Bản đồ chia cắt hai miền Việt Nam 1954-1975. Ảnh: National Geographic
(không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa).
Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa người
Việt với nhau khi nói đến cuộc chiến Việt Nam trong giai đoạn từ 1954-1975 là về
tính chính danh của hai nhà nước ở hai miền Nam-Bắc Việt Nam.A
Hai điều khó có thể phủ nhận là: cả hai miền đều có sự ủng hộ
riêng từ cộng đồng quốc tế, và kể từ 30/4/1975, Cộng hoà Miền Nam Việt Nam rồi
tiếp đến là Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã thừa kế hàng loạt quyền và
nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam Cộng hoà.
Hiệp định Geneva 1954 nhấn mạnh việc tạm thời chia đôi nước
Việt Nam tại vĩ tuyến 17 không đồng nghĩa với việc thiết lập ranh giới lãnh thổ
và chính trị giữa hai miền Nam-Bắc. Chính phủ ở cả hai miền đều thể hiện rất rõ
ràng điều này tại các bản hiến pháp của họ trong giai đoạn 1954-1975.
Từ thời điểm bắt đầu đàm phán Hiệp định Geneva 1954 cho đến
khi chiến tranh kết thúc, cả hai chính thể được thành lập trước đó tại mỗi miền
đều cho rằng chỉ duy nhất một mình họ là đủ tính chính danh để quản lý cả đất
nước. Cũng như, chỉ có họ là được quốc tế công nhận.
Thế nhưng định nghĩa “quốc tế” của mỗi miền cũng không giống
nhau. Khi ấy, chính cộng đồng quốc tế cũng chia rẽ thành hai khối, chứ không
riêng gì đất nước Việt Nam.
Tháng 1, 1950, cùng với Trung Quốc và Liên Xô, các quốc gia
cộng sản Đông Âu đều công nhận tính chính danh của Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
(VNDCCH) đối với lãnh thổ Việt Nam.
Cũng vào đầu năm 1950, Liên hiệp Pháp công nhận quyền tự trị
và nền độc lập của Quốc gia Việt Nam (QGVN), tiền thân của Việt Nam Cộng hòa
(VNCH), dựa trên một số hiệp ước được ký kết trước đó giữa hai nước vào năm
1949.
Đến tháng 2, 1950, Anh, Hoa Kỳ và một số nước Tây phương đều
công nhận QGVN là thể chế lãnh đạo của nước Việt Nam.
Sau khi VNCH được thành lập vào năm 1955 và thay thế quyền
lãnh đạo miền Nam của QGVN, Hoa Kỳ và các đồng minh Tây phương tiếp tục công nhận
tính chính danh của VNCH. Đến năm 1966, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thống kê là có
60 quốc gia trên thế giới công nhận chính thể VNCH của Nam Việt Nam.
Một số nước như Ấn Độ, Thuỵ Điển thì lại theo quy tắc không
công nhận cả hai. Tuy nhiên, đến năm 1969, Thuỵ Điển trở thành nước Tây phương
đầu tiên công nhận nhà nước VNDCCH của Bắc Việt Nam.
Việc công nhận thể chế nào tại Việt Nam mới thật sự đại diện
cho cả đất nước vốn không hề ngã ngũ vào thời điểm Hiệp định Geneva 1954 được
ký kết.
Ngược lại, cuộc giằng co này đã kéo dài đến hơn 20 năm sau.
Trong giai đoạn 1954-1975, ngoài sự công nhận của các nước
trên thế giới bị chia rẽ theo hai cực cộng sản và tư bản trong thời kỳ chiến
tranh Lạnh, thì hai nhà nước Việt Nam còn được công nhận theo một số cách khác.
Gia nhập Liên Hiệp Quốc
Trước hết, VNCH đã từng xin tham gia vào LHQ từ đầu thập
niên 1950. Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, VNDCCH cũng nộp đơn làm thành
viên. Tuy nhiên, cả hai đều gặp phản đối từ thành viên thường trực của Hội đồng
Bảo an.
Chúng ta không cảm thấy khó hiểu khi biết được Liên Xô đã từng
phản đối VNCH tham gia vào LHQ, và ngược lại thì Hoa Kỳ phản đối VNDCCH.
Cùng vì những sự phản đối này mà việc đăng ký làm thành viên
LHQ của hai chính phủ Bắc-Nam Việt Nam đã khá lận đận trong vòng 20 năm.
Ngày 30/4/1975, chế độ VNCH bị thay thế bởi chính quyền của
Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam (CHMN), nhưng vẫn giữ vị
thế một nhà nước độc lập đối với VNDCCH tại miền Bắc. Điều này được thể hiện rõ
qua hai lá đơn xin tham gia LHQ riêng biệt của VNDCCH – Bắc Việt và CHMN – Nam
Việt vào năm 1975.
Đến ngày 8/8/1975, Hội đồng Bảo an đã đồng thuận chấp nhận
và đề cử với Đại Hội đồng LHQ cho cả hai quốc gia VNDCCH – Bắc Việt lẫn CHMN –
Nam Việt được tham gia vào LHQ.
Việc Hội đồng Bảo an đưa ra đề cử với cả hai đơn xin tham
gia LHQ của hai nhà nước Việt Nam vào tháng 8, 1975 càng làm rõ vấn đề là cả
hai chính thể đều được đối xử như nhau và đều được LHQ công nhận.
Sau khi hai nhà nước VNDCCH và CHMN thống nhất và Cộng hòa
Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ra đời vào ngày 2/7/1976, thì Việt Nam mới trở thành
một quốc gia với một chính phủ duy nhất. Sau đó, CHXHCN Việt Nam đã chính thức
gia nhập LHQ vào tháng 9, 1977.
Trên danh nghĩa, kể từ ngày 30/4/1975, Chính phủ Cách mạng
Lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam tiếp quản toàn bộ lãnh thổ do Việt Nam Cộng
hoà quản lý trước đó. Ảnh: Uỷ ban Quân quản Sài Gòn – Gia Định tổ chức họp báo
quốc tế ngày 8/5/1975. Nguồn: Herve GLOAGUEN/Gamma-Rapho via Getty Images.
Tham gia với tư cách thành viên của các tổ chức Quốc tế
Có lẽ việc VNCH và VNDCCH đều tham gia làm thành viên của Tổ
chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) càng giúp chúng ta
phân biệt được Việt Nam đã từng có hai chính phủ và được đối đãi như hai quốc
gia riêng biệt.
Trước hết, đây là các tổ chức quốc tế mà thành viên tham gia
hầu hết phải là các quốc gia có chủ quyền (sovereign states). Chúng ta có thể
dùng Đài Loan làm ví dụ để so sánh vì Đài Loan chưa bao giờ là thành viên của
WHO.
Thế nhưng, từ 17/5/1950, VNCH là thành viên của WHO, và là
thành viên của WMO từ 1/4/1955.
Sau khi VNCH sụp đổ vào ngày 30/4/1975, VNDCCH mới xin gia
nhập hai tổ chức này và trở thành thành viên của WMO ngày 7/8/1975, và của WHO
vào ngày 22/10/1975. Điều này có nghĩa là tư cách thành viên của VNCH tại WHO và
WMO lúc đó không bị xoá bỏ cho dù chính thể VNCH không còn tồn tại nữa.
Sau khi hai miền Nam Bắc đồng ý thống nhất và trở thành
CHXHCN Việt Nam vào tháng 7, 1976, chính phủ mới đã gửi thông báo đến hai tổ chức
này trong năm 1977 để yêu cầu cho phép CHXHCN Việt Nam tiếp nhận tư cách thành
viên của cả hai chính phủ Nam-Bắc Việt Nam trước đó.
Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian trước năm 1977,
đã có hai quốc gia Việt Nam là thành viên của WHO và WMO được các tổ chức quốc
tế này công nhận.
Điểm này được nhấn mạnh bởi ngày tham gia vào WHO của Việt
Nam hiện nay là ngày 17/5/1950. Đó là ngày mà VNCH tham gia vào WHO như đã nói ở
trên, và có nghĩa là tư cách tham gia WHO với danh nghĩa một quốc gia của VNCH
không hề bị ảnh hưởng bởi việc thống nhất đất nước vào năm 1976.
Ngoài ra, CHXHCN Việt Nam còn tiếp tục thay thế tư cách
thành viên của VNCH với các tổ chức ILO, ITU, UPU, UNESCO, và IAEA. Đây là những
tổ chức quốc tế mà trước năm 1975, chỉ có VNCH tham gia làm thành viên.
Kể từ năm 1977, Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là chính
thể duy nhất quản lý toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Ảnh: mard.gov.vn.
CHXHCN Việt Nam tiếp tục tư cách thành viên của VNCH đối với
các định chế tài chính quốc tế
Trước tháng 4, 1975, chỉ có VNCH là thành viên của các định
chế tài chính quốc tế. Đó là Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF),
và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Sau khi được thành lập vào tháng 7, 1976, CHXHCN Việt Nam đã
trình thư xin thay thế (substitution) tư cách thành viên của VNCH tại các định
chế tài chính nói trên, chứ không phải là đơn xin gia nhập làm thành viên mới.
Cụ thể là khi thay thế tư cách thành viên của VNCH với ADB,
CHXHCN Việt Nam đã tiếp quản 3.000 cổ phần của chính phủ VNCH tại ngân hàng
này.
Đồng thời, CHXHCN Việt Nam cũng tiếp tục được nhận tất cả
các khoản vay mà VNCH đã được ADB chấp thuận cho vay trong những năm trước đó.
CHXHCN Việt Nam cũng bảo đảm sẽ chịu trách nhiệm chi trả cho những khoản vay
này.
Vì vậy, ngày gia nhập ADB của Việt Nam hiện nay là ngày
22/9/1966, là ngày mà Quốc hội của chính phủ VNCH tại miền Nam đã phê chuẩn việc
tham gia ADB.
CHXHCN Việt Nam tiếp tục công nhận một số hiệp ước mà VNCH
đã ký kết
Tương tự như việc tiếp tục tư cách thành viên của VNCH tại một
số tổ chức và định chế tài chính quốc tế như đã nêu, CHXHCN Việt Nam còn tiếp tục
công nhận ít nhất hai hiệp ước quốc tế mà VNCH đã ký kết trước ngày 30/4/1975.
Ngày 16/12/1976, nhà nước CHXHCN Việt Nam đã đệ trình đơn
phê chuẩn Công ước Viễn thông Quốc tế 1973 (1973 International
Telecommunication Convention) mà chính phủ VNCH đã ký kết vào ngày 25/10/1974 tại
Hội nghị Málaga-Torremolinos nhưng chưa kịp phê chuẩn. Đơn đệ trình của CHXHCN
Việt Nam nêu rõ là việc phê chuẩn được dựa trên những ký kết mà VNCH đã thực hiện
trước đó.
Tương tự, VNCH được công nhận tư cách thành viên của Liên
minh Bưu chính Quốc tế (UPU) từ năm 1951. Vào tháng 7/1974, chính phủ VNCH đã
ký kết các văn bản liên quan đến Các Quy chế chung (General Regulations) và
Công ước Liên minh Bưu chính Lausanne (Universal Postal Convention) của UPU
nhưng chưa kịp phê chuẩn. Ngày 27/10/1976, Quốc hội của CHXHCN Việt Nam đã phê
chuẩn các văn bản này và đệ trình lên tổ chức UPU với yêu cầu được thừa kế
(succession) tư cách của VNCH.
Ngoài ra, vào ngày 4/7/1976, chỉ 2 ngày sau khi được thành lập,
Bộ Ngoại giao của nhà nước CHXHCN Việt Nam đã gửi công hàm đến chính phủ Thụy Sỹ
và tuyên bố khẳng định tiếp tục tham gia vào các hiệp ước của Công ước Geneva
1949 (Geneva Conventions of 1949) mà hai chính phủ VNDCCH và VNCH đã ký kết trước
đó về các vấn đề bảo vệ nạn nhân chiến tranh.
***
Qua những ví dụ kể trên chúng ta nhận thấy rằng, bằng nhiều
hành động khác nhau, cả hai chính phủ VNCH và VNDCCH đã khẳng định tư cách quốc
gia của mình trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam từ năm 1954-1975.
Tuy nhà nước Việt Nam hiện nay chưa bao giờ chính thức công
nhận chính thể VNCH nhưng CHXHCN Việt Nam lại liên tục công nhận tư cách quốc
gia của VNCH một cách gián tiếp, qua việc thừa kế hoặc tiếp nhận tư cách thành
viên của VNCH tại các tổ chức và định chế tài chính quốc tế.
Ngày nay, có lẽ đối với nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những
thế hệ sinh ra và lớn lên sau năm 1975, tư cách quốc gia của VNDCCH tại miền Bắc
Việt Nam là việc không còn phải tranh cãi.
Còn về chính thể QGVN – VNCH tại miền Nam, chúng ta có thể đọc
lại những gì mà Đại Hội đồng LHQ đã phát biểu khi đề cử QGVN tham gia LHQ trong
phiên họp năm 1952. Từ đó, chúng ta có thể phần nào hiểu thêm được một quan điểm
khác về sự tồn tại và tính chính danh của chính thể QGVN – VNCH:
“Quan điểm của Đại Hội đồng cho rằng (Quốc gia) Việt Nam là
một nhà nước yêu chuộng hòa bình đúng như định nghĩa của Điều 4 Hiến chương, đã
thể hiện nguyện ý cũng như có khả năng thực hiện các nghĩa vụ của Hiến chương,
và do đó nên được chấp thuận tham gia làm thành viên của Liên Hiệp Quốc.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét