Đối với Việt Nam thì sao?
Khi
Tổng thống Donald Trump công bố chính sách an ninh mới, nó gặp nhiều
chỉ trích từ một số quốc gia lớn, trong đó có Trung Quốc và Nga.
Chiến
lược an ninh mới liệu có đem lại những giá trị mà Việt Nam cần có trong
thời gian tới? Và liệu sự ảnh hưởng đó có tạo ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại
Việt Nam, như ảnh hưởng từng có của TPP đến với Việt Nam. NSS 2017 có vẻ
không dành nhiều sự quan tâm đối với Đông Nam Á, dù NSS đề cập đến Thái
hay Philippines như là “đồng minh quan trọng”, trong khi Việt Nam hay
Singapore nằm trong diện “tăng cường về mặt an ninh và đối tác kinh tế”.
So với NSS của những năm trước đó, thì NSS năm nay, khu vực Đông Nam Á
được chú ý một cách “mờ nhạt” hơn.
Li
Jie Sheng, một nhà phân tích kinh tế chính trị Đông Nam Á trong một bài
viết trên The Diplomat vào cuối tháng 12/2017 đã chia sẻ rằng, NSS tạm
thời làm xoa dịu nỗi lo lắng của các nước Đông Nam Á đối với sự vắng mặt
của Hoa Kỳ, khi nước này rút ra khỏi hiệp định TPP.
Tuy
nhiên, hy vọng sẽ không bị tắt khi trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ đã thực
hiện chuyến thăm đến Việt Nam, Phippines nhân dịp APEC - gợi mở những
tia hy vọng liên quan đến sự hiện diện tiếp tục và mạnh mẽ của Hoa Kỳ
tại vùng Đông Nam Á.
Giáo
sư Carlyle Thayer trong một chia sẻ liên quan đến tính phù hợp của NSS
với Việt Nam, đã cho biết, chiến lược an ninh quốc gia của Hoa Kỳ xem
Việt Nam là một “đối tác có thể làm việc được trong các vấn đề an ninh
khu vực”. Đặc biệt, trước đó đã có sự hiện diện liên quan đến các chuyến
thăm và tuyên bố giữa hai nước vào tháng 5 và tháng 11.
Cũng
như học giả Li Jie Sheng, ông Carlyle Thayer trong một chia sẻ quan
điểm gần đây về NSS cũng đề cập rõ việc, Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi cam kết
của mình đối với các đồng minh và các đối tác được như là hành động ưu
tiên hàng đầu của mình ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. NSS cũng nhắc đến Việt
Nam cùng với Indonesia, Malaysia và Singapore (theo thứ tự đó) như là
chuỗi gắn liền với “an ninh ngày càng tăng và là các đối tác kinh tế của
Hoa Kỳ.”
Về
vấn đề thương mại? Sự mất cân bằng thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã
được giải quyết trước khi NSS được thông qua, với thỏa thuận - Việt Nam
sẽ tiến hành đàm phán hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ, cũng
như các tuyên bố mua hàng tỷ đô la Hoa Kỳ liên quan đến phụ kiện và bảo
dưỡng máy bay, cải tiến thị trường và gia tăng tiếp cận đầu tư cho các
công ty Hoa Kỳ.
Những
nhận định này phù hợp với chia sẻ của Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc
vào ngày 29/12, khi cho hay, kinh tế vẫn là lĩnh vực VN coi là trọng
tâm, là động lực để thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ, nhấn mạnh việc triển
khai các thỏa thuận hai bên đã đạt được. Trong đó, vị Thứ trưởng này đề
cập đến thỏa thuận 20 tỷ đô và cho đây là một “nhiệm vụ rất cấp bách”.
“Nhiệm
vụ rất cấp bách là phải triển khai thỏa thuận trị giá trên 20 tỷ USD đã
đạt được trong hai chuyến thăm cấp cao và Việt Nam cũng phải tiếp tục
cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư hấp dẫn hơn với các doanh nghiệp
của Hoa Kỳ”, ông nói.
Vấn
đề tiếp theo mà cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ đều quan tâm là tự do hàng hải
Biển Đông hay những biện pháp làm giảm thiểu các tác động của sự trỗi
dậy hòa bình của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này.
Cần
nhấn mạnh, sự trỗi dậy này ngày càng phức tạp và đối với Việt Nam là
một sự lo ngại nghiêm trọng. Vừa qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc
đã công khai về hoạt động xây dựng trái phép nhằm gia tăng hiện diện
quân sự ở khu vực Biển Đông, đồng thời cho rằng động thái mở rộng phi
pháp này là “hợp lý”. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn có kế hoạch đưa nhà máy
điện hạt nhân nổi ra Hoàng Sa, sẽ đi vào hoạt động trước năm 2020. Các
động thái này được cho là “giúp Trung Quốc đẩy mạnh kế hoạch quân sự hóa
những đảo chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
Tự lực cánh sinh là chính?
Trở
về với NSS, chiến lược an ninh mới của Hoa Kỳ coi Biển Đông như một khu
vực tiềm năng về mặt tranh chấp ảnh hưởng, nhưng rõ ràng, theo Giáo sư
Carlyle Thayer, nó nằm dưới danh sách ưu tiên là Triều Tiên với chương
trình cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, cũng như vấn đề khủng bố quốc tế. Và
theo đó, Biển Đông trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều hơn về sự xử
sự có hiệu quả giữa Bắc Kinh và ASEAN (Bộ quy tắc ứng xử).
Một
điểm đáng lưu ý là theo ông Carlyle Thayer, Hoa Kỳ sẽ “không có khả
năng phản ứng với việc gia tăng quân đội TQ trong hiện đại hóa đảo nhân
tạo”, cũng như sẽ “không ủng hộ bất kỳ sự thúc đẩy mạnh mẽ nào chống lại
hành vi của Trung Quốc”. Dù rằng, NSS ghi nhận “tiền đồn quân sự của
Trung Quốc ở Biển Đông đe dọa chủ quyền của các quốc gia khác, phá hoại
ổn định khu vực”, cũng như nhấn mạnh ưu tiên cam kết của Hoa Kỳ liên
quan đến tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ
và trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế.
Quân sự hóa đảo nhân tạo trên vùng biển Đông là mục tiêu đang được đẩy mạnh của Trung Quốc trong thời gian gần đây. |
Hiểu
theo nghĩa này là Hoa Kỳ sẽ “sẵn sàng đóng vai trò lãnh đạo trong một
phản ứng chung nhằm duy trì trật tự khu vực dựa trên sự tôn trọng chủ
quyền và độc lập các nước”. Quan điểm này có thể giúp Việt Nam “tạm thời
yên tâm” trước sự trỗi dậy ngày càng tăng của Bắc Kinh, nhưng dù sao nó
cũng là một cam kết mờ nhạt của Hoa Kỳ.
Trong
một sự kiện có liên quan, nhân dịp 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân
dân Việt Nam, lần đầu tiên tàu ngầm Kilo của Hải quân nhân dân Việt Nam
diễn tập bắn tên lửa sau khi được đưa vào biên chế. Đợt diễn tập này
được đánh giá là “lớn nhất” và “lời tuyên cáo hùng hồn trên Biển Đông”
từ trước đến nay, với sự tham gia của các lực lượng như tên lửa bờ (đây
cũng là đợt diễn tập đầu tiên tên lửa bờ của hệ thống Redut bắn đạn
thật), tàu mặt nước,… trong tăng cường bảo vệ chủ quyền trên biển.
Như
vậy, năm 2018 sẽ là năm cực kỳ khó khăn đối với Việt Nam cả về nền kinh
tế, lẫn tăng cường chủ quyền biển đảo trước một Trung Quốc đang thế
lên, và một Hoa Kỳ đang tạm thời vắng mặt tại vùng Đông Nam Ấ để tập
trung vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét