Bất chấp có barie chắn ngang, người đàn ông này vẫn vô tư điều khiển xe máy đi trên vỉa hè giữa nhiều du khách đi bộ.Photo courtesy of giadinh.net
Những ngày gần đây, chuyện về những cái barie lắp trên vỉa
hè ở Sài Gòn đang được bàn tán xôn xao. Sài Gòn đất chật người đông, đến cả vỉa hè dành cho người đi
bộ lâu nay cũng bị lấn chiếm. Người dân nhà mặt tiền lấn ra để buôn bán, và người
tham gia giao thông cũng tranh thủ leo lên vỉa hè để thoát ra khỏi đám đông
đang kẹt cứng.
“Giờ vô cái thế rồi phải chịu thôi,… công chuyện gấp người
ta phải đi cho kịp thời gian thôi, chứ người ta cũng đâu có muốn. Biết cái đó
là lỗi phạm rồi đó."
Đó là câu trả lời chúng tôi nhận được khi hỏi họ có biết rằng chạy xe trên vỉa
hè là phạm luật giao thông hay không?
Để ngăn chặn tình trạng vừa nói, Sở Giao thông Vận tải cho
chôn các thanh chắn trên vỉa hè ở vài nơi thuộc quận 1 Sài Gòn. Có người ủng hộ
biện pháp đó:
“Tất nhiên là phải để ý nhưng mà cô nghĩ rằng người ta phải
làm cách này là tại vì có nhiều người vô ý thức quá thì phải dùng cái này để chặn
lại, họ có muốn quẹo qua thì tất nhiên họ phải dừng lại. Chứ làm cách nào bây
giờ, đâu có ai trực 24/24, mà ý thức người dân, xin lỗi dân Việt Nam ý thức thấp
… ngay khi có học cũng vậy…công chức đàng hoàng, mà cũng leo lề! “
Nhưng, cũng có ý kiến cho rằng việc lắp đặt như thế có những
điểm không hợp lý:
“Gắn ở cái đường khúc Lý Tự Trọng thì nó tối quá, tại vì
khúc đó đâu có ánh đèn mấy đâu mà gắn cây ngang qua đó thì người ta đi nhiều
khi người ta không để ý lắm, dễ té… “
“Mình nên cần bỏ xích qua một chút để người ta đi cho khỏe,
bước khó chịu… “
Người khuyết tật không thể qua
Thanh chắn cao thì người đi bộ lách qua cũng bất tiện, không
thoải mái, còn những người ngồi xe lăn thì không thể nào đi qua.
“Hổng có đi đây lọt đâu, phải đi ngoài đường mới vô được, xe
này bề ngang hơi bự…”
“Những hàng rào chắn em không đi được.“
Một chú đi xe lăn bán vé số trên đường Hoàng Sa cho biết trải
nghiệm.
“Chưa, chưa đi vô được lần nào hết. Xe quẹo vô hông được, nó
chật quá. Chỗ đó làm cho người đi bộ thôi. Bây giờ có em tới thì cũng yêu cầu
những người đó làm cho những người khuyết tật đi trong lề cho nó yên, cho nó khỏi
bị xảy ra những tai nạn…ngoài đường nguy hiểm, xe cộ bây giờ chạy ẩu lắm…người
dân mình không có ý thức nhiều, không có nhường ai hết á.”
Nhiều nước trên thế giới có luật phải tạo sự dễ dàng dành
cho người tàn tật, yếu thế chứ không phải để họ ‘phải cố mới được’. Cơ quan chức
năng Việt Nam bị phê bình cứ mãi loay hoay với những biện pháp thiếu hiệu quả
trong quản lý đô thị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét