Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/6/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Đan viện Thiên An bị tấn công, dọa 'đánh chết' tu sĩ

            Đan viện Thiên An bị một nhóm khoảng 150 người tấn công vào sáng ngày 28/6/2017.

Sáng ngày 28/6, Đan viện Thiên An, Huế, bị một nhóm khoảng 150 người tự xưng là “nhân dân đi thực thi công lý” cùng với một số lãnh đạo chính quyền mặc thường phục tấn công, đập phá nát thánh giá và hành hung, gây thương tích cho rất nhiều đan sĩ.
Các đan sĩ cho biết cây thánh giá trên Đồi Khổ Nạn trong khu đất thuộc quyền sở hữu của đan viện, hai năm trước đã bị đánh cắp và đập phá, đã được các đan sĩ tìm thấy gần một con suối gần đó và dựng lại để khách hàng hương đến viếng.


2. Tin Việt Nam: Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong bị ngăn chặn xuất cảnh

 

Chiều nay 27.06.2017, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong ra phi trường Nội Bài để làm thủ tục sang Úc nhưng đã bị an ninh phi trường Nội Bài ngăn chặn, cấm xuất cảnh.
Biên bản về việc dừng xuất nhập cảnh do an ninh cửa khẩu phi trường Nội Bài lập lúc 17 giờ 10 nêu lý do không cho cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong xuất cảnh “Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và an toàn trật tự xã hội”. Việc nhà cầm quyền Việt Nam không cho cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong cũng như nhiều công dân Việt Nam khác xuất cảnh cho thấy vấn đề vi phạm nhân quyền, cụ thể là việc vi phạm quyền tự do đi lại của người dân của nhà cầm quyền Việt Nam một cách trắng trợn.


3. Tin Hoa Kỳ: Human Rights Watch đòi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm

Trong một thông cáo đề ngày 27/06/2017, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch ( HRW ) kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với cô.
Thông cáo của HRW nhắc lại rằng blogger Mẹ Nấm đã bị bắt vào tháng 10/2016 và sẽ bị đem ra xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa ngày mai, 29/06 với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”, chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam.


4. Tin Trung Cộng: Hạ thủy loại khu trục hạm mới hiện đại

Quân đội Trung Quốc hôm nay 28/06/2017 có thêm một khu trục hạm mới tự sản xuất thuộc loại hiện đại nhất, trong nỗ lực cạnh tranh với hải quân các cường quốc khác tại châu Á.
Chiếc khu trục 10.000 tấn này được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Giang Nam (Jiangnan) ở Thượng Hải. Theo Tân Hoa Xã, đây là khu trục hạm thế hệ mới đầu tiên của hải quân Trung Quốc, được trang bị hệ thống phòng không, các loại vũ khí chống hỏa tiễn, chống hạm và chống tàu ngầm.


5. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump ngày càng bất bình với Trung Cộng

Tổng thống Donald Trump ngày càng bất bình với TC về thái độ thụ động đối với Bắc Triều Tiên và vấn đề mậu dịch song phương.
Ông Trump hiện đang xem xét đưa ra những hành động thương mại chống lại Bắc Kinh, theo nguồn tin từ 3 giới chức cao cấp trong chính quyền nói với Reuters. Các giới chức cho hay ông Trump mất kiên nhẫn với TC và đang xem xét một loạt các giải pháp, trong đó có thuế quan thép nhập khẩu, điều mà Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói là đang cân nhắc.


6. Tin Hoa Kỳ: Có thể trừng phạt TQ do 'yếu kém trong chống buôn người'

Trung Quốc "không có nỗ lực đáng kể nào" trong việc ngăn chặn tình trạng buôn người, Hoa Kỳ nói, và hiện ít có các trường hợp bị truy tố về tội này hơn so với trước đây.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm tuần trước ra bản phúc trình thường niên về nạn buôn người, Trafficking in Persons Report, và đã hạ bậc Trung Quốc xuống thành một trong các quốc gia vi phạm tồi tệ nhất. Các nội dung nhấn mạnh tới việc đối xử với người Bắc Hàn, những người có thể đã bị buôn sang rồi lại bị Trung Quốc gửi trả về nước.


7. Tin Venezuela: Trực thăng tấn công Tòa Tối cao

 Viên cảnh sát tự nhận tên là Oscar Pérez phát biểu qua Instagram

Tòa án Tối cao Venezuela bị tấn công lựu đạn từ trực thăng và Tổng thống Nicolás Maduro gọi đây là "cuộc tấn công khủng bố".
Đoạn băng lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một chiếc trực thăng cảnh sát bay nhiều vòng trên thành phố trước khi có tiếng súng và tiếng nổ lớn.Viên cảnh sát được cho là người lái chiếc máy bay bị đánh cắp này đưa ra tuyên bố tố cáo "chính phủ tội phạm". Tổng thống Maduro phải đối mặt với các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và chính trị.


8. Tin Việt Nam: Nhiều công trình không phép trong khu phi trường Tân Sơn Nhất

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Lạm dụng quyền lực, Sư Đoàn 370 Không Quân ký hợp đồng với các đơn vị kinh tế xây dựng không phép các công trình khu vui chơi giải trí, các dịch vụ… trong khu đất thuộc phi trường Tân Sơn Nhất.
Theo báo Người Lao Động ngày 27 Tháng Sáu, phúc trình của quận Tân Bình, hiện nay Sư Đoàn 370 Không Quân ký hợp đồng với nhiều đơn vị kinh tế khai triển xây dựng các công trình khu vui chơi giải trí, các dịch vu… trong khu đất thuộc đất phi trường Tân Sơn Nhất, phường 15, quận Tân Bình “bất hợp pháp, không có giấy phép xây dựng.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét