Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/6/2017

Tư Thẳng tổng hợp





1. Tin Việt Nam: Công an bắt giam, đánh người biểu tình phản đối giàn khoan Trung Cộng

 Biểu tình ngày 25/6/2017 tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Facebook Nguyen Thanh Hung)



Một cuộc biểu tình diễn ra tại T.P. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 25/6, để phản đối việc Trung Cộngđưa giàn khoan Hải Dương 981 tới gần cửa vịnh Bắc Bộ.

Một người tham gia biểu tình, đề nghị không nêu tên, nói với VOA-Việt ngữ rằng có khoảng 30 người tham gia cuộc biểu tình vào lúc 8g sáng ngày 25/6 tại quận Bình Thạnh. “Tôi là người có mặt trong cuộc biểu tình đó. Anh em tập trung, lúc 8 giờ thì căng biểu ngữ ra, nhưng khi công an tới thì chúng tôi phải thu dọn. Chúng đuổi rượt, lùng sục chúng tôi trong một siêu thị. Chúng tôi phải thay đồ mới thoát được. Có khoảng 30 người biểu tình. Vợ chồng anh Phạm Minh Ngọc do xuống lấy xe ở dưới hầm nên bị tạm giữ, đưa về công an phường 25 quận Bình Thạnh.”





2. Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi Bắc Kinh để nhà ly khai Lưu Hiểu Ba tự do đi lại và trị bệnh

Người Hồng Kông biểu tình đòi Trung Quốc trả tự do hoàn toàn cho nhà văn Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), trước cửa Văn phòng đại diện Hoa Lục tại Hồng Kông, ngày 27/06/2017.REUTERS/Bobby Yip



Bị ung thư trầm trọng, khôi nguyên Nobel Hoà Bình 2010 Lưu Hiểu Ba vừa được chính quyền Trung Quốc trả tự do có điều kiện sau 8 năm tù. Phát ngôn viên sứ quán Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do đi lại và chăm sóc sức khỏe của nhà ly khai và trả tự do cho người vợ của ông là nhà thơ Lưu Hà, đang bị quản thúc tại gia.

Theo tin từ nhà giam, tác giả Hiến Chương Dân Chủ 2008 đã ra tù và đang được « 8 chuyên gia hàng đầu về ung thư » chăm sóc tại bệnh viện đại học y khoa Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc. Theo AFP, sứ quán Mỹ vào ngày 27/06/2017 cho biết đang thu thập thông tin về hoàn cảnh của giáo sư Lưu Hiểu Ba.






3. Tin Tấn Công Mạng: Lại xảy ra tấn công mạng trên thế giới



Các công ty toàn thế giới vừa bị tin tặc tấn công, với mục tiêu dường như chủ yếu nhắm vào Ukraine.

Công ty quảng cáo Anh WPP cũng nói họ gặp nhiều vấn đề. Nhà sản xuất dầu khí Nga Rosneft và công ty hàng hải Đan Mạch Maersk nói họ bị tấn công. Tin tức tương tự cũng được tường thuật ở Tây Ban Nha và Pháp. Hai tháng trước đây, đã xảy ra vụ tấn công mạng toàn cầu, có tên Wannacry. Lần này, Ukraine có vẻ bị thiệt hại nặng nhất.






4. Tin Pháp Quốc: Pháp “lấy làm tiếc” về việc Việt Nam trục xuất ông Phạm Minh Hoàng



Hôm qua, 26/06/2017, tại một cuộc họp báo, bộ Ngoại Giao Pháp tuyên bố “lấy làm tiếc” về quyết định của chính quyền Việt Nam trục xuất ông Phạm Minh Hoàng về nước Pháp, mà không cho ông hành xử quyền kháng cáo quyết định này.

Trả lời báo chí, bộ Ngoại Giao Pháp nhân dịp này kêu gọi Việt Nam “tôn trọng các quyền tự do ngôn luận và tự do chính kiến, kể cả trên mạng Internet, những quyền đã được quy định trong công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam có tham gia”. Blogger Phạm Minh Hoàng, thành viên đảng Việt Tân, đã từng bị kết án 3 năm tù vào năm 2011 với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Gần một năm rưỡi sau, ông được trả tự do, nhưng vẫn bị ba năm quản thúc tại gia.






5. Tin Campuchia: Cuộc truy lùng người tung tin 'Hun Sen chết khi đi VN'

Ông Hun Sen nói việc tung tin thủ tướng chết sẽ gây bất ổn chính trị  TANG CHHIN SOTHY/AFP/Getty Images



Thủ tướng Hun Sen hôm thứ Hai đã yêu cầu giới chức phải tìm bắt một người dùng Facebook liên quan tới vụ đăng tin ông thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay khi đi Việt Nam, báo chí Campuchia viết.

Phát biểu tại một lễ tốt nghiệp ở Viện Giáo dục Quốc gia tại Phnom Penh, ông nói việc người dùng Facebook tung tin trên là sỉ nhục ông, và đáng phải chịu hành động pháp l‎ý, trang tin Cambodia Daily tường thuật. "Hành vi sỉ nhục đó dẫn tới các vụ kiện pháp l‎ý. Nếu như thủ tướng chết thì đất nước sẽ rơi vào cảnh hỗn loạn." Ông Hun Sen được Cambodia Daily dẫn lời.






6. Tin Hoa Kỳ: Tòa tối cao cho phép thực thi phần lớn lệnh cấm du hành của TT Trump



Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ cho hay sẽ xem xét sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về hạn chế du hành, và trong thời gian này phần lớn lệnh cấm đó có hiệu lực thực hiện.

Sắc lệnh hành pháp sửa đổi của Tổng thống Trump, thường được gọi là lệnh cấm du hành, tạm ngưng cho phép công dân của sáu nước Hồi giáo nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày và ngưng chương trình của Mỹ nhận người tị nạn 120 ngày. Lệnh cấm du hành đã bị hai tòa án liên bang tại bang Hawaii và bang Maryland hạn chế thi hành. Phán quyết của hai tòa án này được các tòa phúc thẩm giữ nguyên hiệu lực.






7. Tin Trung Cộng: TC nói Mỹ không nên can thiệp vụ Lưu Hiểu Ba



Bắc Kinh đáp trả Washington đã đưa ra "nhận xét thiếu trách nhiệm" sau khi Hoa Kỳ chỉ trích cách Trung Quốc đối xử với ông Lưu Hiểu Ba, nhà hoạt động bị giam giữ được trao giải Nobel hòa bình.

Nhà hoạt động chính trị, người phải chịu mức án 11 năm tù vì tội lật đổ do kêu gọi dân chủ cho Trung Quốc, được chuyển tới bệnh viện sau khi bị chẩn đoán ung thư gan.Vợ ông, bà Lưu Hà, bị quản chế tại  gia, cho biết không còn kịp cứu chữa cho ông. Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi Trung Quốc "trả tự do thực sự" cho hai vợ chồng.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét