Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ trong ‘lặng lẽ’

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tới phi trường John F. Kennedy ở New York sáng Thứ Hai, 29 Tháng Năm, 2017 (Hình: Tuổi Trẻ Online)

NEW YORK (NV) – Không thấy bất kỳ một giới chức Hoa Kỳ nào có mặt trong buổi lễ đón thủ tướng CSVN khi máy bay chở ông Nguyễn Xuân Phúc và phái đoàn đáp xuống phi trường John F. Kennedy vào lúc 8 giờ sáng (giờ New York) hôm Thứ Hai, 29 Tháng Năm.
Hầu hết báo chí Hoa Kỳ không đề cập đến sự kiện ông Nguyễn Xuân Phúc đặt chân đến Hoa Kỳ mà chỉ có tờ Tuổi Trẻ cùng hai trang mạng Zing.vn và Vietnamnet nhắc đến. Tuy nhiên tin tức cũng như hình ảnh của ba tờ báo này không thấy nhắc đến một giới chức nào của Hoa Kỳ tham gia lễ đón. Theo các trang này, “đón phái đoàn Thủ tướng Việt Nam tại sân bay JFK có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Nguyễn Phương Nga.”

2. Tin Hoa Kỳ: Giám đốc truyền thông Nhà Trắng ‘từ chức’

Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, ông Mike Dubke, đã đệ đơn từ chức, ba tháng sau khi được Tổng thống Trump bổ nhiệm.
Hãng tin của Anh viết rằng sự ra đi của giám đốc truyền thông này xảy ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang có kế hoạch tiến hành một cuộc cải tổ chiến lược và sâu rộng nhằm đương đầu với các cáo buộc về sự trao đổi giữa một số thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.


3. Tin Bắc Triều Tiên: Tên lửa Bắc Triều Tiên khiến Mỹ bớt chú ý Biển Đông

Ngày 29/05/2017, Bắc Triều Tiên lại thách thức cộng đồng quốc tế với vụ bắn thử tên lửa lần thứ ba chỉ trong vòng ba tuần. Bình Nhưỡng tiến gần thêm đến mục tiêu trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới hầu hết các nơi trên thế giới, kể cả lãnh thổ lục địa của Hoa Kỳ.
Trung Cộng rất bực tức trước những vụ bắn thử tên lửa nói trên của láng giềng và cũng là đồng minh. Nhưng thật ra đối với Bắc Kinh hành động của Bình Nhưỡng có lợi ở chỗ là nó khiến cho quốc tế, đặc biệt là Mỹ, bớt chú ý đến tình hình Biển Đông. Đó là nhận định của trang thông tin Mỹ, Quartz trong một bài viết đăng ngày 30/05/2017.


4. Tin Việt Nam: Khởi tố vụ án 7 bệnh nhân tử vong khi chạy thận

Các bệnh nhân đau bụng và khó thở khi đang điều trị chạy thận nhân tạo-AFP

Bảy người đã tử vong và một phụ nữ đang bị cấp cứu sau khi được điều trị chạy thận nhân tạo tại một bệnh viện ở miền Bắc Việt Nam.
Sự việc này xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hòa Bình, ở phía Tây thủ đô Hà Nội, hôm thứ Hai 29/5. Sau 45 phút chạy thận,  18 bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng. Sau đó các bác sĩ đã phát hiện tình trạng hôn mê ở cả 18 bệnh nhân, truyền thông Việt Nam đưa tin. Bộ Y tế Việt Nam đánh giá đây là ca tai biến y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân.


5. Tin Malaysia: Chuyển vụ án Đoàn Thị Hương lên tòa thượng thẩm

 Nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) bị cảnh sát Malaysia hộ tống vào Tòa Án Sepang vào ngày 30 tháng 5 năm 2017.

Tòa án ở Sepang, Malaysia quyết định chuyển vụ án của hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah lên tòa thượng thẩm Shah Alam, thủ phủ bang Selangor để xét xử nhưng chưa đưa ra ngày chính xác.
AFP loan tin này ngay sau khi phiên toà lần thứ 3, ngày thứ Ba, 30 tháng 5 kết thúc khá nhanh chóng. Tường thuật của AFP cho biết, nghi phạm Đoàn thị Hương 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, và Siti Aisyah, 25 tuổi, quốc tịch Indonesia, được bảo vệ chặt chẽ, mặc áo chống đạn đến tòa án bằng xe cảnh sát. Cả hai nghi can Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah có thể phải đối mặt với án tử hình mặc dù họ đều bác bỏ cáo buộc giết nhân vật được cho là Kim Jong-Nam.


6. Tin Hàn Quốc: TT Hàn Quốc ra lệnh điều tra lá chắn tên lửa THAAD

Tân tổng thống Moon Jae In ngày 30/05/2017 cho biết đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về việc bốn bệ phóng tên lửa của hệ thống lá chắn THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc mà chính quyền mới không hề nhận được thông báo.
Theo AFP, ông Yoon Young Chan - phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc cho biết là tân tổng thống Moon Jae In, người chính thức nhậm chức tổng thống ngày 10/05/2017, “bị sốc” khi phát hiện bốn bệ phóng tên lửa mới được lắp đặt mà ông cũng như dân chúng không hề hay biết.


7. Tin Bangladesh: Bão Mora đổ bộ Bangladesh, cả triệu người phải sơ tán

Cơn bão Mora tấn công bờ biển đông nam Bangladesh, gây mưa lớn, khiến cả triệu người phải sơ tán.
Cơn bão mạnh đổ bộ sáng 30/5 giữa hai thành phố Cox's Bazar và Chittagong, với sức gió lên tới 117 km/giờ, Cơ quan khí tượng Bangladesh cho hay. Nhà chức trách đã sơ tán hơn một triệu người tới các khu nhà tạm trú. Cơn bão xảy đến sau khi liên tục có mưa lớn ở Sri Lanka gây lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 180 người thiệt mạng.


8. Tin Hoa Kỳ: Thượng nghị sĩ John McCain: “Trung Quốc là kẻ bắt nạt”

Thượng nghị sĩ John McCain thuộc Đảng Cộng hòa của Hoa Kỳ hôm 30/5 chỉ trích Trung Quốc hành xử như một “kẻ bắt nạt” khi quân sự hóa Biển Đông.
Theo Reuters, ông McCain cho rằng Washington cùng các đồng minh cần phải đương đầu với hành động đó nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình. Phát biểu tại Sydney, vị thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Arizona nói rằng Bắc Kinh đang củng cố vị thế trên toàn cầu, và ví dụ điển hình nhất là việc quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng ở Biển Đông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét