Một nhóm bạn trẻ đọc tin tức qua điện thoại có kết nối
internet trên vỉa hè Hà Nội. Ảnh chụp năm 2014. AFP photo
Lý do khách quan
Đến tham dự hội nghị Giao ban báo chí vào ngày 20 tháng 6 vừa
qua tại Hà Nội, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo
Trung ương phát biểu rằng “báo chí trong nước đang bị mạng xã hội dẫn dắt”.
Năm 2011 trong bài phát biểu đọc tại tại Hội nghị “Ảnh hưởng
của truyền thông xã hội đối với báo chí” tổ chức tại Brussells, Bỉ, nhà báo nổi
tiếng người Pháp Jean Quatremer cho biết ông đã sử dụng các kênh truyền thông mạng
như blog, Facebook, Twitter để đăng tải những nội dung bị tránh né, từ chối bởi
các cơ quan truyền thông khác. Ông bảo thêm phải làm việc này vì rất nhiều độc
giả cần những tin tức “bị chối bỏ”.
Do đó, nhận định của ông Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ
Văn Thưởng có lẽ không phải là mới lạ trong thời đại có thể được xem là đỉnh
cao của truyền thông mạng xã hội. Thế nhưng, thời gian không phải là vấn đề được
mang ra tranh cãi trong phát biểu của ông Võ Văn Thưởng, thay vào đó, là những
ý kiến về nguyên nhân vì sao có tình trạng như thế.
Nhà báo tự do Vũ Bình, người bất đồng chính kiến từng bị nhà
nước Việt Nam tuyên án 7 năm tù giam vì cáo buộc tội gián điệp cho biết ông đồng
ý với nhận định của ông Võ Văn Thưởng.
“Nhìn nhận khách quan điều đó là đúng. Lý do là những thông
tin trên mạng xã hội thứ nhất là nó nóng hổi vì mỗi người có tin là người ta
đăng lên ngay, họ không qua kiểm duyệt không mất thời gian.
Và thứ hai, phần lớn những người đăng tin có uy tín, có nhiều
người theo dõi, nhiều bạn bè, thì thông tin tương đối là khách quan, trung thực.”
Theo nhà báo tự do Vũ Bình, khi có nhiều đối tượng đăng tin
như thế thì việc dẫn dắt độc giả nghiêng về các trang mạng xã hội là điều tất yếu.
Giới hạn của tính khách quan
Một khía cạnh khác về từ “dẫn dắt” được hiểu theo phân tích
của nhà báo tự do Vũ Bình, đó là nội dung thông tin trong bài viết của báo chí
hiện tại không được xuất phát chính xác từ bản chất của thời sự.
“Tôi nghĩ từ dẫn dắt nó có cả khía cạnh khác, ví dụ như sự
phân tích khách quan và trung thực (của mạng xã hội) chứ không bị định hướng chỉ
bảo bởi Ban Tuyên giáo. Cho nên nói ‘dẫn dắt’ theo nghĩa đó tôi nghĩ rất là khả
dĩ, rất là hợp.”
Ông cho rằng những cây bút tự do, trong đó có cả bloggers
thường có những phân tích khách quan, trung thực và công bằng. Điều này đã thu
hút độc giả và cả báo chí quốc doanh.
“Bây giờ báo chí cứ viết theo lối tuyên truyền thì sẽ rất ít
độc giả, nên đành đi tìm những thông tin trên mạng xã hội rồi tìm những lập luận,
những đánh giá khách quan trên mạng xã hội để viết theo, rồi bắt chước.”
Cũng tại hội nghị Giao ban báo chí, ông Võ Văn Thưởng có nêu
lên tình trạng đưa tin, đăng bài rồi rút xuống ngay sau đó. Những động thái này
càng làm cho độc giả đặt câu hỏi về tính khách quan của báo chí nhà nước. Liệu
thông tin đã đăng có chính xác hay không? Hay vì không chính xác nên phải rút
xuống?
Đây chính là điểm được nhà báo tự do Vũ Bình cho là giới hạn
của tính khách quan mà người đọc được quyền đòi hỏi ở các hệ thống truyền
thông, kể cả báo chí do nhà nước quản lý.
“Sự khách quan dừng lại ở định hướng của Ban Tuyên giáo, nói
một cách chung hơn là của đảng cộng sản. Nó làm lợi cho nhà cầm quyền hiện
nay.”
Nhà báo độc lập, blogger Trương Duy Nhất, chủ trang mạng Một
Góc Nhìn Khác chia sẻ ý kiến của ông về định hướng của báo chí quốc doanh xưa
nay.
“Báo chí Việt Nam lâu nay bị nhốt trong một cái lồng rồi.
Hãy thả báo chí ra. Tôi nghĩ trong tình thế này báo chí cũng là một kênh bị tiết
chế bởi chính truyền thông.”
Gần đây nhất, những ai theo dõi chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều biết đến câu chuyện Cây đèn Hoa Kỳ, quốc phẩm được
đề xuất thực hiện để mang tặng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Hình dáng, chi
tiết của món quà được báo trong nước đăng tải trên mạng xã hội. Nhưng vài giờ
sau đó, toàn bộ các báo mạng đồng loạt rút bài. Sự việc này tạo nên một làn
sóng tranh luận khôi hài trên các trang mạng xã hội với những suy đoán về lý do
vì sao tất cả những bài viết liên quan đến cây đèn Hoa Kỳ đều bị lấy xuống.
Một trong những suy đoán đó là của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh,
ông cho rằng thiết kế của cây đèn Hoa Kỳ có một chi tiết sai, chính là quốc kỳ
của nước Mỹ trên thân đèn.
“Một chi tiết nữa theo tôi phải dỡ bỏ và có thể không tặng
quà đó là lá cờ Mỹ trên cái đèn bị sai. Lá cờ Mỹ có 7 vạch màu đỏ, trong đó 4 vạch
đầu tiên là bằng với khung xanh của các ngôi sao, trong khi lá cờ Mỹ trên cái
đèn chỉ thấy 3 vạch màu đỏ bằng với khung xanh.”
Lý giải nguyên nhân của những tình trạng rút bài sau thời
gian đăng tải không bao lâu, nhà báo tự do Vũ Bình cho rằng do ban Tuyên giáo
chưa kịp định hướng.
“Ví dụ như giàn khoan HD981 vừa vào Biển Đông, chưa kịp định
hướng thì cứ nghĩ là được đăng bình thường thì các báo đăng lên. Nhưng ở trên
lúc ấy mới cập nhật tin tức, họp hành, biết là chuyện này không nên đưa, không
có lợi cho nhà cầm quyền, thế là mới đưa ra những cấm đoán, thông báo sau.”
Trong tình huống đó, chính mạng xã hội lại là công cụ truyền
thông đưa người dân đến với thông tin đó. Cư dân mạng chụp lại, hoặc sao chép lại
nội dung của bài báo trước khi bị tháo khỏi mặt trận thông tin chính thống của
Ban Tuyên giáo.
Và sau đó, họ truyền nhau bằng các công cụ mạng xã hội.
Phản biện
Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Đức An, Giảng viên cao cấp ngành
báo chí tại Đại học Bournemouth, Anh, có đăng tải một bài viết trên báo Tuổi trẻ
trong nước chia sẻ quan điểm của ông về mạng xã hội. Ông đưa ra một cách nhìn
khác từ cái bất lợi của những nguồn tin chưa được kiểm chứng do cộng đồng mạng
truyền nhau.
Ông cho rằng vai trò của báo chí chính thống vẫn đặc biệt
quan trọng trong thời đại công nghệ số.
“Thế giới mạng đang đi ngược lại truyền thống. Thường thì
báo chí truyền thống lọc thông tin trước khi xuất bản, còn Facebook lại là nơi
người ta có quyền xuất bản trước, rồi mới lọc ngược lại người đọc.
Người ta cũng có thói quen theo kiểu bầy đàn, tức là dễ tin
vào những điều có nhiều người tin – vì họ cảm thấy an toàn hơn. Cứ thế, độc giả
có xu hướng cuốn theo sự đồng ý hơn là bất đồng. Họ không thể, và có khi không
muốn nghe ý kiến trái chiều”.
Phản biện của Tiến sĩ Nguyễn Đức An được đưa ra dưới góc
nhìn chuyên môn của một ký giả trong một xã hội tự do báo chí. Bởi vì, theo nhà
báo tự do Vũ Bình, ở Việt Nam hiện tại, như một lẽ tự nhiên, người dân không muốn
xem và đọc thông tin trên báo chí truyền thống nữa, tạo cơ hội cho các mạng xã
hội làm nhiệm vụ thay thế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét