Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 2/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Philippines: Philippines mở ngỏ khả năng tập trận chung với Trung Cộng


Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 1/5 tuyên bố TC có thể tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng Võ trang Philippines ở Mindanao, đặc biệt là ở Biển Sulu.
Ông Duterte đưa ra phát biểu này sau khi ra thăm một tàu chiến của TC cắm neo ở thành phố Davao. “Tôi bảo tôi đồng ý, Trung Quốc có thể tham gia tập trận chung tại đây ở Mindanao...trong Biển Sulu,” ông Duterte được báo chí Philippines dẫn lời.


2. Tin Hoa Kỳ: Hội thảo Quốc tế tại Hoa Kỳ về tác hại môi trường Formosa

 Người dân biểu tỉnh phản đối việc nhà máy Formosa - Hà Tĩnh xả thải ra biển

Một tổ chức phi chính phủ mang tên “Việt Nam for Progress”- tạm dịch “Việt Nam vì Tiến bộ” sẽ tổ chức một hội thảo quốc tế tại trụ sở Thượng viện Hoa kỳ ở thủ đô Washington DC vào ngày 10/5 sắp tới, về những tác động môi trường của việc xả chất độc của Công ty Formosa – Hà Tĩnh, và những biện pháp pháp lý chống lại hành vi này.
Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, đại diện cho Việt Nam for Progress, cho VOA-Việt ngữ biết đây là hội thảo quốc tế về Formosa đầu tiên được tổ chức ở Hoa Kỳ.Hội thảo có mục đích chính là giáo dục và kêu gọi quốc tế  hành động vì môi trường cho Việt Nam.


3. Tin Canada: Các nước tiếp tục đàm phán TPP dù không có Hoa Kỳ

Trưởng đoàn đàm phán của 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có cuộc gặp tại Toronto trong hai ngày 2 và 3 tháng 5 để bắt đầu những thảo luận tiến tới thực hiện hiệp ước mà không có sự tham gia của Mỹ.
Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong nhóm sẽ dẫn đầu cuộc thảo luận. Cuộc gặp được cho là để chuẩn bị cho cuộc họp cấp bộ trưởng dự kiến tổ chức ở Việt Nam từ ngày 20 đến 21 tháng 5 tới. Bộ trưởng phụ trách vấn đề TPP của Nhật, Nobuteru Ishihara cho báo chí biết hôm thứ sáu 28 tháng tư qua rằng Canada đã yêu cầu Nhật bản đóng vai trò chính trong TPP.


4. Tin Pháp: Pháp 'sẵn sàng' giúp VN tiếp cận vũ khí tối tân

Pháp sẵn sàng giúp Việt Nam tiếp cận những loại vũ khí tối tân hơn, 'loại có thể đối chọi được vũ khí của Nga', theo quan sát của một kỹ sư người Pháp gốc Việt.
Ông Thành Đỗ, từng có 15 năm kinh nghiệm ở vị trí kỹ sư điện tử của SAGEM, một trong bốn công ty lớn nhất chuyên sản xuất vũ khí cho Bộ Quốc phòng Pháp, nói với Hạnh Ly của BBC Tiếng Việt hôm 24/04 rằng Việt Nam có nhu cầu mua vũ khí rất lớn. Việt Nam muốn tiếp cận với những loại vũ khí tối tân hơn, hiện đại hơn, những loại vũ khí đối chọi được với vũ khí truyền thống của Nga nhưng khốn nỗi là không ai bán bởi cấm vận.


5. Tin Bắc Triều Tiên : Donald Trump sẵn sàng tiếp Kim Jong Un

Ảnh ghép: Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (T) và tổng thống Mỹ Donald TrumpREUTERS/KCNA handout via Reuters/File Photo & REUTERS/Lucas Jack

Trả lời hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 01/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng
Trước viễn cảnh Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân thêm một lần nữa, Mỹ sẵn sàng mọi biện pháp để đối phó, kể cả can thiêp quân sự, đồng thời Washington kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.


6. Tin Việt nam: 'Nghi ngờ kết luận về dioxin của Formosa'

Cách đây ít ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng khí thải từ nhà máy thép của Formosa ở Hà Tĩnh chứa các hóa chất độc hại là dioxin và furan.
Tin đồn xuất hiện ngày 24/4 trên Facebook và lan truyền nhanh chóng. Sau gần một tuần, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra thông cáo báo chí nói rằng họ bác bỏ thông tin nhà máy thép của Formosa phát ra khí thải từ lò luyện cốc có chứa dioxin/furan. Nhưng một chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm về dioxin nói vị này chưa thấy thuyết phục về thông cáo của bộ. Chuyên gia này giải thích rằng nơi nào “có lửa và có các hợp chất chứa clo cũng như carbon”, nơi đó “đều có dioxin”. Như vậy, theo lời vị này, vấn đề không phải là “có phát thải hay không”, mà là “nồng độ cao hay thấp”.


7. Tin Philippines: Tổng thống Philippines Duterte chưa nhận lời mời thăm Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 01/05/2017 cho biết có thể từ chối lời mời của tổng thống Mỹ Donald Trump sang thăm Hoa Kỳ. Tuyên bố này được đưa ra vào lúc ông Duterte chào đón chiến hạm Trung Cộng đến Philippines.
Ông Duterte, người đã bỏ rơi liên minh từ nhiều năm qua với Mỹ để quay sang siết chặt quan hệ với TC và Nga, nói rằng ông rất bận rộn với lịch làm việc, trong đó có chuyến công du Matxcơva và Israel. Do vậy ông e rằng không thể thăm Hoa Kỳ, cho dù thời điểm cụ thể chưa được đề nghị.


8. Tin Trung Cộng: Ra mắt 'đối thủ của Wikipedia' vào năm 2018

Trung Quốc sẽ ra mắt một trang bách khoa toàn thư trực tuyến vào năm 2018 để cạnh tranh với Wikipedia.
Giới chức cho hay hơn 20.000 người đã được thuê để làm cho dự án này, gồm khoảng 300.000 mục nội dung, mỗi mục khoảng 1.000 từ. Không như Wikipedia, trang bách khoa toàn thư này sẽ do một số học giả được lựa chọn từ các trường đại học Trung Quốc biên soạn, chứ không mở cho các tình nguyện viên tự biên tập. Wikipedia có thể truy cập được ở Trung Quốc, nhưng một số nội dung bị chặn.


9. Tin Hoa Kỳ: Ban hành cảnh báo du lịch tới Châu Âu

Bộ Ngoại giao Mỹ này 1/5 ban hành cảnh báo du lịch đối với công dân Mỹ muốn tới Châu Âu, kêu gọi cảnh giác trước mối đe dọa tiếp diễn về các cuộc tấn công khủng bố trên khắp châu lục này.
Dẫn ra các vụ việc gần đây tại Pháp, Nga, Thụy Điển, và Anh Quốc, cảnh báo nói Nhà nước Hồi giáo và al Qaeda ‘có khả năng hoạch định và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại Châu Âu.’ Giới chức Bộ Ngoại giao cho biết cảnh báo hôm nay không bắt nguồn từ một mối đe dọa cụ thể, mà là sự ghi nhận về nguy cơ tiếp diễn của các cuộc tấn công, đặc biệt trước kỳ nghỉ hè.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét