Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/6/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Hội Văn học hành xử như công an 

Tác phẩm Biển Chết của họa sĩ Nguyễn Nhân từng được trao giải ba cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016 - FB NGUYEN NHAN TRA VINH

Một bức tranh đã được trao giải Sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh nay bỗng nhiên bị "thu giữ làm tang vật."
Tác phẩm 'Biển Chết' của họa sĩ Nguyễn Nhân từng được trao giải ba cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016, nay bị Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh "thu giữ làm tang vật", thu hồi giải và tiền thưởng (2 triệu đồng) và kinh phí hỗ trợ sáng tác (1,2 triệu đồng). Ông còn bị Hội "cảnh cáo với thời gian thử thách một năm".


2. Tin Việt Nam: Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù

                                     Mẹ Nấm trong phiên tòa ngày 29/6/2017- Getty Images


Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án 10 năm tù cho blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh theo tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 29/6.
Luật sư Võ An Đôn, một trong ba luật sư có mặt tại phiên tòa, cho BBC hay bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày. Theo ông Đôn, gia đình bà Quỳnh và nhiều người đã biết trước từ cách đây hai tuần bản án sẽ là 10 năm tù. "Những vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia thì luật sư có cũng như không. Chỉ nói mà chẳng ai nghe hết", ông nói với BBC.


3. Tin Hoa Kỳ: Quy định mới của lệnh cấm du hành Mỹ đối với 6 nước Hồi giáo

Giới hữu trách Mỹ chuẩn bị áp dụng các quy định mới đòi hỏi người xin thị thực nhập cảnh Mỹ từ 6 nước Hồi giáo có tên trong lệnh cấm du hành của Tổng thống Trump phải chứng minh có bà con trực hệ ở Mỹ hoặc có quan hệ làm ăn kinh doanh với Mỹ.
Công điện của Bộ Ngoại giao Mỹ mà hãng tin Reuters và AP có được chiều tối thứ Tư 28/6, nhưng chưa phổ biến cho công chúng, tóm tắt hướng dẫn cho các giới chức lãnh sự xét duyệt đơn xin visa của người dân từ các nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Bà con trực hệ được chấp nhận bao gồm cha mẹ, người phối ngẫu, con cái tuổi trưởng thành, dâu, rể hoặc anh chị em ruột đã định cư ở Mỹ.


4. Tin Hong Kong: Chủ tịch TC Tập Cận Bình thăm Hong Kong

Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân, ngày hôm nay, 29/06/2017, đã tới đặc khu hành chính Hồng Kông, để dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày nhượng địa này được trao trả cho Trung Quốc và lễ nhậm chức lãnh đạo đặc khu hành chính của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam).
Theo thông tín viên RFI Florence de Changy tại Hồng Kông, hàng ngàn cảnh sát được huy động để bảo vệ an ninh, không để cho lãnh đạo Trung Quốc thấy được cảnh một bộ phận dân chúng ở lãnh thổ này tỏ thái độ bất mãn về việc Bắc Kinh không tôn trọng cam kết « một nước hai chế độ » và tố cáo sự can thiệp ngày càng thô bạo của Trung Quốc vào đời sống chính trị ở Hồng Kông.


5. Tin Việt Nam: Căng thẳng Việt-Trung do Bắc Kinh ngang ngược về dầu khí Biển Đông

Một nguồn tin ẩn danh nói với trang mạng quốc phòng Jane’s vào ngày 20/6, là Phạm Trường Long bỏ ngang chuyến đi do các viên chức Việt Nam bác bỏ yêu cầu tạm dừng thăm dò dầu lửa và khí đốt trong phạm vi đường lưỡi bò.
Theo quan điểm của Hà Nội, việc Bắc Kinh chống đối thăm dò dầu khí ở lô 118 và lô 136 không chỉ là vô căn cứ mà còn gây phản cảm. Các lô này không nằm trong khu vực tranh chấp do chồng lấn thềm lục địa, mà chỉ vì đường lưỡi bò ảo mà cả Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế rộng rãi đều không thể chấp nhận được.


6. Tin Hong Kong: Người Hong Kong xin hộ chiếu Anh quốc vì lo sợ tương lai

Có đến 37500 hộ chiếu Anh quốc ở hải ngoại được cấp cho cư dân Hồng Kong trong năm 2016, tăng 44% so với năm 2015.
Việc người dân lãnh thổ này đổ xô xin hộ chiếu Anh Quốc xuất phát từ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tăng cường ảnh hưởng lên đặc khu hành chánh Hong Kong, 20 năm sau ngày Luân Đôn trao trả cựu thuộc địa này lại cho Trung Quốc. Nhiều diễn biến chính trị xã hội trong thời gian qua đã làm dân Hồng Kong lo lắng, ví dụ như như phong trào Dù Vàng của giới trẻ Hồng Kong đòi hỏi bầu cử dân chủ, việc bắt cóc các nhà xuất bản Hồng kong sang Hoa Lục vì đã xuất bản những sách nói về các lãnh tụ cộng sản.


7. Tin Hàn Quốc: Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In được những người ủng hộ chào đón trên Pennsylvania Avenue, Washington, ngày 28/06/2017.Reuters

Tối qua, 28/06/2017, tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tới Washington và ông hội đàm với nguyên thủ Mỹ Donald Trump, ngày hôm nay.
Đây là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của tổng thống Hàn Quốc kể từ khi ông nhậm chức. Ngoài hồ sơ phát triển quan hệ song phương, lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc bàn thảo hai chủ đề thời sự quan trọng : đó là chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và dự án triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Hai hồ sơ này thu hút sự chú ý của giới quan sát vì nguyên thủ hai nước có cách tiếp cận khác nhau. Đây sẽ là chủ đề mục mỗi ngày một sự kiện.


8. Tin Việt Nam: Em trai Bí thư Yên Bái 'vay tiền làm nhà'

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái nói quần thể biệt thự, trang trại của gia đình là do tiền vay mượn.
Trả lời báo chí Việt Nam chiều 29/6, ông Phạm Sỹ Quý giải thích ông đã vay ngân hàng 20 tỷ đồng, mượn thêm bạn bè. Báo Dân Trí dẫn lời ông: "Cái này thanh tra cũng rất dễ xác minh vì hồ sơ vẫn còn. Cái này muốn khai láo cũng không khai được." Theo truyền thông Việt Nam, gia đình ông Phạm Sỹ Quý có khu đất 13.000 mét vuông sang trọng, với giấy tờ là của vợ ông, bà Hoàng Thị Huệ. Ông Phạm Sỹ Quý là em trai đương kim Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, được bà Trà ký bổ nhiệm Giám đốc Sở TN&MT năm 2016.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét