Đào Hiếu
Cách
đây không lâu trên mạng facebook có người đưa một bức tranh ghép của
một nghệ sĩ Ba Lan tên là Libera, tác giả này đã “cải biên” bức ảnh nổi
tiếng của Nick Út từng đoạt giải Pulitzer, chụp bé gái Phan Thị Kim Phúc
đang bị bom napalm đốt cháy năm 1972 tại Trảng Bàng, Tây Ninh.
Blogger này có lẽ vì sợ độc giả
không hiểu nên đã giải thích rằng tuy bức ảnh gốc mô tả nỗi đau của
chiến tranh Việt Nam nhưng hiện nay cuộc chiến ấy đã đi vào dĩ vãng,
Việt Nam đã có hòa bình, và đang xây dựng đất nước, nên người nghệ sĩ Ba
Lan này đã nảy ra sáng kiến sửa chữa các nạn nhân trong ảnh gốc thành
những nhân vật sexy, tươi cười, vui đùa trong xã hội mới (mời xem ảnh).
Bên dưới tác phẩm ấy, nhiều bạn đọc cũng đã viết những comments với ý
kiến tương tự.
Mới đây, một blogger khác cũng đã đề nghị gọi ngày 30/4/75 là ”ngày Hòa Bình”.
CÓ PHẢI VIỆT NAM ĐANG SỐNG TRONG HÒA BÌNH?
Tôi đã sống ở Việt Nam từ ngày
30/4/1975 đến nay nhưng tôi không thấy hòa bình đâu cả. Xã hội Việt Nam
không có giây phút nào hòa bình.
Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng nói: “Ngày 30/4/75 có một triệu người vui nhưng cũng có một triệu người buồn”.
Tuy con số “một triệu” chỉ là con số biểu kiến, nhưng vì sao lại có “một triệu người buồn” ấy?
Vì thực tế Việt Nam chưa có hòa bình.
Ngày 30/4/75 mở đầu cho những đợt
học tập cải tạo rộng lớn, đều khắp trên cả nước. Đó là những trại giam
khổng lồ, là những trung tâm thù hận, là chốn lưu đày của những người
Việt Nam được gọi là “ngụy quân, ngụy quyền”. Tiếp theo là phong trào
vượt biên của hàng triệu người chạy trốn khỏi Việt Nam bằng đường biển.
Bị bắt, bị tù, bị tống tiền, bị hải tặc trấn lột, cưỡng hiếp, rồi nào là
bão tố, biển động, tan xác trên biển, vùi thây trong bụng cá.
Trên đất liền thì đưa dân thành
phố đi kinh tế mới, cải tạo công thương nghiệp, đánh tư sản, đổi tiền.
Tiếp đến là Pol Pot tràn qua biên giới Tây Nam giết người cướp của, xác
chết người Việt Nam bị vứt xuống sông, nghẽn cả dòng chảy. Kế đến là
chiến tranh biên giới phía Bắc vì Đặng Tiểu Bình muốn “dạy cho Việt Nam
một bài học”.
Những trận đánh ấy vô cùng ác
liệt, thương vong bởi bom mìn (nhất là mìn) lớn đến nỗi có người nói
tổng số sĩ quan từ cấp úy trở lên đã chết trong hai cuộc chiến này không
thua kém cuộc chiến tranh chống Mỹ.
Trên các mặt trận văn học, nghệ
thuật, âm nhạc… cũng đã diễn ra những cuộc chiến tranh âm ỉ nhưng không
kém phần gay cấn (mời đọc Hồi Ký của nhạc sĩ Tô Hải, hồi ký Đi Tìm Cái
Tôi Đã Mất của Nguyễn Khải…).
Lắng dịu được ít lâu thì Liên Xô
và Đông Âu sụp đổ, ông vua “đổi mới” Nguyễn Văn Linh xoay 180 độ. Việt
Nam ôm chầm lấy Trung Quốc hun chùn chụt rồi khấu đầu tung hô vạn tuế.
Tuy nhiên, nhờ “đổi mới tư duy” nhờ “kinh tế thị trường” Việt Nam bắt đầu biết làm ăn, biết bắt tay kinh doanh cùng tư bản.
Thế
là lại đẻ ra cuộc chiến tranh mới: vay vốn WB, vốn IMF, vốn ODA… nói là
để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, nhưng tiền bỏ ra xây dựng có
một mà tiền bỏ vô túi thì tới chín phần. Rồi bán tài nguyên thiên nhiên,
vừa trả nợ vừa chia chác, đẻ ra nạn tham nhũng, tràn lan như cỏ trên
thảo nguyên.
Từ đó mọc ra những tư sản đỏ.
Tư sản ngoại bang giao cấu
với tư sản đỏ đẻ ra các đại gia, các nhóm lợi ích, rầm rộ kéo quân, dàn
trận với lựu đạn cay, dùi cui, ma-trắc tiến hành các cuộc chiến tranh
giành đất đai, cưỡng đoạt đồng ruộng của dân nghèo đem bán cho các nhà
đầu tư, các nhà tài phiệt khổng lồ.
Chiến tranh cướp đất đã nổ ra khắp cả nước. Đó là trận Mậu Thân của thời đại mới.
Một cuộc tổng tiến công và nổi dậy của nông dân Miền Nam anh hùng chống
lại bọn chủ đầu tư tài phiệt nước ngoài “xâm lược” dưới sự hỗ trợ của
chánh quyền. Trong các cuộc chiến tranh ấy không phải là không có đổ máu
và người chết mặc dù người nông dân chỉ dùng gạch đá, tay không, tiếng
la khóc, và thậm chí tự lột quần áo mình để ngăn những người “thi hành
công vụ”.
Mãi
cho tới khi Đoàn Văn Vươn xuất hiện thì mới có tiếng nổ. Tuy chỉ là
những tiếng nổ của vũ khí tự chế bằng pháo hoa rất thô sơ nhưng đã gây
tiếng vang rất lớn vượt ra ngoài biên giới Việt Nam. Thế mà sau khi tòa
xử Đoàn Văn Vươn 5 năm tù, mặt trận Tiên Lãng lại bùng nổ.
Ngày nào trong hiến pháp còn ghi
“đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước làm đại diện và chủ động
quyết định” thì chiến tranh giành đất sẽ còn tiếp diễn dài dài.
Đó sẽ là cuộc chiến tranh bất tận.
Dường như tôi chưa nhắc đến cuộc
chiến giữa nhà nước Việt Nam và những người đòi nhân quyền, đòi dân chủ.
Các nhà tù sẽ còn mở cửa để đón các tù binh chiến tranh thời đại
Internet.
Và Việt Nam sẽ không bao giờ có hòa bình.
Vì thế tôi muốn mời tác giả
Libera của Ba Lan đến Việt Nam để đi thực tế các chiến trường đang nóng
bỏng trên đất nước tôi. Và để tự tay ông xé bức tranh ghép nổi tiếng của
ông, vứt vào sọt rác.
Tại sao phải làm vậy?
Vì nếu nó không phản ánh đúng
thực tế Việt Nam hiện nay thì bức tranh ấy chỉ mang ý nghĩa phỉ báng nỗi
đau của các nạn nhân chiến tranh mà thôi.
ĐÀO HIẾU
(Trích tác phẩm “Mặt Đất Vẫn Còn Rung Chuyển”)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét