Nguồn: Steven Nadler, “Donald Trump’s Unexamined Life,” Project Syndicate, 12/04/2017.
Trong Euthyphro, một trong những cuộc đối thoại thời kỳ đầu
của Plato, Socrates đến toà án Athens để tự biện hộ trước những cáo buộc vu khống
ông làm hư hỏng giới thanh niên thành bang và không tin vào thánh thần. Ngay
trước khi đến nơi, ông đã có một cuộc gặp gỡ mà nay có thể giúp ta hiểu rõ hơn
điều có thể là khiếm khuyết nghiêm trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Khi gần đến toà, Socrates tình cờ gặp bạn mình, Euthyphro, một
thanh niên cũng đến đây để tố cáo cha mình vì tội giết người. Euthyphro bảo
Socrates rằng anh tin là mình đang làm điều đúng đắn vì, bất kể kẻ giết người
là ruột thịt trong gia đình, bất kể nạn nhân là người thân hay người dưng, kẻ
có tội phải bị trừng trị. Euthyphro nhấn mạnh rằng các thánh thần sẽ chấp thuận
hành động của anh, vì anh đang làm điều mà một người ngoan đạo phải làm.
Nhưng Socrates, vẫn là Socrates, đã đưa lý giải của
Euthyphro vào một cuộc tranh luận xa hơn về bản chất của sự ngoan đạo. Socrates
tin Euthyphro sẽ không tố cáo cha ruột nếu như không hoàn toàn chắc chắn đó là
một việc làm ngoan đạo. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của Socrates, Euthyphro không
thể có sự chắc chắn đó trừ khi anh ta hiểu rõ ngoan đạo là gì.
Những nỗ lực nhằm định nghĩa khái niệm ngoan đạo của
Euthyphro cuối cùng cũng không thể đứng vững trước những câu hỏi sắc bén của
Socrates; suy cho cùng, Euthyphro thật sự không hiểu ngoan đạo là gì. Cuốn
Euthyphro kết thúc bằng việc anh chàng rút lui một cách nhanh chóng và hèn nhát
sau khi đột ngột nói rằng mình có việc gấp gáp hơn phải làm.
Dĩ nhiên, mục đích của Plato trong cuộc đối thoại này không
phải là định nghĩa sự ngoan đạo: nếu Socrates có biết một khái niệm rõ ràng hơn
những khái niệm không chấp nhận được mà Euthyphro đưa ra thì ông cũng không tiết
lộ. Thay vào đó, mục đích của Plato là để chỉ ra rằng Euthyphro không ý thức được
sự thiếu hiểu biết của mình về sự ngoan đạo, và vì thế Euthyphro không thể biết
việc tố cáo cha mình có thật sự là điều nên làm hay không.
Sự hiểu biết xuất phát từ hành động tự đánh giá như thế rất
quan trọng trong mọi quyết định được đưa ra. Một người cần phải hiểu tính đạo đức
trong bất kỳ hành động nào mà mình sắp thực hiện. Và để biết điều đó, họ phải
nhận thức rõ mình biết gì cũng như không biết gì. Bằng không việc đánh giá hành
động của người đó là đúng hay sai sẽ là không thể.
Vì vậy, một bài học cốt lõi từ Euthyphro là có hai loại thiếu
hiểu biết: không biết một hành động là đúng hay là sai; và không biết mình biết
gì và không biết gì về đúng và sai.
Loại thiếu hiểu biết thứ hai – không nhận thức được sự thiếu
hiểu biết của chính mình – là đặc điểm gây nhiều vấn đề nhất của Trump. Bản
thân nhiều đề xuất chính sách cụ thể của Trump đã là đáng lo ngại; nhưng chúng
còn đáng lo ngại hơn nếu xét những gì ông đã nói (bằng lời và qua Twitter) về một
loạt những vấn đề trong nước và quốc tế.
Trump đã bộc lộ một sự thiếu hiểu biết nghiêm trọng về các vấn
đề chính sách phức tạp: an ninh quốc gia, các vấn đề quốc tế, nhập cư, thuế, bất
bình đẳng kinh tế, y tế, giáo dục, môi trường, thương mại, phá thai, các quyền
tôn giáo, tự do biểu đạt, cùng rất nhiều vấn đề khác. Không bất ngờ khi cách tiếp
cận đối với hầu hết những vấn đề này của chính quyền Trump cho đến lúc này đơn
giản là hoàn toàn sai lầm – thậm chí là báng bổ.
Cũng như Euthyphro, Trump không chỉ nghĩ rằng ông biết những
gì ông biết, và nghĩ những gì ông biết là đủ để ra quyết định hợp lý; ông hoàn
toàn chắc chắn về điều đó. Thái độ tự trấn an này cho thấy ông hiếm khi dừng lại
để nghĩ xem mình không biết những gì. Ông có vẻ không thể có được kiểu suy nghĩ
tự nhìn lại vốn dĩ có thể giúp phát hiện những khoảng trống trong hiểu biết của
mình – bước đầu tiên để mở rộng tri thức về một vấn đề.
Thái độ tự cao của Trump về nhận thức của bản thân là điều
mà chúng ta vẫn khoan dung và cố gắng sửa chữa ở con trẻ. Nhưng đó không phải
là nét tính cách mà người ta muốn thấy ở những người trưởng thành được giáo dục
và chín chắn – và chắc chắn không phải ở người nắm giữ vị trí cao nhất ở quốc
gia hùng mạnh nhất thế giới.
Trong khi nhiệm kỳ tổng thống hỗn loạn của Trump vẫn đang tiếp
diễn, có một điều chúng ta có thể chắc chắn là bất kỳ chính sách nào mà ông đưa
ra, và bất kỳ hành động nào mà ông làm, cũng đều dựa trên sự thiếu hiểu biết
nghiêm trọng, và thậm chí là “siêu thiếu hiểu biết” (meta-ignorance). Đáng buồn
là không gì có thể nguy hiểm hơn đối với nước Mỹ, các quốc gia khác, hay hành
tinh này, hơn điều đó.
*
Steven Nadler là giáo sư ngành Triết học và Nghiên cứu Do
Thái tại Đại học Wisconsin-Madison.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét