Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 3/5/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Hillary Clinton lên tiếng về nguyên nhân thất cử

 Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, New York, 02/05/2017.REUTERS/Brendan McDermid

Sau gần 6 tháng im lặng, hôm qua, 02/05/2017, cựu ứng viên tổng thống Mỹ, Hillary Clinton lần đầu tiên lên tiếng về nguyên nhân thất bại của bà trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Bà Clinton khẳng định, trong những tuần cuối chiến dịch tranh cử, nếu không có sự can thiệp của Wikileaks, Nga và của ông James Comey, giám đốc FBI, thì bà đã trở thành tổng thống Mỹ.
Trả lời phỏng vấn nhân một sự kiện của một tổ chức phi chính phủ vì quyền phụ nữ, bà Hillary Clinton nói, khi đó « tôi đang trên con đường chiến thắng, cho đến khi xuất hiện bức thư của James Comey hôm 28/10 và rồi Wikileaks, Nga đã tạo ra sự ngờ vực trong đầu những người đang ủng hộ tôi ».


2. Tin Úc: Đoàn Trung Cộng đuổi Đài Loan khỏi hội nghị ở Úc

Một hội nghị quốc tế chống buôn bán kim cương từ các vùng xung đột đã biến thành sân khấu cho đoàn Trung Quốc giành micro để to tiếng phản đối đoàn Đài Loan cho đến khi họ phải rời đi.
Hội nghị chống "kim cương dính máu" tại Perth, Australia bị ngưng lại khi đoàn của chính phủ Trung Quốc nhất quyết phản đối sự có mặt của một công ty kim cương Đài Loan. Phía Trung Quốc lớn tiếng tỏ ý bất bình rằng có người Đài Loan cũng được mời đến sự kiện này.


3. Tin Hoa Kỳ: Bộ Quốc Phòng chưa cho hải quân tuần tra gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

Kể từ năm ngoái, quân đội Mỹ chưa thông báo bất cứ cuộc tuần tra nào để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Điều này báo hiệu sự thay đổi sau những lời lẽ đao to búa lớn trước đây của chính quyền ông Trump rằng sẽ kiềm chế tham vọng của Trung Cộng.
Ngũ Giác Đài đã nhiều lần bác đề nghị của Hải quân Mỹ thực hiện tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo nhân tạo và các thực thể do Trung Quốc kiểm soát, nơi nhiều nước khác, kể cả Việt Nam, tuyên bố chủ quyền, theo một phóng sự của New York Times hôm 3/5 và hãng tin Breibart hồi tháng 3.


4. Tin Bắc Hàn: Bắc Hàn lại sắp cho nổ thử nghiệm hạt nhân?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (phải) xem cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng đánh dấu kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Bắc lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-Sung hôm 15/4/2017.

Bắc Hàn có thể nổ thử nghiệm hạt nhân, Trung Quốc tiếp tục kêu gọi các nước liên quan tìm cách hạ nhiệt căng thẳng, trong khi Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo những cường quốc để tìm hậu thuẫn chính trị nhằm giải quyết tình hình bất ổn đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên.
Hôm 2 tháng 5, tin từ Hoa Kỳ cho hay hình ảnh chụp được từ vệ tinh hồi cuối tháng rồi xác nhận những hoạt động nhộn nhịp ở căn cứ Punggye-ri, địa điểm Bắc Hàn thường dùng để nổ thử nghiệm hạt nhân. Một số chuyên gia nghĩ rằng Bình Nhưỡng đang sửa soạn cho nổ thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu.


5. Tin Hoa Kỳ: Trump và Putin thống nhất ngừng bắn ở Syria

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt thỏa thuận ngừng bắn để tạm dừng cuộc chiến tại Syria.
Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ tiến hành cuộc oanh kích ở Syria gần một tháng trước, căng thẳng hóa quan hệ. Thông cáo từ Nhà Trắng và Điện Kremlin cho thấy đó là một cuộc điện đàm có kết quả. Những vấn đề khác được thảo luận bao gồm Bắc Hàn và thời điểm cho buổi gặp mặt trực tiếp.


6. Tin Pháp : Hai ứng cử viên tổng thống chuẩn bị tranh luận truyền hình

 Hai ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) và Marine Le PenẢnh : Christophe Ena / Bob Edme/AP

Vào tối nay, 03/05/2017, hai ứng cử viên tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen, sẽ tranh luận trên đài truyền hình, một cuộc tranh luận có tính chất quyết định cho kết quả bầu cử vòng hai ngày 07/05 tới.
Qua cuộc tranh luận được hàng triệu khán giả theo dõi, hai ứng cử viên cố gắng thuyết phục những cử tri còn do dự hoặc những cử tri dự định không bỏ phiếu. Hiện giờ, theo các kết quả thăm dò mới nhất, ứng cử viên Macron vẫn được dự báo đắc cử tổng thống với 59 % hoặc 60% số phiếu, nhưng ứng cử viên cực hữu Le Pen đang thu ngắn khoảng cách với đối thủ cánh trung.


8. Tin Afghanistan: Bom Mẹ của Mỹ ‘vô tác dụng’

Gần ba tuần sau khi Hoa Kỳ thả quả bom phi hạt nhân mạnh nhất xuống Đông Afghanistan, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục chứng tỏ khả năng hồi phục sức chiến đấu và cùng lúc, vẫn tiếp tục kênh phát thanh FM của họ trong khu vực.
IS đã sử dụng đài phát thanh này để phủ nhận tuyên bố của chính phủ Afghanistan rằng GBU-43, ‘Mẹ của tất cả các loại bom’, đã giết chết hơn 90 phần tử IS, trong số đó có 13 viên chỉ huy quân sự.


8. Tin Việt Nam: Kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa

Nhân ngày Tự do báo chí quốc tế 3 tháng 5 năm nay, khoảng hơn 20 tổ chức nhân quyền và an ninh mạng quốc tế đã đồng loạt ký tên vào một bản kiến nghị thúc giục chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho anh Nguyễn Văn Hóa, một người đưa tin tự do trên mạng.
Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, bị bắt vào ngày 11 tháng 1 năm nay với cáo buộc lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm các quyền và lợi ích của nhà nước theo điều 258 Bộ luật hình sự. Nguyễn Văn Hóa bị bắt sau khi đưa tin về thảm họa môi trường biển miền Trung do công ty Formosa gây ra và các cuộc biểu tình phản đối Formosa của người dân ở đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét