Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Bất đồng trong hồ sơ Bắc Triều Tiên phủ bóng thượng đỉnh Mỹ-Hàn






Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu tại Phòng Thương Mại Mỹ, Washington, ngày 28/06/2017. Reuters

Tổng thống Donald Trump hôm nay 29/06/2017 tiếp đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae In. Theo thông lệ, cuộc gặp sẽ diễn ra trôi chảy. Nhưng tổng thống Mỹ, luôn bị ám ảnh về Bắc Triều Tiên và chưa xác định rõ làm cách nào giải quyết hồ sơ hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong khi đó, nguyên thủ Hàn Quốc lại công khai chủ trương hòa đàm với Bắc Triều Tiên.

Theo giới chuyên gia, cuộc gặp thượng đỉnh lần này được dự báo là sẽ căng thẳng do những bất đồng trong cách giải quyết hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên.

Tân tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae In cho rằng để làm hạ nhiệt căng thẳng leo thang đang đe dọa thế cân bằng địa chính trị vốn dĩ mong manh tại vùng Bắc Á, cần gấp rút nối lại đàm phán với chế độ Bình Nhưỡng. Theo tờ Korea Herald, chủ trương này đã được cố vấn đặc biệt của tổng thống, ông Moon Chung In, hôm thứ Bảy 24/6 nêu rõ qua hai chi tiết trong chuyến đi đến Washington.

Thứ nhất, Hàn Quốc có thể đề nghị Hoa Kỳ xem xét lại quy mô các cuộc tập trận chung thường niên và việc triển khai thiết bị quân sự chiến lược của Mỹ để đổi lấy việc Bắc Triều Tiên « đình chỉ » các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đề nghị này đã làm dấy lên nhiều chỉ trích cho rằng có thể làm suy yếu các nỗ lực của các đồng minh hình thành một mặt trận chung chống Bắc Triều Tiên.
ADVERTISING

Thứ hai, về phương thức đàm phán, ông Moon Chung In nhấn mạnh rằng « cách thức đàm phán liên Triều không nhất thiết phải giống như giữa Mỹ với Bắc Triều Tiên ».

Tổng thống Hàn Quốc muốn làm sống lại chính sách Vầng Thái Dương của cố tổng thống Roh Moo Hyun, chủ trương xích lại gần với Bắc Triều Tiên, khi đề xuất một đoàn thể thao chung cho hai miền Bắc-Nam cho thế vận hội mùa đông, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2/2018 tại Pyeongchang. Một sáng kiến cũng được tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá cao.

Thế nhưng, chủ trương mở rộng vòng tay này của Seoul đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của chính quyền Donald Trump. Phe cứng rắn, vốn dĩ đã cho xếp xó « chiến lược kiên nhẫn » của Barack Obama, chủ trương đánh « răn đe » nhắm vào các cơ sở hạt nhân của chế độ Bình Nhưỡng. Đối với Washington, chính sách Vầng Thái Dương đã « lỗi thời và ngây thơ ».

Bất đồng Mỹ-Hàn tăng gấp bội xung quanh việc lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD. Donald Trump muốn đồng minh châu Á này phải chia sẻ gánh nặng tài chính. Để đáp trả, ông Moon Jae In đã ra lệnh đình chỉ chương trình này trong vòng một năm. Một cử chỉ làm hài lòng Trung Quốc.

Do đó, như nhận định của Le Figaro (29/06/2017), trước ống kính báo giới, nguyên thủ Mỹ-Hàn chắc vẫn phải nở những nụ cười xã giao. Nhưng một khi cánh cửa sập vào, cuộc gặp thượng đỉnh có thể chuyển thành tranh cãi và các bất đồng Washington - Seoul sẽ có lợi cho Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, vốn dĩ cũng đang rập rình chờ xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét