7.789 tỷ đồng là số tiền chúng ta bỏ ra mua lấy 5.200 ổ gà trên tuyến đường QL1 huyết mạch Phú Yên – Bình Định. 63 tỷ đồng – gần 3 triệu đô/km là một đơn giá ngoài sức tưởng tượng của một quốc gia nghèo.
123km đường ấy đã không chỉ dừng lại ở tiền bạc, mồ hôi, công sức mà giờ đã nhuốm cả máu của người dân.(báo LĐ)
Người thợ đi săn đào hố để bẫy con thú ra sao thì trên tuyến đường ấy, cứ bình quân 23m lại có 1 ổ gà, đơn vị thi công đang bẫy người dân y như vậy.
Đã có người đi trên con đường ấy và mãi mãi không quay về vì những cái bẫy dã man như thế. Còn số lượng phương tiện hư hại lặt vặt vì sụp ổ gà trên quốc lộ 1, chắc không sao đếm được.
Báo chí ra rả hằng ngày, vậy mà không một cơ quan hữu trách lên tiếng trả lời rõ ràng cho người dân về một sự việc vô cùng nghiêm trọng đã diễn ra?
Việc thi công cẩu thả của các nhà thầu, việc vô trách nhiệm của ban quản lý dự án Thăng Long là một tội ác giết người và phá hoại tài sản quốc gia đúng nghĩa.
Người chết đã rành rành, còn lại đường: với 5.200 ổ gà thì chỉ có nước đập đi mà làm lại bởi càng vá, tai nạn càng nhiều,… càng hư hại thì tiền sửa chữa có thể… gần như làm mới. Mà giờ, tiền đâu nữa để làm?
Việc im lặng của những đơn vị hữu trách như Uỷ ban ATGT quốc gia hay bộ Giao thông vận tải có thể xem như hành động bao che tội phạm đến tận cùng. Là sự vô trách nhiệm với tài sản của nhân dân. Khó có thể nghĩ khác được.
Tệ hại hơn, họ còn dung túng cho nhau và xoa dịu dư luận bằng cách cho tạm ngưng việc 1 phó phòng dự án chỉ 7 ngày, những người khác có liên quan thì cho qua bằng cách “kiểm điểm nghiêm khắc”?
Tức là không ai chịu trách nhiệm về tai nạn, về cái chết của người dân vô tội khi lọt xuống ổ gà do họ thi công cẩu thả mà ra.
Tức là họ cho rằng: dân chết là ngẫu nhiên, là phải chết, là thiếu hiểu biết hay thiếu may mắn nên chết mà thôi,…?
Chỗ của những kẻ vô trách nhiệm và độc ác như vậy phải là nhà giam, nhất định không thể là cuộc sống đời thường. Chỉ có ở nơi ấy, chúng mới hiểu rằng, sự an toàn cho cuộc sống quý giá nhường nào?
Bộ trưởng bộ GTVT nên trả lời rõ ràng cho người dân hiểu về mặt kỹ thuật: làm sao tuyến đường quốc lộ huyết mạch thi công đắt tiền mà lại hư hỏng nhanh như vậy?
Cũng không biết bộ trưởng Thể sẽ nói sao về lời hứa trước quốc hội hồi tháng 6: “sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này trước mùa mưa lũ năm nay”?
Cẩu thả, vô trách nhiệm với đường sá và đê điều là tội ác nghiêm trọng, cần trừng trị nghiêm khắc ở bất kể quốc gia nào và từ cổ chí kim.
Hy vọng Thanh tra chính phủ và cơ quan điều tra thấy rõ vụ việc nghiêm trọng này, vào cuộc nghiêm khắc để những bàn tay độc ác kia đừng vươn tới những nẻo đường, những cây cầu huyết mạch, tương lai của đất nước.
Chúng còn làm việc ngày nào, mạng người dân sẽ còn bị đe doạ ngày đó.
Mà đấy không phải là công việc, đấy đích thị là hành vi giết người và phá hoại tài sản chung của đất nước, của nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét