Một bức ảnh "lột tả" sự duy ý chí giữa chỉ đạo và thực tiễn. |
Duy ý chí?
Quan điểm chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Phúc có phải là duy ý chí [*]? Tức
là đề cao ý chí, quyết tâm con người (chủ quan) bất chấp các điều kiện
khách quan, và điều này đa phần rơi vào sự thất bại. Sự duy ý diễn ra
nhiều ở những nước có một đảng cai trị, trong đó có cả Trung Quốc, Việt
Nam, Bắc Triều Tiên, hay trước đó là Liên Xô.
Mao Trạch Đông với chiến dịch “Đại Nhảy Vọt” (1958-1960), huy động sức
dân để chuyển nhanh nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp cộng sản.
Mao kỳ vọng đưa sản lượng thép của Trung Quốc vượt Anh Quốc (Lấy thép
làm mấu chốt, vượt lên trong mọi mặt), kết quả gián tiếp khiến 20 triệu
người chết.
Việt Nam, cũng là nơi diễn ra các kế hoạch, chiến dịch “duy ý chí”.
Trong đó, bao gồm cả “nóng vội cải tạo XHCN, xóa bỏ kinh tế nhiều thành
phần, đẩy mạnh công nghiệp nặng” [1] sau mốc 1975. Thậm chí, ngay cả
việc phấn đấu đến năm 2020 trở thành một nước công nghiệp theo hướng
hiện đại với mỗi tình thành một nhà máy, một sân bay,… Và giờ đây, mỗi
tỉnh thành là một đầu tàu thì có khác gì với quan điểm Đại nhảy vọt của
Trung Quốc?
Và tất cả rơi vào thất bại nặng nề, hao tốn nhân lực và nguồn lực quốc
gia. Điều này từng được nhà thơ Bút Tre đặc tả qua câu thơ trào phúng:
“Thi đua ta quyết thi đua/ Thi đua ta quyết tiến lên hàng đầu/ Hàng đầu
rồi biết đi đâu/ Đi đâu không biết, hàng đầu cứ.”
Vật chất quyết định ý chí?
C. Mác, cha đẻ của CNCS, dù khẳng định “Học thuyết của Chủ nghĩa cộng
sản có thể tóm tắt trong một câu: Loại bỏ tất cả sở hữu tư nhân” nhưng
ông cũng phê phán trực diện sự duy ý chí của những nhà làm chính sách.
“Trong tiến trình phát triển của mình, con người trước hết cần phải tạo
ra những điều kiện vật chất của một xã hội mới và không một nỗ lực mạnh
mẽ nào của tư tưởng hay ý chí lại có thể giải thoát họ khỏi số phận
ấy”.
Liên quan đến vấn đề “tạo điều kiện vật chất” trước khi giao phó nhiệm
vụ, trong chuyến thăm ĐH Đà Nẵng vừa qua, ông Thủ tướng đặt kỳ vọng
rằng, ĐH vùng này sẽ lọt tốp 50 trường ĐH châu Á trong tương lai.
“ĐH Đà Nẵng cần tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh mọi mặt để đóng góp vào sự
chuyển mình của nền giáo dục nước nhà, phấn đấu trở thành môi trường
đào tạo phát triển, đẳng cấp, lọt vào tốp 50 trường ĐH hàng đầu châu Á”.
[2]
Đầu tàu kinh tế là duy ý chí? |
Tuy nhiên, điều trớ treo thay, hình ảnh ông thăm cơ sở thực hành của
Trường ĐH Bách khoa thuộc ĐH Đà Nẵng lại là một dàn lãnh đạo (có cả ông
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ), bao quanh một sinh viên với màn hình
CRT (màn hình phổ biến cách đây 10-20 năm trước). Trong khi đó, ĐH Bách
Khoa là gương mặt điển hình nhất của ĐH Đà Nẵng về cả lịch sử và chất
lượng giáo dục.
Bức ảnh do phóng viên Diệu Hiền (báo Thanh Niên) chụp vô tình cho thấy
sự khác biệt giữa quan điểm chỉ đạo với thực tế giáo dục. Với màn hình
BRT, thì làm cách nào để ĐH Đà Nẵng có thể lọt top 50 châu Á?
Người dùng FB Lê Lộc, một sinh viên trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng phản ảnh
trên FB cá nhân: “Nguyên cả trăm cái máy thực hành cho sinh viên khoa
CNTT nhưng không biết xuất xứ đời nào, chạy chậm như rùa bò, đề xuất
hoài nhưng [nhà trường] nhất định không nâng cấp cho sinh viên học”.
Cạnh những dàn máy tính thời kỳ cũ, thì phòng lab của trường cũng ít có
sự nâng cấp để chạy theo thời đại CNTT.
Cần khuyến khích phát huy nội tại
Trở lại việc giao cho mỗi địa phương trở thành “một đầu tàu kinh tế” là
bất khả thi, nó giống như mỗi mỗi tỉnh thành một sân bay, một nhà máy
đường vậy. Bởi điều kiện kinh tế của mỗi vùng miền khác nhau, tiềm lực
về tài nguyên con người cũng khác nhau. Nếu Quảng Nam có dân số vàng,
thì Thừa Thiên Huế không được vậy; nếu Hải Phòng có thể phát triển công
nghiệp cảng qua vùng nước sâu, thì Đà Nẵng (dù nằm sát biển) lại nên
theo hướng dịch vụ - du lịch. Điều đó có nghĩa, thay vì là đầu tàu kinh
tế theo chủ nghĩa quân bình, Thủ tướng Kiến tạo nên khuyến khích địa
phương phát huy năng lực nội tại.
Trong chuyến thăm vào ngày 26/2 , ông Thủ tướng Kiến tạo có chút thay
đổi nhỏ trong hướng chỉ đạo, thay vì kêu gọi Tuyên Quang trở thành đầu
tàu, thì ông lại nhấn mạnh Tuyên Quang nên trở thành hình mẫu trong phát
triển lâm nghiệp, điển hình về năng lực thoát nghèo và cải thiện sinh
kế bền vững. Rõ ràng, chỉ đạo này phù hợp theo xu hướng mẫu phát triển
dựa trên đặc tính kinh tế của địa phương này trước đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét