Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Bắc Triều Tiên: Bình Nhưỡng phóng hỏa tiễn, Tokyo phản ứng mạnh mẽ

Người dân Seoul, Hàn Quốc, theo dõi qua truyền hình tin Bắc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo mới, ngày 29/05/2017.REUTERS/Kim Hong-Ji

Ngày 29/05/2017, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một vụ bắn hỏa tiễn mới. Cộng đồng quốc tế một lần nữa lên án hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng.
AFP trích dẫn khẳng định của quân đội Mỹ, theo đó, chiếc tên lửa tầm ngắn này đã bay được 6 phút. Còn theo chính quyền Tokyo, tên lửa Bắc Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật Bản. Vụ bắn thử diễn ra hai ngày sau khi lãnh đạo các nước thành viên khối G7, họp tại thành phố Taormina, Ý, hôm thứ Bảy 27/5 đánh giá các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên là “một mối đe dọa nghiêm trọng”.


2. Tin Hoa Kỳ: TT Trump khen con rể 'là người tốt'

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai ủng hộ con rể, Jared Kushner, sau khi có tin viên trợ lý này định thiết lập đường dây thông tin bí mật với Moscow.
Trong thông cáo gửi tới tờ New York Times, ông Trump ca ngợi ông Kushner "đang làm rất tốt". Nhưng ông không đề cập đến những cáo buộc chống lại chồng của Ivanka. Có cáo buộc rằng ông Kushner thảo luận về việc thiết lập một kênh ngầm với đại sứ Nga hồi tháng 12/2016. New York Times và Washington Post nói ông Kushner muốn dùng phương tiện của Nga để tránh sự can thiệp của Hoa Kỳ vào các cuộc thảo luận với Moscow.


3. Tin Malaysia: Hai nghi phạm vụ Kim Jong-nam sắp ra tòa

   
Đoàn Thị Hương (trái) and Siti Aisyah (phải)- Reuters/AFP

Hai nghi phạm trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam, cô Siti Aisyah người Indonesia, và cô Đoàn Thị Hương người Việt sẽ ra tòa ở Malaysia ngày 30/5 sau khi tòa gia hạn thêm sáu tuần trong phiên nghe trình bày ngày 13/4.
Bà Nguyễn Thị Vỵ, mẹ kế của Đoàn Thị Hương hôm 29/5 nói với BBC Tiếng Việt rằng gia đình bà sẽ không ai sang Malaysia dự phiên xét xử tới đây vì Hương dặn "đừng sang nữa" khi cha cô sang thăm trong thời gian có phiên tòa trước. Bà Vỵ nói gia đình không có thông tin gì về Hương trong những tuần gần đây.


4. Tin Philippines: Tổng thống Philippines dọa thiết quân luật toàn quốc

Thủy quân lục chiến và xe bọc thép tiến vào thành phố Marawi, Philippines ngày 28/05/2017.REUTERS/Erik De Castro

Hôm nay, 29/05/2017, giao tranh giữa quân đội Philippines và các chiến binh Hồi giáo cực đoan vẫn diễn ra ác liệt ở Marawi, trên đảo Mindanao, phía nam Philippines. Theo AFP, khoảng 2000 thường dân bị mắc kẹt trong thành phố do chiến sự.
Trong bối cảnh đó, tổng thống Rodrigo Duterte đe dọa sẽ áp dụng thiết quân luật trên phạm vi toàn quốc, chứ không chỉ giới hạn ở Mindanao, bất chấp ý kiến của Tòa Án Tối Cao. Trong bài diễn văn đọc trước các nhóm binh sĩ, ngày hôm qua (28/05), tổng thống Rodrigo Duterto đã báo trước là không ai có thể ngăn cản được ông tiếp tục áp dụng thiết quân luật.


5. Tin Việt Nam: Cục trưởng Cục Nghệ Thuật Biển Diễn mất chức

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ Thuật Biển Diễn chịu trách nhiệm về những tai tiếng liên quan việc cấp phép nhạc trước đây cũng như phổ biến nhạc ‘đỏ’, tức nhạc dưới thời của chính quyền Hà Nội, sẽ thôi giữ chức vụ này.
Truyền thông trong nước cho biết như vừa nêu và nói rõ đến hết tuần này, người thay thế kiêm nhiệm chức trưởng Cục Nghệ Thuật Biểu diễn sẽ là ông Vương Duy Biên, thứ trưởng Bộ Văn Hóa - Thể Thao - Du Lịch. Bản thân ông Nguyễn Đăng Chương cũng lên tiếng xin lỗi.


6. Tin Na Uy: Hơn 31 triệu người thất tán trong nước năm 2016

Một tổ chức quan sát tình hình thất tán cho biết trong năm 2016 có 31.1 triệu người bị thất tán ngay trong nước của họ do xung đột, bạo lực và thiên tai.
Hôm thứ Hai, Trung tâm Theo dõi Tình trạng Thất tán Nội địa IDMC thuộc Hội đồng Người tị nạn của Na Uy (NRC) đã phô biến phúc trình với con số thống kê gây sửng sốt như trên. Ông Jan Egeland, Tổng thư ký NRC, nói rằng: "Trong năm 2016, cứ một giây thì có một người bị buộc phải bỏ nhà cửa ra đi lánh nạn. Những người thất tán nội địa hiện nay đã tăng gấp đôi số người tị nạn. Tình trạng này ngày càng khẩn cấp và nên đưa lại vào trong chương trình nghị sự toàn cầu."


7. Tin Đài Loan: Phá vỡ vụ trẻ Việt nhập cư lậu

Cơ quan Di trú Đài Loan (National Immigration Agency - NIA) vừa phá vỡ một vụ đưa người nước ngoài nhập cư lậu, trong đó có 11 em nhỏ và trẻ vị thành niên người Việt.
Các em vào Đài Loan bằng giấy tờ giả là con của các gia đình có bố là người Đài Loan và mẹ người Việt, và sau đó được đưa tới làm việc tại các trang trại trồng chè và các tiệm cắt tóc. Lực lượng chuyên trách của NIA tại thành phố Đài Trung, Lữ đoàn Đặc nhiệm (Specialized Operation Brigade) nói 11 em này nằm trong tổng số 17 em nhỏ từ 8 đến 15 tuổi được đưa lậu vào trong thời gian từ 2013 đến 2016. Các em đến từ những vùng nông thôn khác nhau của Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét