Đùng một cái, sân bay Tân
Sơn Nhì được phong tặng hai danh hiệu “Sân bay duy nhất trên thế giới có sân
gôn kèm theo” và “Sân gôn độc nhất trên toàn cầu nằm trong sân bay”.
Cuối cùng, trước áp lực của báo
chí, công luận, ý kiến tâm huyết của cử tri, các nhà khoa học và sự sáng suốt,
quyết liệt của cấp trên, số phận sân gôn cùng hàng loạt công trình “phụ trợ”
trong sân bay Tân Sơn Nhì cũng đã được định đoạt.
Đó là bằng bất cứ giá nào, trong
một thời gian ngắn, nó sẽ bị giải tỏa trắng để mở rộng sân bay đang ngày càng
quá tải. Người ta dự tính sẽ chuyển nhà ga quốc nội về vị trí đắc địa này, giảm
khoảng ½ áp lực cho một cổng duy nhất hiện
nay của sân bay.
Mọi người ai nấy hay tin đều hoan
hỉ, nhất là bà con, du khách thường đi lại bằng tàu bay.
Nhưng rồi đùng một cái, chủ đầu
tư tổ hợp sân gôn loan báo một thông tin đặc biệt quan trọng. Đó là sân bay Tân
Sơn Nhì và sân gôn “hai trong một” vừa được Hiệp hội sân bay quốc tế và Hiệp hội
sân gôn thế giới phong tặng hai danh hiệu lẫy lừng.
Đó là danh hiệu “Sân bay duy nhất
trên thế giới có sân gôn kèm theo” và “Sân gôn độc nhất trên toàn cầu nằm trong
sân bay”.
Với một xứ sở luôn hân hoan về
các loại “vô địch thế giới” thì thông tin trên quả đã gây chấn động. Hàng loạt
tờ báo đưa tin trên trang nhất về sự kiện này như một niềm vinh dự, tự hào lớn
lao.
Hàng loạt chương trình lễ hội,
đón rước hai bằng chứng nhận trên được triển khai. Cả thế giới kinh ngạc và hào
hứng trước thông tin vô cùng lạ lùng, độc đáo kể trên. Thậm chí, nhiều người
cho rằng chuyện “sân gôn trong sân bay” chỉ là sản phẩm của sự bịa đặt, bởi
ngoài sức tưởng tượng.
Cũng chính vì thế, lượng du khách
ngoại đột ngột tăng chóng mặt. Ngành du lịch ào ạt tuyển thêm nhân viên, nhiều
khách sạn được xây cấp tốc, giá phòng tăng phi mã, các chuyến bay dù tăng giá
vé gấp đôi vẫn kẹt cứng người.
Đặc biệt, tua tham quan “sân gôn
trong sân bay” trở nên nóng bỏng, vì lượng khách đột biến đều đăng ký. Người ta
sẵn sàng bỏ ra vài trăm đô mua vé vào cổng và xếp hàng dài dằng dặc để được chứng
kiến “một kỳ quan mới của thế kỷ 21”.
Đặc biệt, các gôn thủ hàng đầu
trên thế giới quyết đến bằng được sân gôn độc nhất vô nhị này, để quật vài đường
banh cho hả lòng hả dạ.
Quả thật, một gôn thủ lừng danh
cho biết cảm giác vung gậy trong bối cảnh tiếng động cơ máy bay gào rú sát bên
tai và từng đường banh bay bổng song hành cùng những chuyến phi cơ lên xuống,
là điều không thể tìm đâu ra trên thế gian này.
Hiệp hội gôn quốc tế quyết định bằng
mọi giá phải thuê dài hạn sân gôn này để tổ chức những giải lớn nhất trong năm.
Một trong những điều làm đau đầu
các nhà chức trách và ngành hàng không hiện nay là một loạt sân bay trong khu vực
và trên thế giới tới tấp cử đoàn sang để học tập kinh nghiệm “thiết kế sân gôn
trong sân bay”.
Các nhà khoa học và chuyên gia
hàng không sừng sỏ coi đây là một ý tưởng hết sức táo bạo, mang tính đột phá của
hàng không thế kỷ 21, với kỹ thuật vô cùng mới mẻ.
Theo phân tích, cách bố trí “sân
gôn trong sân bay” độc đáo và khoa học ở chỗ không chỉ đem lại lợi ích về kinh
tế trong việc thu hút du khách, các dịch vụ thể thao cao cấp; mà còn là cách
làm “mềm hóa” khối bê tông khổng lồ của đường băng vốn vắng bóng cây xanh, hồ
nước, thảm cỏ tự nhiên; tạo cảm giác thân thiện với môi trường cho hành khách
và phi công khi hạ cánh và cất cánh.
Vấn đề đặt ra là chúng ta có nên
cung cấp toàn bộ kinh nghiệm, đề án, kỹ thuật cho họ hay không? Nhiều ý kiến
cho rằng nên xếp đề án này vào danh mục “bí mật quốc gia”, hoặc có thể tổ chức
bán đấu giá thu về vài tỉ đô là chuyện trong tầm tay.
Thực ra các chuyên gia nước ngoài
đều cho rằng việc đơn thuần thiết kế một “sân gôn trong sân bay” là chuyện đơn
giản với họ. Nhưng bằng cách nào để thuyết phục được các cấp có thẩm quyền, các
nghị sĩ, công luận… để đồng thuận thông qua đề án, với rất nhiều văn bản có chữ
ký, con dấu, mới là điều nan giải.
Đây cũng chính là điểm mấu chốt
mà nhiều ý kiến tham mưu cho rằng chúng ta tuyệt đối không nên chia sẻ.
Chính vì những diễn biến bất ngờ
trên, việc có tiếp tục giải tỏa “sân gôn trong sân bay” để làm nhà ga mới hay
không, đang tạm thời dừng lại.
Được biết, tới đây sẽ có một vài
cuộc hội thảo trong nước và quốc tế về vấn đề này. Sau khi lắng nghe các ý kiến
phản biện, cơ quan có thẩm quyền sẽ trình cấp trên một số phương án khả thi,
trên tinh thần sẽ giải quyết hài hòa, căn cơ và có lộ trình phù hợp cho vấn đề
mang tầm quốc tế kể trên.
Theo báo Tuổi Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét