Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

8104 - Trao đổi với Nguyễn Thành Chiến

Nguyễn Đình Cống 

Báo Tiếng Dân ngày 28/12 đăng bài “Vì sao Việt Nam nên từ bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin (CNML)”, của Nguyễn Thành Chiến (NTC). Tôi hoàn toàn tán thành những lý do mà NTC đã nêu ra. Chỉ xin trao đổi về một câu sau. NTC viết: “Việc lựa chọn CNML đã giúp cho HCM dẫn dắt Việt Minh và đưa VN giành được độc lập năm 1945 và thống nhất đất nước năm 1975. Đó là điểm sáng duy nhất trong đóng góp của chủ nghĩa này với VN”.
Trước đây tôi cũng có nhận định giống như thế và có lần đã nói như vậy. Nhưng một anh bạn trẻ, sau khi nghe đã hỏi: “Thưa bác, bác đã suy nghĩ thật kỹ khi nói như vậy chưa ạ”.
Tôi đã suy nghĩ và phát hiện ra mình bị nhầm. Điều nhầm lẫn này tôi đã viết trong bài TÔI ĐÃ NHẦM Ở ĐÂU, viết về các nhầm lẫn trong nhận thức về CNML, đăng Báo Tiếng Dân ngày 13/9/2017. Xin chép lại đoạn liên quan trong bài đó:
Đảng theo CNML, đã lãnh đạo nhân dân làm Cách mạng và giành thắng lợi trong chiến tranh. Điều này làm tôi bị nhầm là nhờ CNML mà nhân dân ta giành được thắng lợi. Đúng là Đảng theo CNML, đúng là Đảng lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi trong chiến tranh, nhưng cho rằng nhờ CNML mà có thắng lợi như vậy là nhầm, là phạm vào lỗi ngụy biện kiểu vượt qua hoặc bỏ sót. Để biết nhầm ở đâu chỉ cần đừng vội tin, đừng vội nghe theo lời tuyên truyền mà phải dùng phương pháp truy chứng, lần lượt đặt ra và trả lời các câu hỏi liên tiếp: Bản chất CNML gồm những vấn đề gì (duy vật, đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản, công hữu tư liệu sản xuất….). Nói nhờ CNML, cụ thể là nhờ cái gì, như thế nào. Đảng đã vận dụng CNML cụ thể vào những việc gì (cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, hợp tác hóa nông nghiệp, công hữu ruộng đất, kinh tế quốc doanh …), kết quả cụ thể như thế nào (chủ yếu là thất bại). Vậy không nhờ CNML thì nhờ cái gì mà Đảng lãnh đạo thắng lợi trong cách mạng và chiến tranh”.
Đảng theo CNML, nhưng không phải chỉ có CNML mà từ năm 1941, cùng với Mặt trận Việt Minh, Đảng còn có thêm thứ khác quan trọng hơn, đó là lòng yêu nước, là nguyện vọng đấu tranh cho Độc Lập của đảng viên và của đông đảo nhân dân. Nhờ giương cao ngọn cờ Độc Lập mà Đảng tập hợp được lực lượng. Hỏi những người theo Đảng đi làm cách mạng, đi chiến đấu, tuyệt đại đa số trả lời là vì lòng yêu nước.
Ngẫm nghĩ cho kỹ, năm 1945, cũng với những chiến sĩ yêu nước ấy, cũng với tinh thần vì độc lập cao cả ấy, nhưng không có CNML thì có lẽ dân ta đã tránh được chiến tranh và huynh đệ tương tàn mà vẫn có được Độc lập thống nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét