Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Một chỉ dấu nữa cho thấy sự “tự chuyển hóa” trên làng báo của đảng

Trần Mã Đề



 Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên hiện nay
Ảnh bìa sách: Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên hiện nay, do ông Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng BTG Trung ương, Bộ trưởng Bộ 4T chủ biên. Nguồn: internet 


Tiếp theo bài viết của ông Lê Kiến Thành đăng trên báo CAND với tiêu đề: “Sau 30 năm, nghĩ về cuộc đổi mới lần thứ hai” mà FB Nguyễn An Dân cho là tín hiệu của sự “tự chuyển hóa”. Mới đây, vào tối ngày 23/2/2017 trong chương trình thời sự của VTV lúc 19 giờ, ở mục chuyên đề nhà báo Thanh Hoa có đề cập đến các vấn đề mà theo nhà báo Thanh Hoa là “những việc cần làm ngay” của cái thời Nguyễn Văn Linh đã và đang được thực hiện “một cách rốt ráo” ở thời điểm hiện tại dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đảng.

Ở bài viết này, tôi không đề cập đến nội dung của “những việc cần làm ngay” mà đề cập đến một số thủ thuật cho thấy sự “tự chuyển hóa” trong làng báo dưới mắt nhìn của một người lao động chân tay.

BTV Thanh Hoa sử dụng nhiều thủ thuật chuyên nghiệp của báo chí mà mấy lâu nay các nhà báo ít dùng (hay không dám dùng)…

1- Thuật hô ứng: Mở đầu BTV Thanh Hoa trình bày việc năm 1987 với 27 bài báo của Nguyễn Văn Linh. Một việc làm đã dấy lên một làn sóng xôn xao, ít ra cũng tạo được niềm tin và là luồng sinh khí mới cho báo chí và cuộc sống. Tiếp theo, Thanh Hoa trở lại hiện tại với nhiều xử lý của lãnh đạo đảng và chốt lại là lời ca ngợi sự sáng suốt của lãnh đạo cấp cao.

Điều này có tác dụng kích động sự thanh trừng các phe nhóm làm nội bộ tự xâu xé, “tự chuyển hóa” mà bấy nay Nguyễn Phú Trọng vừa nửa muốn làm, nửa muốn không vì “đánh chuột sợ vỡ bình”. Một việc làm “vừa có tiếng vừa có miếng” (một thủ thuật vô can, vô hại).

2) Thuật triệt buộc: Đây là chiến thuật lừa thế buộc đối phương tắc tỵ (đường cùng) phải hạ thủ một quân cờ (trong bàn cờ domino) dẫn đến tình trạng “khóa sổ” (hết lối đi) và bàn cờ phải chấm dứt sớm hơn dự tính. Thế “triệt buộc” này trong chuyên mục ít ra cũng đạt 2 mục đích:

a) Các ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình đã làm các vụ như: Khối tài sản khổng lồ của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Tỉnh Vĩnh phúc với dự án Công viên nghĩa trang, xe biển xanh, quán cà phê “Xin chào”… thì những việc khác lớn hơn cũng phải làm, đặc biệt là đại án Formosa. Hơn nữa, phải làm tự địa phương đến trung ương mà không cần sự chỉ đạo cao nhất. Hệ quả của mục đích này sẽ dẫn đến sự đối đầu, đối địch lan tỏa sâu rộng trong nội bộ quan chức, tất yếu sẽ dẫn đến sự “tự chuyển hóa” bởi tác động của việc làm này.

b) Một mục đích khác là sự cởi trói, tạo dựng niềm tin cho các nhà báo tấn công vào các nhóm lợi ích mà bấy lâu nay nếu không được lệnh của Trương Minh Tuấn thì không dám đụng chạm… Mà khi đã có được cơ hội này thì e rằng các nhóm lợi ích sẽ làm rối tung tình hình kinh tế xã hội. “Tự chuyển hóa” là tất yếu.

Kết thúc: Dù sao đây cũng là hy vọng, may ra còn có nước cờ nào khác hơn trong tình thế cấp bách của xã hội Việt Nam hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét