Sau khi Công an Hà Nội ra quyết định
khởi tố vụ án, nhiều ý kiến cho rằng không nên truy cứu trách nhiệm hình sự của
người dân Đồng Tâm. Có ba luận điểm chính được đưa ra
để bảo vệ cho quan điểm này.
Thứ nhất, ông Nguyễn Đức Chung là
người đứng đầu chính quyền Hà Nội nên ông có đủ tư cách để đưa ra và thực thi bản
cam kết mà ông đã ký.
Thứ hai, nguồn gốc xung đột đến từ
chính quyền, chính quyền đã hành xử một cách bất công và xâm phạm đến các quyền
cơ bản của người dân, vì vậy hành động phản kháng của người dân là hoàn toàn
chính đáng.
Và thứ ba, việc thực hiện bản cam
kết của ông Chung sẽ giúp đảm bảo các quyền lợi của người dân, ngăn chặn hành
vi tùy tiện của chính quyền, và điều ấy sẽ giúp củng cố tinh thần pháp quyền thực
chất.
Tuy nhiên, quan điểm này gặp
không ít ý kiến phản đối, cũng với ba luận điểm.
Thứ nhất, ông Chung không có thẩm
quyền để đưa ra cam kết về việc truy tố, vì ông chỉ là người đứng đầu cơ quan
hành pháp, không có thẩm quyền quyết định một vấn đề thuộc về cơ quan tư pháp.
Thứ hai, chỉ thông qua quá trình
điều tra mới có thể biết được ai đúng ai sai, từ đó đưa ra phán xét cuối cùng.
Và thứ ba, nếu chúng ta ủng hộ
cho việc tuân thủ cam kết ở trên, có nghĩa là đang ủng hộ cho việc lạm quyền,
điều này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu và có thể dẫn tới những hành vi lạm quyền
trong tương lai của cơ quan hành pháp. Do đó, theo quan điểm này, nếu mỗi chúng
ta muốn được sống trong một nền pháp quyền lành mạnh thì cần phải ủng hộ việc
truy cứu trách nhiệm hình sự người dân Đồng Tâm.
Liệu có nên ủng hộ Chủ tịch Chung
thực hiện lời ông đã hứa? Ảnh: Zing.
Montesquieu nói gì?
Tuy nhiên, những người ủng hộ cho
quan điểm thứ hai cần phải hiểu rằng, công lý chỉ có thể đạt được khi có một cơ
quan điều tra và tư pháp độc lập. Vấn đề mà chúng ta cần giải quyết chính là
làm sao để có được những cơ quan như thế.
Đây cũng chính là câu hỏi mà người
dân các nước phương Tây đã đặt ra cho mình khi phải chịu những bất công dưới
chính quyền quân chủ chuyên chế ở thế kỷ 17 và 18. Họ đã làm gì để đạt được một
xã hội công bình? Và làm thế nào để có được một nền pháp quyền chính đáng?
Chúng ta hãy tìm hiểu lý thuyết của Montesquieu, một nhà tư tưởng chính trị lừng
danh người Pháp, người đã đề ra thuyết “tam quyền phân lập” làm nền tảng cho xã
hội pháp quyền.
Theo Montesquieu, kinh nghiệm lịch
sử đã chỉ rõ rằng những kẻ cầm quyền dễ lạm dụng quyền hành và thường có âm mưu
sử dụng quyền lực chính trị một cách tối đa để phục vụ cho quyền lợi riêng tư.
Nhằm tránh tình trạng này, ông cho rằng quyền lực chính trị phải bị kiểm soát.
Và để như vậy, hệ thống chính trị của quốc gia nên phân chia quyền lực cho một
số nhánh để các nhánh này kiểm soát lẫn nhau, nhờ đó không một nhánh nào có thể
tập trung quá nhiều quyền hành vào trong tay để rồi dẫn tới cảnh độc tài chính
trị.
Montesquieu quan niệm rằng mọi
chính thể đều cần có ba nhánh: nhánh lập pháp để đưa ra luật lệ, nhánh hành
pháp để quản trị quốc gia và đối ngoại, và nhánh tư pháp nhằm phụ trách hình sự
và phân giải các vụ tranh chấp.
Nếu tất cả quyền hành của ba
nhánh này bị tập trung vào tay của một cá nhân hay một nhóm lãnh đạo đảng phái,
thì quyền tự do của nhân dân sẽ bị tiêu diệt, bởi xu hướng độc tài lãnh đạo sẽ
có cơ hội phát triển nếu không bị kiềm tỏa bởi một quyền lực chính trị đối nghịch.
Như Montesquieu đã khẳng định rằng “hãy xem: nếu cơ quan cầm quyền vừa là kẻ
thi hành luật vừa tự mình là kẻ lập pháp, thì họ có thể tàn phá quốc gia bằng
những ý chí sai lầm. Nếu họ còn nắm luôn cả quyền xét xử nữa thì họ có thể đè
nát mỗi công dân theo ý muốn của mình.”*
Lý thuyết phân quyền này đã được
các nhà lập hiến Mỹ sử dụng làm nền tảng quan trọng cho bản Hiến pháp Mỹ năm
1787. Và bản hiến pháp dân chủ lâu đời thứ hai trên thế giới – Hiến pháp Ba Lan
1791 – cũng áp dụng chính nguyên tắc này của Montesquieu: “Mọi quyền lực trong
xã hội phải xuất phát từ ý chí của nhân dân. Do đó, để cho sự toàn vẹn của các
bang, quyền tự do dân sự, và trật tự xã hội luôn trong trạng thái cân bằng, thì
chính quyền Ba Lan phải, và luôn phải theo ý chí của luật này, bao gồm ba thiết
chế, ấy là: cơ quan lập pháp trong tay hội đồng các đẳng cấp, cơ quan hành pháp
tối cao trong tay Vua và các quan, và một cơ quan tư pháp có quyền tài phán…”**
Mô hình tam quyền phân lập của
Montesquieu đã được hiện thực hoá tại Mỹ không lâu sau khi ông qua đời. Ảnh:
PBS.org.
Những câu hỏi còn bỏ ngỏ
Như vậy, chỉ trong một nền chính
trị phân quyền đối trọng rõ ràng, cùng với sự độc lập của tư pháp, sự tự do của
truyền thông đại chúng, thì chúng ta mới tin tưởng rằng việc tuân theo thủ tục
pháp lý sẽ đảm bảo về mặt pháp quyền.
Vậy còn tại Việt Nam thì sao? Sự
phân quyền chỉ là về hình thức, các nhánh chính quyền không độc lập, tất cả quyền
tối cao vẫn nằm trong tay đảng Cộng sản. Trong một nền “pháp quyền” như vậy,
làm sao công lý có thể được thực thi?
Và những người kêu gọi truy tố
người dân Đồng Tâm, xin hãy trả lời xem liệu chúng ta có thể nào tin tưởng vào
cơ quan điều tra, tin tưởng vào sự công chính của nhánh tư pháp, khi mà chúng
ta đang sống trong một nền chính trị như thế? Như chính Montesquieu đã phải thốt
lên rằng “kinh nghiệm muôn thuở đã tỏ rõ rằng bất cứ ai sở hữu quyền lực sẽ
luôn luôn có khuynh hướng lạm dụng quyền lực ấy”.*
Và rốt cuộc, trong vụ xung đột lần
này giữa người dân và chính quyền, liệu có công bằng khi chính quyền vừa là người
điều tra, vừa là người phân xử, còn người dân chỉ có thể chờ đợi mà nghe phán
quyết của chính quyền? Đó là những câu hỏi xin được để mở dành cho bạn đọc.
Giải pháp nào cho người dân?
Hết lần này đến lần khác, niềm
tin vào công lý của người dân Đồng Tâm bị chao đảo. Chính quyền đã không giải
quyết thỏa đáng vấn đề tranh chấp đất đai của họ trong suốt 5 năm, đã bắt bớ
người đại diện của họ, và tuy đưa ra một cam kết về việc không truy cứu trách
nhiệm hình sự từ chính người đứng đầu chính quyền Hà Nội song giờ đây chính quyền
lại bắt đầu khởi tố vụ án, thứ rất có thể dẫn tới việc khởi tố bị can đối với
người dân Đồng Tâm.
Có thể nghĩ rằng, cũng như bao
nhiêu người dân khác, những người dân Đồng Tâm chỉ muốn yên ổn, muốn tin vào
chính quyền. Song từ tất cả kinh nghiệm vừa qua của họ, thì sẽ thật ngây thơ
khi tin rằng việc khởi tố “để đảm bảo nền pháp quyền” – như nhiều người đang
kêu gọi – sẽ mang đến công lý cho người dân.
Từ viễn cảnh rất đáng hoài nghi
này, ta thấy rằng trong điều kiện Việt Nam, và cụ thể là trong trường hợp ở Đồng
Tâm, giải pháp ủng hộ thực thi bản cam kết của ông Chung là phù hợp nhất. Dù giải
pháp này không tuân theo thủ tục pháp lý, nhưng lại cho thấy sự tôn trọng của
chính quyền đối với các quyền của người dân, và nó tỏ ra hợp lý hơn là khi bác
bỏ cam kết của ông Chung, tiến hành truy tố người dân trong một môi trường
chính trị hết sức nhập nhằng.
Tuy nhiên, về căn bản thì đây vẫn
là giải pháp tạm thời, thậm chí là vẫn rất cần được thảo luận thêm. Để đảm bảo
một nền pháp quyền thực sự, chúng ta cần phải củng cố nó cả về mặt hình thức lẫn
thực chất. Và muốn đạt được điều ấy, chỉ có con đường cải cách thể chế – một giải
pháp mà sớm muộn Việt Nam cũng phải thực thi dù có trì hoãn thế nào.
Chú thích
(*) Charles de Secondat – Baron
de Montesquieu, 1748, The Spirit of Laws, quyển XI, chương 6.
(**) Hiến pháp Ba Lan 1791, điều
V.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét