Kiến Thức
Cái tên Viettel đang được nhắc
nhiều đến trong sự kiện “nóng” ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức – Hà Nội). Có phải doanh
nghiệp càng mạnh thì càng dễ vướng nhiều tai tiếng?
Trong thông cáo của Ban tuyên
giáo Thành ủy Hà Nội về vụ việc gây rối trật tự công cộng và 38 cán bộ bị bắt
giữ trái phép ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) có nêu rõ, năm 1980, Bộ Quốc phòng
được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn 3 xã của huyện Chương Mỹ và xã
Đồng Tâm (Mỹ Đức). Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng quyết định giao đất cho Tập đoàn
Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng (trong đó có 45 ha
thuộc xã Đồng Tâm).
Tuy nhiên, một số người dân ở thôn Hoành đã lấn chiếm đất để
canh tác và xây dựng công trình trên diện tích này. Từ cuối năm 2016 đến nay,
tình hình tại xã Đồng Tâm có diễn biến phức tạp, số công dân khiến kiện tại địa
phương tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự; Tổ chức cho người dân tự
ý lấn chiếm, cày bừa, canh tác trên diện tích đất quốc phòng khi tập đoàn
Viettel tổ chức thi công.
Trong buổi đối thoại sáng nay
22/4 với Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân xã Đồng Tâm đã đề nghị
Tập đoàn Viettel không xây dựng trên đồng Sênh. Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn
Đức Chung cho biết, hiện thành phố đã có quyết định thanh tra toàn bộ khu đất.
Ông Chung cam kết sẽ thanh tra đúng 45 ngày và ra kết luận.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, đây
không phải lần đầu Viettel chịu tai tiếng vì liên quan đến những "điểm
nóng". Trong quá trình hoạt động và kinh doanh, nhà mạng này cũng "tạo
sóng" nhiều vụ việc hâm nóng dư luận thời gian qua.
Ảnh minh họa: Internet.
Mới đây nhất là sự cố xuất hiện
chữ tượng hình trên các tin nhắn quảng cáo của Viettel. Cụ thể, tối 10/2/2017,
nhiều thuê bao của Viettel đã nhận được tin nhắn từ tổng đài quảng cáo của nhà
mạng với nội dung là chữ tượng hình giống kiểu chữ Trung Quốc. Song, theo
Vietnamplus thì thực tế thì cả… người Trung Quốc cũng không hiểu được nội dung.
Phóng viên báo này đã nhờ các chuyên gia ngôn ngữ đọc dịch các tin nhắn này,
tuy nhiên họ đều xác nhận những ký tự trên không phải tiếng Trung Quốc.
Các bình luận trên mạng cho rằng,
rất có thể nhà mạng Viettel đã bị hacker tấn công. Tuy nhiên, tổng đài Chăm sóc
Khách hàng của Viettel cho biết đây là sự cố lỗi font chữ. “Viettel ghi nhận
trường hợp này và xác nhận nguyên nhân là do kỹ thuật trong quá trình cấu hình
đầu số quảng cáo 198 bị sai, dẫn đến nội dung thông điệp của nhà mạng bị sai
font chữ", một nhân viên hỗ trợ Viettel xác nhận với Zing.
Cũng theo đại diện Viettel thì chỉ
một số thuê bao nhận được tin nhắn chữ tượng hình này. Và nhà mạng đang nỗ lực
khắc phục sự cố, mong muốn khách hàng thông cảm vì sự cố hy hữu này. Sự việc
tuy không quá ầm ĩ nhưng cũng đủ để khiến người dùng chê trách cho sự cẩu thả,
thiếu chuyên nghiệp của Viettel.
Liên tiếp bị phạt nặng
Viettel là một trong những cái
tên lớn nhiều lần bị phạt vì sai phạm. Tháng 5/2016, Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Viettel bị phạt 171 triệu đồng vì bốn hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động
cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Cụ thể, cục Phát thanh, truyền hình và
thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra Quyết định số
41/QĐ-XPVPHC xử phạt Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel 171 triệu đồng vì bốn
hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.
Theo website chính thức của Cục
Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, bốn hành vi vi phạm của Viettel
là: Viettel đã cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự tại 8 địa phương gồm
Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk không đúng
quy định trong Giấy phép. Hành vi này bị phạt 8 triệu đồng.
Cùng đó, Viettel cung cấp các
kênh truyền hình trả tiền VTC4, VTC13, HTVC Phim truyện, BTV4, Điện ảnh MOV, Phụ
nữ và Gia đình HcaTV2- You TV, HTVC Ca nhạc trên hệ thống truyền hình cáp tương
tự tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk
Lắk không đúng quy định Giấy chứng nhận đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ
truyền hình trả tiền. Với hành vi này, Viettel bị phạt 8 triệu đồng.
Tiếp theo, Viettel cung cấp không
đúng danh mục chương trình phim theo Giấy chứng nhận được cấp, hành vi này bị
phạt 15 triệu đồng. Và cuối cùng, Viettel đã cung cấp dịch vụ truyền hình trả
tiền di động không có giấy phép, hành vi này bị phạt lên tới 140 triệu đồng.
Chưa hết, đến tháng 11/2016,
Viettel tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước sau thời điểm
1/11 và bị Cục Viễn Thông - Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt gần 300 triệu
đồng.
Theo quy định, các nhà mạng thực
hiện khuyến mại giảm giá với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng
hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông không
được vượt quá 90 ngày trong một năm. Một chương trình khuyến mại không được quá
45 ngày. Và tính đến hết tháng 10/2016, các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày
theo quy định.
Tuy nhiên, theo Cục Viễn Thông,
sau ngày 1/11/2016, qua theo dõi, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục
không đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên trong 2 ngày
14 và 15/11; áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên không
đúng đối tượng; không đăng ký gói cước Toms 690 với Bộ TT&TT; không đăng ký
khuyến mại, giảm giá 50% thẻ nạp cho khách hàng sử dụng gói cước Toms; khuyến mại
giảm giá cho 1 chương trình quá 45 ngày; thời gian khuyến mại trong năm quá 90
ngày... Do vậy, nhà mạng Viettel đã bị Cục Viễn thông xử phạt thêm gần 300 triệu
đồng.
Gây xôn xao với vụ “sim con bò”
Năm 2014, Viettel đã khiến dư luận
xôn xao khi tham gia chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, được
thực hiện tại 11 tỉnh biên giới, trong đó có Quảng Ninh. Tuy nhiên, theo phản
ánh của Báo Lao Động thì “muốn nhận bò” thì tỉnh Quảng Ninh cũng phải “bán” số
lượng sim điện thoại theo chỉ tiêu mà Viettel đưa ra (cụ thể 20.000 sim điện
thoại, đổi 1.334 bò giống). Thông tin “bò đổi sim” gây bức xúc trong dư luận.
Chính sách mang tính lợi nhuận này của Viettel gắn với một chương trình mang
tính nhân văn khiến không ít câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu Viettel
có lợi nhuận từ chương trình xã hội này không?
Theo tính toán của Zing, phải sau
3 năm, 15 thuê bao di động sử dụng liên tục với mức cước phí tối thiểu là
100.000 đồng/tháng (tổng doanh thu 54 triệu đồng) thì lợi nhuận thu được mới chỉ
đủ để bù vào số tiền mà Viettel ứng trước ra mua bò. Trong khi đó, Viettel ứng
trước 15 triệu đồng để mua bò giống lai sin cho chương trình “Bò giống giúp người
nghèo biên giới” ngay từ ban đầu. Thế nhưng, nếu thuê bao này trung thành với mạng
Viettel sau thời hạn 3 năm thì đây sẽ là thuê bao phát sinh lợi nhuận bình thường
như những thuê bao khác của Viettel.
Tuy nhiên, một yếu tố rủi ro cũng
cần phải tính đến đó là thuê bao tham gia gói cước con bò “nửa đường đứt gánh”
không tiếp tục tham gia chương trình này như cam kết. Thống kê của Bộ TT&TT
cho thấy số lượng sim đã vượt qua khoảng gấp rưỡi dân số Việt Nam. Hầu hết những
người có điều kiện, có nhu cầu cũng đã sử dụng dịch vụ di động. Như vậy, sẽ có
rất nhiều nhà hảo tâm muốn tham gia chương trình này sẽ phải chọn sim của
Viettel là sim thứ 2. Nếu là sim thứ 2 thì mức độ trung thành với nhà mạng chưa
thể nói trước được điều gì. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền 360 tỷ đồng mà
Viettel ứng ra trước để mua 24.000 con bò giống sinh sản là chương trình cũng
có nhiều rủi ro.
Trước dấu hỏi từ dư luận, đại diện
của Viettel cho biết: Nếu nói là thoả thuận, ép địa phương mua sim là oan cho
chúng tôi. Viettel chỉ là đơn vị thành viên cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của
Ban chỉ đạo. Nhưng nhiều địa phương có thể vì nôn nóng nên áp chỉ tiêu xuống dưới
nên dễ gây hiểu lầm. Viettel không hề ràng buộc việc này khi tham gia chương
trình. Chúng tôi cam kết sẽ theo chương trình đến cùng, kể cả không bán được số
lượng sim như kế hoạch, nhưng chúng tôi vẫn tặng đủ số bò đã cam kết”.
Mặc dù đã lên tiếng giải thích trấn
an dư luận, song ít nhiều tên tuổi của Viettel cũng đã bị ảnh hưởng từ vụ việc
dễ gây hiểu nhầm này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét