Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 4/5/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Vatican: Bước tiến của việc phong chân phước cho Hồng y Việt Nam

 Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận tại Mexico năm 2001- Getty Images

Giáo hoàng Francis nhìn nhận Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận đã sống cuộc đời "anh hùng", mở thêm một bước tiến đến việc phong chân phước (còn gọi là á thánh) và có thể sau đó là tuyên thánh cho ngài.
Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận từng bị giam hơn 13 năm tại Việt Nam sau 1975. Hôm 4/5, Giáo hoàng Francis có sắc lệnh nâng Cố Hồng y lên bậc Đáng Kính.Theo các trang tin Công giáo, giai đoạn tiếp theo của việc xét phong chân phước sẽ là xem xét liệu đã có phép lạ chữa bệnh từ Hồng y hay không. Nếu có xác nhận việc khỏi bệnh mà khoa học không giải thích được, đơn sẽ chuyển lên Ủy ban thần học của Vatican xem xét tiếp.


2. Tin Bắc Hàn: Cảnh báo Trung Cộng ‘đừng thử lòng kiên nhẫn’

Trong một hành động hiếm hoi, cơ quan thông tấn của nhà nước Bắc Triều Tiên đã trực tiếp chỉ trích Trung Cộng liên quan tới những lời bình luận của truyền thông nhà nước TC và cảnh báo Bắc Kinh chớ nên "thử các giới hạn" của sự kiên nhẫn của Bắc Triều Tiên.
Một bài bình luận của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phổ biến hôm Thứ Tư viết: "Tốt hơn Trung Quốc nên cân nhắc những hậu quả nghiêm trọng do hành động thiếu thận trọng của mình, muốn phá hoại nền tảng của các quan hệ Trung Quốc-Bắc Hàn”.


3. Tin Pháp Quốc: Le Pen và Macron chạm trán trước bầu cử vòng cuối

Le Pen và Macron-Getty Images

Hai ứng cử viên cho chiếc ghế tổng thống Pháp đã có một buổi tranh luận nảy lửa trên truyền hình, một khoảnh khắc quan trọng trong chiến dịch bầu cử dai dẳng và gay gắt.
Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron nói chiến dịch của đối thủ cực hữu Marine Le Pen là "dối trá," trong khi đó bà Le Pen nói ông Macron "đứa con cưng không biết xấu hổ của hệ thống". Ông Macron vẫn dẫn đầu trong các cuộc khảo sát, tuy điểm dẫn đầu của ông đã giảm.


4. Tin Trung Cộng: Trung Cộng và Philippines « tin cậy lẫn nhau »

Hôm qua 03/05/2017, trong cuộc điện đàm với tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, chủ tịch Tập Cận Bình đã ca ngợi sự « tin cậy lẫn nhau » cũng như cuộc « đối thoại » giữa Bắc Kinh và Manila liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Trong một thông cáo được truyền thông Nhà nước TC đăng tải, chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh : « Hiện nay, sự tin cậy lẫn nhau về mặt chính trị ngày càng được củng cố, hợp tác song phương phát triển trong tất cả các lĩnh vực ». Chủ tịch TC cũng khẳng định các kênh đối thoại và thương lượng giữa Bắc Kinh và Manila trong hồ sơ tranh chấp tại biển Đông cũng đang được thiết lập.


5. Tin Hoa Kỳ: Facebook mướn 3.000 người, chặn, xóa thông tin bạo lực

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm thứ Tư cho hay công ty sẽ mướn thêm 3.000 nhân viên trong năm tới để đáp ứng các bản tin về những thông tin không phù hợp trên truyền thông xã hội và đẩy nhanh việc xóa bỏ các video quay cảnh giết người, tự vẫn hay những hành động bạo lực khác.
Hãng tin Reuters tường thuật rằng chiến dịch tuyển nhân viên này có thể được coi như một sự nhìn nhận của Facebook, rằng ít nhất cho tới bây giờ, phần mềm tự động cải thiện việc giám sát nội dung vẫn chưa đủ. Facebook Live, một dịch vụ cho phép bất kỳ người sử dụng nào phát sóng trực tiếp, đã gặp tai tiếng từ khi ra mắt hồi năm ngoái vì những video trực tiếp chiếu những cảnh bạo lực.


6. Tin Hoa Kỳ: Mỹ công bố các ưu tiên ngoại giao

Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm qua, 03/05/2017, đã phổ biến đến các nhân viên ngoại giao Mỹ trên toàn thế giới về những ưu tiên ngoại giao của Washington trong thời gian tới đây : Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và Nga.
Theo ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, những nỗ lực của Bắc Triều Tiên để phát triển một kho vũ khí hạt nhân có khả năng tiếp cận các thành phố của Hoa Kỳ là "mối đe dọa lớn nhất" mà Washington phải đối mặt.


7. Tin Úc Châu: Các nước Thái Bình Dương lên tiếng về ngư dân Việt đánh cá trộm

Lãnh đạo các quốc gia vùng Thái Bình Dương mới đây lên tiếng thúc giục chính phủ Việt Nam phải có biện  pháp để ngăn chặn nạn đánh bắt cá trộm của ngư dân Việt Nam trong khu vực.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong cuộc họp của tổ chức Cơ quan Diễn đàn Nghề cá (FAA) và Cộng đồng Khu vực Thái Bình Dương được tổ chức tại Australia trong tuần này. Cuộc họp nhằm tìm ra cách tiếp cận chung trong khu vực để đối phó với nạn săn bắt cá trộm.


8. Tin Hoa Kỳ: Bị bắt vì nhập lậu gần 100 con chim hiếm Việt Nam

 
 Những con chim bị đem lậu vào Mỹ. (Hình: Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ)

LOS ANGELES, California (NV) – Cảnh sát liên bang bắt giữ một người đàn ông, cư dân Fountain Valley vào sáng Thứ Hai, 1 Tháng Năm tại phi trường Los Angeles, vì bị nghi ngờ nhập lậu 93 con chim hiếm, trong đó có 85 con bị chết ngộp, giấu trong va li trên chuyến bay từ Việt Nam đến Mỹ, theo nhật báo The Orange County Register.
Ông Kurtis Law bị cáo buộc và từng bị phát hiện nhập lậu loại chim hiếm Á Châu trong tháng trước cũng tại phi trường LAX khi đi qua máy chụp quang tuyến X. Chim được bỏ trong hộp nhựa có đục lỗ thông hơi và để trong va li chật hẹp nên lần ấy có tám con chết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét