Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/5/2017



Tư Thẳng tổng hợp

1.Tin Hoa Kỳ: Đại sứ Nga báo với Moscow Kushner muốn kênh liên lạc bí mật

 Cố vấn cao cấp Nhà Trắng Jared Kushner (phải) dự một cuộc họp giữa Tổng thống Trump (trái) với các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, ở Riyadh, Ả-rập Saudi, ngày 21 tháng 5, 2017.

Báo The Washington Post loan tin Jared Kushner, con rể và cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bàn bạc với đại sứ Nga tại Washington về khả năng thiết lập một kênh liên lạc bí mật giữa nhóm chuyển tiếp của ông Trump và Điện Kremlin.
Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ hôm thứ Sáu nói rằng hành động này nhằm che giấu những cuộc thảo luận của họ trước lễ nhậm chức để khỏi bị theo dõi. Các nguồn tin của The Post nói rằng Đại sứ Sergei Kislyak báo cáo với cấp trên của mình ở Moscow rằng ông Kushner đã đưa ra đề xuất trong cuộc gặp gỡ vào đầu tháng 12 tại tòa nhà Trump Tower ở thành phố New York.



2. Tin Trung Cộng: Máy bay TC lại áp sát phi cơ Mỹ trên Biển Đông

Máy bay trinh sát P-3C Orion lại bị máy bay Trung Quốc áp sát ở Biển Đông, ngày 24/05/2017.@wikimedia

Một phi cơ tuần thám hàng hải của Mỹ đã bị hai chiến đấu cơ TC áp sát « một cách thiếu chuyên nghiệp và không an toàn » trên không phận Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua 26/05/2017 cho biết sự kiện này xảy ra hôm thứ Tư, 24/05.
Sự kiện áp sát giữa chiếc phi cơ tuần thám P-3 Orion của Mỹ và hai máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc là vụ thứ hai giữa các máy bay hai bên trên Biển Đông, chỉ trong vòng hai tuần lễ. Vụ đầu tiên xảy ra hôm thứ Ba 16/5, khi một phi cơ quân sự Mỹ bị hai máy bay Trung Quốc ngăn chận « một cách không chuyên nghiệp ».


3. Tin Hoa Kỳ: Bàn giao tàu tuần duyên cho VN

Cảnh sát biển Hoa Kỳ vừa chuyển giao một tàu tuần duyên trọng tải lớn cho cảnh sát biển Việt Nam hôm 25/5 tại Honolulu, bang Hawaii, theo thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Trước đó, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cũng đã bàn giao sáu cano tuần tra Metal Shark cho cảnh sát biển Việt Nam tại Quảng Nam hôm 22/5. Số cano này chỉ bằng 1/3 con số 18 chiếc mà chính quyền Obama hồi tháng 5/2016 từng hứa sẽ giao cho Việt Nam, theo tờ South China Morning Post hôm 26/5.


4. Tin Ý: Mỹ không cam kết theo đuổi thỏa thuận khí hậu tại hội nghị G-7

Sáu quốc gia khác thuộc nhóm Bảy Cường quốc (G-7) nhất trí khẳng định cam kết của họ đối với thỏa thuận khí hậu Paris, trong khi chờ đợi quyết định của chính quyền Trump về việc liệu Mỹ sẽ tiếp tục ở lại trong thỏa thuận hay không.
Các viên chức Mỹ đã nói rằng Tổng thống Donald Trump, người từng gọi sự tăng nhiệt toàn cầu do con người gây ra là một "trò bịp" trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của mình vào năm ngoái, sẽ đợi đến sau hội nghị thượng đỉnh để đưa ra quyết định về vấn đề này.


5. Tin Hoa Kỳ: Hillary Clinton so sánh Trump với Nixon
Phát biểu vào hôm qua, 26/05/2017, nhân lễ tốt nghiệp của các nữ sinh viên trường đại học Wellesley College, gần thành phố Boston, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân Chủ bị thất cử trước ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, đã không ngần ngại liệt kê hàng loạt những điểm tệ hại trong chính sách của đối thủ đã loại bà khỏi Nhà Trắng.
Khi ám chỉ đến cựu tổng thống Richard Nixon, cựu ngoại trưởng Mỹ đã ngầm so sánh với tình hình hiện tại của Donald Trump. Bà khuyến khích các sinh viên vừa tốt nghiệp là không nên thất vọng mà phải đấu tranh cho sự thật.


6. Tin Ai Cập: Khủng bố tấn công xe chở tín đồ Thiên Chúa Giáo, 26 chết, 25 bị thương

CAIRO, Ai Cập (AP) – Thành phần khủng bố bịt mặt đi trên ba xe SUV, hôm Thứ Sáu nổ súng bắn vào một xe buýt chở tín đồ Thiên Chúa Giáo Coptic, gồm cả nhiều trẻ em, làm thiệt mạng ít nhất 26 người và làm bị thương 25 người khác, theo Bộ Nội Vụ Ai Cập.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này, vốn là vụ thứ tư nhắm vào tín đồ Thiên Chúa Giáo kể từ Tháng Mười Hai tới nay, tuy nhiên giới chức thẩm quyền cho hay nhiều phần đây là ISIS gây ra.


7. Tin Hoa Kỳ: Thử nghiệm bắn chặn tên lửa liên lục địa

 Bắn thử thành công hỏa tiễn chận tên lửa THAAD. Ảnh do bộ Quốc Phòng Mỹ cung cấp.Reuters/File Photo

Lầu Năm Góc vào tuần tới sẽ thử nghiệm bắn chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa, loại tên lửa mà Bắc Triều Tiên đang muốn trang bị. Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua, 26/05/2017, cho biết là cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành vào ngày 30/05.
Trong cuộc thử nghiệm này, một tên lửa liên lục địa sẽ được phóng lên từ quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương. Tên lửa này sẽ bị bắn chặn trên không gian bởi một tên lửa bắn đi từ căn cứ Vanderberg của Không lực Hoa Kỳ ở California. Mục đích của cuộc thử nghiệm là đo lường hiệu quả của hệ thống phòng thủ chống các tên lửa liên lục địa.

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét