Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/6/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Hàng ngàn giáo dân biểu tình chống nhà máy Formosa

Giáo dân hạt Kỳ Anh, Hà Tĩnh tuần hành biểu tình chống nhà máy Formosa gây thảm họa môi trường vào ngày 29/06/2017. Ảnh TMCNN

Hàng ngàn giáo dân hạt Kỳ Anh, Hà Tĩnh thuộc giáo phận Vinh vào chiều thứ Năm 29 tháng Sáu tuần hành biểu tình chống nhà máy Formosa gây thảm họa môi trường cho địa phương.
Theo nguồn từ những người xuống đường thì đoàn người hoặc đi bộ hoặc đi xe gắn máy, diễu hành trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn Kỳ Lợi, Kỳ Anh với băng rôn có nội dung đòi hỏi được bồi thường vì từ sau thảm họa ô nhiễm môi trường biển từ năm ngoái đến giờ họ vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ khoản 500 triệu đô la Mỹ mà chính phủ Hà Nội nhận từ phía Formosa.


2. Tin Hoa Kỳ: Chấp thuận bán vũ khí 1,4 tỉ đôla cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán vũ khí 1,4 tỉ đôla cho Đài Loan.
Chính quyền Trump thông báo với Quốc hội về thương vụ được đề nghị này vào ngày thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết.
Tin này chắc chắn sẽ làm Trung Cộng nổi giận, nước vốn coi hòn đảo tự trị này là lãnh thổ của họ. Thương vụ diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm cho mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới những nỗ lực nhằm kiềm chế nước Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Bà Nauert nói thương vụ này sẽ không vi phạm Đạo luật Quan hệ Đài Loan vốn là cơ sở cho những liên lạc của Mỹ với hòn đảo này.


3. Tin Hoa Kỳ: Lệnh hạn chế dân sáu nước và người tỵ nạn vào Mỹ có hiệu lực

Những người có người thân thiết sống tại Mỹ, như bà mẹ Yemen này, sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm đã sửa đổi-REUTERS

Người dân từ sáu quốc gia có đa số theo Hồi giáo và toàn bộ người tỵ nạn nay sẽ khó được vào Mỹ hơn do lệnh cấm đi lại gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.
Theo nội dung lệnh cấm, những người không có các quan hệ gia đình và kinh doanh "gần gũi" với Mỹ có thể sẽ không được cấp visa và bị cấm nhập cảnh. Giới luật sư đã tới các sân bay trên nước Mỹ và cung cấp tư vẫn miễn phí. Thế nhưng đã không có dấu hiệu nào cho thấy xảy ra tình trạng hỗn loạn như hồi lần đầu nó được đưa ra hồi tháng Giêng.


4. Tin Hong Kong: Quân đội Trung Cộng diễn binh tại Hồng Kông đón chào Tập Cận Bình

Diễu binh chào đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Hồng Kông, ngày 30/06/2017.REUTERS/Damir Sagolj

Trong ngày thứ hai thăm đặc khu hành chính Hồng Kông, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 30/06/2017 dự lễ duyệt binh kỷ niệm 20 năm ngày nhượng địa của Anh Quốc được trao trả cho Trung Quốc.
Đây là lễ diễn binh lớn nhất được tổ chức tại Hồng Kông từ khi vùng lãnh thổ này được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Hai mươi năm đã trôi qua, bộ mặt của Kồng Kông đã thay đổi, Bắc Kinh đã để lại dấu ấn khắp nơi. Dần dần, thuộc địa cũ của Anh Quốc trở thành một thành phố như những thành phố khác của Trung Quốc.


5. Tin Đức Quốc: Thượng định G20 sắp tới ở Hamburg

Thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Hamburg, Đức Quốc trong hai ngày 7-8/7/ tới đây.
Theo Reuters, thủ tướng nước chủ nhà là bà Angela Merkel có quyết định khá táo bạo khi chọn địa điểm phiên họp lần này ở thành phố cảng Hamburg, nơi mà các nhà quan sát cho là quá thuận lợi đối với những cuộc biểu tình phản đối thường xảy ra mỗi khi có những sự kiện quốc tế như thượng đỉnh G8 hay G20. Nguồn tin của Reuters cũng nói đây là điểm khác biệt của hội nghị G20 lần này so với những lần trước ở các nước khác. Tình hình cho thấy thủ tướng Angela Merkel có vẻ như không sẵn lòng dành nhiều ưu thế cho tổng thống Donald Trump của Mỹ trong thượng đỉnh G20 lần này.


6. Tin Thái Lan: Trung Cộng xây đường sắt cao tốc 5 tỷ đôla cho Thái Lan

Nhằm đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, chính phủ quân đội Thái Lan sẽ ký một thỏa thuận trị giá hơn 5 tỷ đôla với Trung Cộng để xây một mạng lưới đường sắt cao tốc.
Giai đoạn đầu tiên của tuyến đường sắt cao tốc, dài 252 km nối thủ đô Bangkok với thành phố Nakhon Ratchasima, là bước quan trọng trong mạng lưới đường sắt này. Khi hoàn thành, trọn mạng lưới có chiều dài hơn 1.260 km, đến tận thành phố Côn Minh, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Cộng. Các giai đoạn tiếp theo sẽ tuyến đường dẫn đến biên giới giữa Thái Lan với Lào.


7. Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi Việt Nam thả ngay 'Mẹ Nấm'

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ "vô cùng quan ngại" về việc Việt Nam kết án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm.
Trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, sáng 29/6, người phát ngôn Heather Nauert nói với báo giới Hoa Kỳ, "Quỳnh đã bị tuyên án 10 năm với một bản án mơ hồ về tội chống phá nhà nước. Cách đây không lâu, cô đã được vinh danh Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm bởi Phu nhân Tổng thống Melania Trump. Bà Nauert kêu gọi Việt Nam "thả Mẹ Nấm và tất cả những tù nhân lương tâm khác ngay lập tức và cho phép các cá nhân Việt Nam quyền tự do biểu đạt và hội họp mà không sợ bị trả đũa."


8. Tin Trung Cộng: TC gần hoàn tất ba tiền đồn quân sự tại Trường Sa

 Hạ tầng cơ sở quân sự của Trung Quốc trên đá Chữ Thập. Ảnh vệ tinh 16/06/2017.Reuters/CSIS/AMTI DigitalGlobe

Trung Cộng gần hoàn tất việc xây dựng các hạ tầng cơ sở quân sự trên ba đảo nhân tạo tại Trường Sa, sẵn sàng cho việc triển khai tên lửa. Trên đây là thông tin do Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Á Châu (AMTI), có trụ sở tại Washington, cung cấp hôm qua, 29/06/2017.
Theo AMTI, phân tích các ảnh vệ tinh cho thấy, TC đã xây tổng cộng 12 điểm đặt bệ phóng tên lửa với mái che, tại đá Chữ Thập (Fiery Cross), tức nhiều hơn bốn điểm so với hồi tháng 2/2017. Trên đá Chữ Thập và hai đảo nhân tạo khác, đá Subi, đá Vành Khăn (Mischief), Trung Quốc cũng mới mở rộng hệ thống ra-đa và mạng lưới thông tin liên lạc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét