Điền Phương Thảo
“Chúng
ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận bởi vì sự phát triển của mỗi
lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ
xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình
thành chân lý”.
Phát biểu trên của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng quả
là nền tảng để xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh và tiến bộ.
Thế
nhưng, điều kiện tiên quyết để một cuộc đối thoại, tranh luận có thể
“tạo ra cơ sở để hình thành chân lý” đó là sự BÌNH ĐẲNG, CÔNG BẰNG, DÂN
CHỦ giữa hai chủ thể tham gia cuộc đối thoại, tranh luận đó. Câu chuyện
ngụ ngôn Chó Sói và Cừu Non của La Fontaine đã nêu lên một kinh nghiệm
xương máu rằng “lý lẽ của kẻ mạnh bao giờ cũng thắng”.
“Một
hôm có chú cừu non tìm đến con suối trong rừng uống nước. Lập tức, một
con sói đói xuất hiện. Nó quát con cừu: “ Tao đã cấm không cho ai uống
nước suối này mấy tháng. Sao mày lại dám làm đục nước suối của tao?…”
Cừu
non vội đáp: “ Dạ thưa ông, xin ông bớt giận nhìn cho kỹ. Đây là con
suối mấy đời nhà cừu tôi vẫn ra uống nước. Lũ cá chỗ suối này vốn là chỗ
quen biết và có thể làm chứng cho tôi. Vả lại, tôi đang uống nước phía
dưới ông mấy chục bước, sao lại có thể làm đục nước chỗ ông được ạ?”
Sói
cứng họng trước một sự thật hiển nhiên bèn quát:“ Nếu hôm nay mày không
làm đục nước suối thì năm ngoái mày có tội nói xấu tao!’
Cừu
nói: “Thưa ông, năm ngoái mẹ tôi còn chưa sinh tôi ra, sao tôi lại có
thể nói xấu ông được?” Sói: “ Vậy à? Nếu không là mày thì chính anh trai
mày năm ngoái đã nói xấu tao!” Cừu: “ Dạ thưa, ông lại nhầm rồi! Tôi là
con một, đâu có anh em!”
Sói tiếp: “ Vậy thì bố mày đã nói xấu tao”. Nói chưa dứt câu, Sói vồ lấy Cừu non và bắt nó phải chịu một cái chết bất công”.
Cừu
non biết rằng nó không có anh, nhưng nó không thể đoan chắc được việc
bố nó có nói xấu Sói hay không nên đành im lặng. Con Sói đã nói lời cuối
cùng, không phải lời nói của nó là sự thật nhưng bởi nó là kẻ mạnh.
Như
vậy, trong một đất nước, muốn những cuộc đối thoại, đấu tranh được diễn
ra trong sự công bằng, dân chủ thì ba quyền hành pháp, lập pháp và tư
pháp phải hoàn toàn động lập, có sự kiểm soát lẫn nhau, tức là phải có
chìa khóa của nền dân chủ đó chính là tam quyền phân lập.
Tại
Việt Nam, Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân các cấp là đại diện cho tiếng
nói, nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, thành phần trong Quốc Hội hay
Hội Đồng Nhân Dân các cấp cũng chỉ là những người được Đảng Cộng Sản
Việt Nam phân nhiệm, tức là phân chia nhiệm vụ, không phải phân lập. Do
vậy, họ cũng thi thực thi mọi đường lối chính sách do Đảng đề ra, nói
theo định hướng, nghĩa là không hề có sự độc lập trong quyền hạn. Mà
không có sự độc lập về quyền hành thì làm sao có sự độc lập trong tư
duy, chính kiến ?
Thiếu
tướng Công An Trương Giang Long cay đắng thừa nhận rằng: “ Trung Quốc
không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính Việt Nam. Không bao giờ cả…Bất hạnh
của chúng ta là sống gần cái ông anh mà mức độ lòng tốt nó thấp, gien
tốt nó thấp, còn gien xấu thì nó vượt trội” . Ông cũng khẳng định rằng
“Trung Quốc đã cài cắm hàng trăm lãnh đạo nằm trong chính quyền Việt
Nam”. Đó là lý do vì sao Việt Nam biến thành một bãi xả thải khổng lồ
của các tập đoàn kinh tế của Trung Quốc. Nạn xả thải của Formosa khiến
vùng biển miền Trung ô nhiễm như vết thương còn đang ung mủ, thì hình
hài đất nước hình chữ S này tiếp tục bị lở loét bởi nước thải độc hại,
hôi hám của nhà máy giấy Lee & Men tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Đứng
trước dã tâm tiêu diệt giống nói Việt Nam bằng “cuộc chiến tranh không
tiếng súng” của Trung Quốc, rất nhiều người đã lên tiếng phản đối
Formosa và các dự án hủy diệt môi sinh nước Việt của Trung Quốc. Họ chỉ
lên tiếng nói,sự “cọ xát” của họ là trình bày chính kiến, tuyệt đối
không có sự “cọ xát” bằng bạo lực. Thế nhưng lần lượt họ đều bị bỏ tù,
bị sát hại sau khi bị quy chụp là “ phản động”, là “ thế lực thù địch”,
là “ tuyên truyền nói xấu chế độ” …
Những
cuộc biểu tình trong ôn hòa của người dân Hà Tĩnh, Nghệ An há chẳng
phải là một hình thức muốn đối thoại hay sao? Thế nhưng họ đã bị nhà cầm
quyền ngăn cản, đàn áp, đánh đập không thương tiếc. Đến nỗi họ đã chia
sẻ với anh Hoàng Bình, một nhà hoạt động cho nhân quyền rằng : “ Có lẽ
lần sau khi tham gia tuần hành, chúng tôi sẽ tự trói hai tay của mình
lại và đi thành hàng. Chúng tôi muốn chứng tỏ cho nhà cầm quyền thấy
rằng chúng tôi chỉ MUỐN ĐỐI THOẠI. Hãy đối thoại và đừng đàn áp chúng
thôi”.
Vâng
! Bất cứ ai còn lương tri nhân loại đều không thể cầm được xúc động khi
nghe những lời bộc bạch chân tình như thế. Dù vậy, đó vẫn là một ước mơ
rất xa vời bao lâu mà chính quyền đương thời còn cho rằng “Tam quyền
phân lập không phù hợp với thể chế chính trị ở nước ta”.
Con
Cừu trong ngụ ngôn La Fontaine đã bị buộc tội hồ đồ, bất công và vô lý,
không có chứng cớ và không có cơ sở và đã bị Cáo xé thịt chỉ vì nó đã
đối thoại với kẻ không cần “hình thành chân lý” từ những cuộc đối thoại.
Dù vậy, chân lý vẫn là sức mạnh vĩnh hằng và điều giúp phân biệt giữa
kẻ sống và tồn tại đó là người đó biết lên tiếng cho Sự Thật. Vì Chúa
Giêsu cũng dạy rằng: “ Sự Thật sẽ giải phóng các con” (Gioan 8, 32).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét