Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 23/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Indonesia: Đụng độ Biển Đông: Việt Nam bắt giữ viên chức Indonesia

 Indonesia đánh chìm tàu đánh cá bất hợp pháp ở ngoài khơi Pangandaran, Tây Java, ngày 14/3/2016.


Hôm 23/5, Indonesia nói nhiều tàu đánh cá Việt Nam đã chạy ra khỏi lãnh hải nước này sau một màn biểu dương lực lượng của cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông.
Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp của Indonesia nói 5 tàu đánh cá Việt Nam đã bị tàu tuần duyên Indonesia chặn lại. Các tàu này nằm dưới sự kiểm soát của Indonesia cho tới khi tàu của cảnh sát biển Việt Nam tới, đâm thủng tàu cá có quan chức Indonesia trên đó, làm chìm tàu. Indonesia cho biết không có ai bị thương nhưng một giới chức ngư nghiệp Indonesia bị tàu Việt Nam bắt giữ.

** Khôn nhà dại chợ: đánh cá ngay vùng biển nước mình bị TC đánh đuổi, Cảnh sát biển xếp vó, qua Indonesia đánh cá trộm còn làm trời.


2. Tin Hàn Quốc: Cựu tổng thống Park Geun Hye ra tòa vì tội tham nhũng

Cựu tổng thống Park Geun Hye hôm nay, 23/05/2017, lần đầu tiên ra tòa tại Seoul. Bà bị cáo buộc 18 tội danh : tham nhũng, lạm dụng quyền lực, làm thất thoát bí mật Nhà nước, và lập danh sách đen 10.000 nghệ sĩ bị cho là hay chỉ trích chính phủ.
Vụ bê bối này đã gây ra những cuộc biểu tình khổng lồ, dẫn đến việc bà bị truất phế hôm 10/3, và nay có nguy cơ lãnh án từ 10 năm tù cho đến chung thân. Bà Park Geun Hye ra trước tòa với đôi tay bị còng, khuôn mặt ủ rũ, số tù dán trên ngực áo. Một nhóm người ủng hộ đứng vẫy cờ chờ đợi bà.


3. Tin Anh Quốc: Tổng thống Hoa Kỳ đã lên tiếng sau vụ tấn công chết người tại Manchester.

Trong bài diễn văn tại Israel, ông nói "có biết bao những thanh thiếu niên trẻ đẹp vô tội. Họ bị sát hại bởi những kẻ thất bại độc ác.
"Tôi từ lúc này trở đi sẽ không gọi chúng là những kẻ ác quỷ, bởi chúng sẽ thích từ đó. Chúng sẽ nghĩ rằng đó là một cái tên hay. "Tôi sẽ gọi chúng, từ lúc này trở đi, là những kẻ thất bại, bởi chúng chính là những kẻ đó. "Hệ tư tưởng ác quỷ cần phải bị xóa sổ hoàn toàn."


4. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump từng yêu cầu tình báo bác tin về liên hệ Nga-Trump

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 thúc giục hai giới chức tình báo cao cấp công khai lên tiếng bác bỏ tin nói rằng có bằng chứng về sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga, Washington Post ngày 22/5 dẫn nguồn tin từ hai cựu quan chức cho biết.
Hai giới chức tại chức và hai cựu quan chức được tờ báo trích thuật nói rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Rogers đã từ chối tuân thủ đề nghị của ông Trump vì cho rằng đề nghị đó là không thích hợp.


5. Tin Saudi Arabia: Mỹ dùng Hồi Giáo chống Hồi Giáo trong chiến lược Trung Đông

 
 Tổng thống Mỹ tham dự thượng đỉnh các nước Ả Rập tại Ryad, Ả Rập Xê Út, 21/05/2017.REUTERS/Jonathan Ernst


Chiến lược cân bằng của Barack Obama trong thế giới Hồi Giáo đã bị sang trang. Từ thứ Bảy 20/05/2017, tại Ryad, ngày đầu tiên chuyến công du Trung Đông, tổng thống Donald Trump công khai dựa vào Ả Rập Xê Út, đứng đầu hệ phái Sunni và đồng minh Israel để cô lập Iran, ngọn cờ của hệ phái Shia.
Quan điểm bạn thù đơn giản này đặt Trung Đông trước một ngả rẽ : hoặc mở đầu cho một cuộc thương thảo toàn diện, hoặc toàn vùng lao vào cuộc chiến triền miên. Trên bàn cờ địa chính trị ở Trung Đông, thay vì tìm đối thoại với Iran, cường quốc Hồi Giáo Shia đang lên, tổng thống Mỹ Donald Trump dứt khoát đứng về một phía : đó là các đồng minh Ả Rập Sunni.


6. Tin Vatican: Ðức Giáo Hoàng và TT Trump sẽ nối lại quan hệ?

Khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và phu nhân Melania đến Vatican gặp gỡ Ðức giáo hoàng Phanxicô và các lãnh đạo của Giáo hội Công giáo La Mã trong buổi tiếp kiến dự định dài 20 phút vào thứ Tư này, sẽ không có những nghi lễ tiếp đón ông long trọng như ở Ả Rập Xê-út cuối tuần trước.
Phái đoàn của Tổng thống Trump sẽ được đón rước vào Điện Vatican ở cổng Parta del Perugino bên hông của Tòa thánh, theo đề yêu cầu của Ðức giáo hoàng để không gây gián đoạn Lễ Thăng thiên ở Quảng trường Thánh Phêrô.

7. Tin Việt Nam: Xác nhận Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm Hoa Kỳ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ vào cuối tháng Năm. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay chuyến thăm chính thức diễn ra trong thời gian 29-31 tháng Năm.
Dự kiến Thủ tướng Phúc sẽ là lãnh đạo đầu tiên từ Đông Nam Á thăm Nhà Trắng kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống. Thương mại được cho là một trong chủ đề được hai nhà lãnh đạo bàn thảo. Forbes, tạp chí kinh doanh của Mỹ, cho rằng ông Phúc có thể sẽ thúc đẩy một thỏa thuận mậu dịch tự do song phương với Hoa Kỳ. Tuy nhiên tạp chí này cho rằng ông Trump có thể không đặt Việt Nam như ưu tiên hàng đầu cho thỏa thuận mậu dịch song phương, đặc biệt vì Hoa Kỳ hiện đang bị thâm hụt mậu dịch với Việt Nam.


8. Tin Hoa Kỳ: Sinh viên Trung Cộng bị lên án vì ca ngợi 'tự do Mỹ'

Yang Shuping nói cô muốn đóng góp cho Trung Quốc- Getty Images

Một sinh viên Trung Cộng bị đồng bào mình chỉ trích trên mạng sau khi cô ca ngợi không khí sạch và tự do ngôn luận trong bài phát biểu tốt nghiệp tại Mỹ.
Yang Shuping (Dương Thư Bình) học tại Đại học Maryland và phát biểu tại trường hôm Chủ nhật, ca ngợi tự do và dân chủ mà cô được hưởng khi ở Mỹ. Dân mạng TC đã cáo buộc cô làm xấu mặt đất nước và đòi cô đừng quay về nữa. Phát biểu tại trường, Yang Shuping nói: "Giây phút tôi hít thở bên ngoài phi trường, tôi cảm thấy tự do."

** Cô này quá tệ, không chịu ca ngợi cộng sản hay cầm cờ chạy long nhong trong lễ tốt nghiệp như anh chàng Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét