Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 1/5/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1. 10. Tin Việt Nam: Các thế lực phản động sử dụng thiết bị bay để gây rối an ninh

Các thiết bị flycam thường được sử dụng cho các mục đích vui chơi, thể thao, ghi hình, chụp ảnh từ trên không. (Hình minh họa)

Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tăng cường quản lý các thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
Báo trong nước ngày 1/5 loan tin, chính quyền thành phố Hải Phòng cho rằng các thiết bị này tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội, tạo điều kiện cho các "thế lực thù địch" lợi dụng làm phương tiện để thực hiện các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh chính trị như thả truyền đơn, tờ rơi, chất cháy, chất nổ, quay phim, ghi hình, thu thập thông tin trái phép.


2. Tin Hoa Kỳ: TT Trump nói Kim Jong-un 'cứng cỏi khôn ngoan'

Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả nhà lãnh đạo trẻ của Bắc Hàn Kim Jong-un như một tay "khá cứng cỏi khôn ngoan."
Giữa những căng thẳng đang leo thang vì chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, ông Trump nói ông "không biết" liệu ông Kim có bình thường hay không. Vị lãnh đạo Bắc Hàn đã hành quyết chú của mình hai năm trước, sau khi Kim Jong-un nhậm chức, và được nghi là đã ra lệnh ám sát người anh cùng cha khác mẹ gần đây.


3. Tin Nhật Bản: Ông Huân bị bỏ mặc nhiều giờ trước khi chết ở trại giam Nhật

Người đàn ông Việt Nam chết vì đột quỵ tại một trung tâm giam giữ người tị nạn ở Nhật đã bị bỏ mặc nằm trên sàn nhà hàng giờ đồng hồ trước khi quản giáo gọi xe cứu thương, Reuters dẫn nguồn tài liệu của chính phủ Nhật cho thấy những thiếu sót trong khâu giám sát của hệ thống giam giữ tại Nhật.
Cái chết của ông Nguyen The Huan (còn có tên khác là Nguyen The Hung), 47 tuổi, là vụ tử vong thứ 13 trong các trại giam giữ người nhập cư ở Nhật Bản kể từ năm 2006, gây ra nhiều chỉ trích về điều kiện giam giữ tại các trại này.


4. Tin Việt Nam: ASEAN họp về Biển Đông ‘bất lợi’ cho Việt Nam

Hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN kết thúc với những diễn biến có lợi cho Trung Cộng, nhưng bất lợi cho Việt Nam, theo phân tích của một số báo quốc tế.
Thông cáo được đưa ra sau hội nghị hôm 30/4 tỏ ra "dễ dãi với Trung Quốc" sau khi không đề cập đến việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo quân sự, theo Reuters. Bản thông cáo chính thức đã bỏ đi dòng chữ "xâm chiếm đất đai và quân sự hóa" vốn được đề cập trong bản thông cáo năm ngoái và vốn có ghi trong bản dự thảo mà Reuters có được trước đó.


5.Tin Venezuela: Tổng thống Venezuela ra một loạt hứa hẹn trấn an dân chúng

Biểu tình chống tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Caracas, ngày 29/04/2017.Reuters

Trước thềm Ngày Quốc Tế Lao Động, 01/05/2017, sau một tháng biểu tình trên khắp cả nước, để trấn an dư luận hôm qua, 30/04, tổng thống Venezuela hứa hẹn tổ chức bầu cử cấp vùng trong năm nay, tăng lương tối thiểu và đề nghị đối thoại với đối lập, qua môi giới của Vatican. Đối lập tuyên bố chỉ chấp nhận đối thoại, nếu có « các đảm bảo ».
Bên cạnh bầu cử cấp vùng, tổng thống Venezuela cũng hứa hẹn sẽ tăng lương tối thiểu lên 60%, tức hơn 65.000 bolivar, tương đương 90 đô la, theo tỉ giá hối đoái chính thức ở mức cao nhất, hay 15 đô la, nếu đổi ngoài chợ đen.


6. Tin Đài Loan: Tức giận nếu không được mời dự hội nghị WHO

Đài Loan sẽ phẫn nộ đối với Trung Cộng nếu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), do các đồng minh của Bắc Kinh kiểm soát, ngăn không cho Đài Loan dự hội nghị thường niên trong tháng này, bất chấp Đài Loan nỗ lực vận động hành lang.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã yêu cầu Bắc Kinh, một trong 192 thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới, tránh ngăn cản việc mời Đài Loan tham dự hội nghị từ ngày 22 đến ngày 31 tháng 5 của WHO. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm Đài Loan đều được mời tham dự.


7. Tin Việt nam: Cá chết bốc mùi hôi thối tại Đại Lộc, Quảng Nam

            Cá chết thuộc xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.Ảnh Dân trí

Cá chết dày tạo thành những mảng lớn dọc khu vực khe Đá Mài thuộc xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Tường thuật tại chỗ của phóng viên báo Dân Trí cho biết, nước tại khe Đá Mài hiện có màu đen đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều loại cá rô phi, trắm, mè… chết trắng hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Không chỉ có cá nhỏ, nhiều loại cá có trọng lượng gần 1kg cũng bị chết và đang trong quá trình phân hủy, mà chưa rõ nguyên nhân. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sinh hoạt của người dân địa phương và cũng gây lo ngại khi nước khe chảy ra sông Thu Bồn xuống vùng đồng bằng rộng lớn tỉnh Quảng Nam.

 http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/mass-fish-died-in-kheda-05012017100109.html

8. Tin Pháp: Lao động Pháp phân tán lực lượng trước đảng cực hữu

Thay vì đoàn kết thành một khối như trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2002 để cản đường đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia, lần này giới công đoàn Pháp lại chia năm xẻ bảy trước một rủi ro cao gấp đôi.
Người thì kêu gọi « đánh bại » Marine Le Pen, kẻ thì muốn dồn phiếu cho Emmanuel Macron, trong khi một bộ phận khác thì đòi… tẩy chay cả hai ứng cử viên.  Vòng hai bầu tổng thống Pháp với trận đấu quyết định diễn ra trong sáu ngày tới, Chủ Nhật 07 tháng 05. Ngày Quốc Tế Lao Động 01 tháng 05 lẽ ra là cơ hội để tất cả công đoàn tỏ tình đoàn kết, như cách nay 15 năm, biểu dương lực lượng, chống lại Mặt Trận Quốc Gia cùng ứng cử viên Jean Marie Le Pen bị xem là « kẻ thù » của nền dân chủ và chế độ cộng hoà.


9. Tin Nga: 27 người bị thương trên chuyến bay Nga

Ít nhất 27 người bị đau khi chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot, đi từ Moscow tới Bangkok, bay vào vùng thời tiết xấu.
Không có ai bị thương tới mức đe dọa tính mạng, nhưng một số hành khác bị gãy xương và có ba người cần được phẫu thuật, các quan chức Nga nói. Một hành khác mô tả là đã bị ''ném văng" lên trần nhà, và đã phải cố bám víu trong lúc tình trạng rung lắc "không chấm dứt".


10. Tin Hoa Kỳ: TT Trump cương với Hàn Quốc, nhưng nhu với Trung Cộng

Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới đây chỉ trích Hàn Quốc về vấn đề THAAD và thương mại có thể dẫn đến rạn nứt trong liên minh Seoul-Washington, đặc biệt là như xu hướng hiện nay, nếu ứng cử viên cấp tiến Lee Jae-in giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tuần tới.
Hôm Chủ Nhật, ông H. R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, dường như đã làm nhẹ đi yêu cầu mới đây Tổng thống Trump là Hàn Quốc phải trả 1 tỷ đô la Mỹ cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) đang được triển khai ở phía đông nam bán đảo Triều Tiên .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét