viên, là làm sụp đổ đế quốc Liên Xô, giải phóng Đông Âu.


6. Tin Việt Nam: 'Bước lùi lớn trong lịch sử luật pháp Việt Nam?'

Bình luận về đề nghị sửa đổi, bổ sung điều luật Hình sự theo đó có thể gây áp lực, bắt buộc luật sư phải 'tố giác thân chủ' đang gây tranh cãi tại Quốc hội VN và trong công luận, Luật sư Lê Công Định, nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh, cựu tù nhân chính trị, nói với Trao đổi cuối tuần hôm 28/5/2017 như sau.
"Về dự thảo sửa đổi điều 19 của Bộ luật Hình sự yêu cầu buộc tội những luật sư nào mà không tố giác thân chủ của mình trong trường hợp phạm tội an ninh quốc gia và tội nghiêm trọng, nếu dự thảo được Quốc hội thông qua lần này, tôi cho đó là một bước lùi rất lớn trong lịch sử luật pháp của Việt Nam.


7. Tin Pháp: Nín thở chờ Cành Cọ Vàng 2017 

Adele Haenel thủ vai chính trong phim « 120 battements par minute/120 nhịp tim trong một phút ». Phim của đạo diễn Pháp Robin Campillon có nhiều hy vọng đoạt giải Cành Cọ VàngREUTERS/Regis Duvignau.

Chiều nay, 28/05/2017, giải thưởng Cành Cọ Vàng của Liên hoan điện ảnh Cannes lần thứ 70, cùng sáu giải khác, sẽ được công bố. Ai sẽ kế tục đạo diễn Ken Loach, Cành Cọ Vàng 2016, với « Tôi, Daniel Blake », bộ phim lên án xu hướng tự do kinh tế cực đoan tại Vương Quốc Anh ?
Ban giám khảo gồm bốn nhà điện ảnh nữ, bốn nhà điện ảnh nam nổi tiếng thế giới, dưới sự chủ tọa của đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar, sẽ bỏ phiếu để chọn ra bộ phim xứng đáng nhất trong số 19 phim chính thức dự thi, cùng với sáu giải thưởng quan trọng khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét