Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

3781 - Một người Nhật phê bình câu nói của Tổng Bí thư: “Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực”

Câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tham nhũng đã được các báo trích dẫn: “Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực“, đã bị ông Hirota Fushihara, một doanh nhân người Nhật, thuộc Công ty Tư vấn Uryu & Itoga Advisory Service Vietnam, phê phán.


Hirota Fushihara, thuộc Công ty Tư vấn UIVN (URYU&ITOGA Việt Nam). Ảnh: FB nhân vật

Ông Hirota Fushihara viết: “Thứ nhất, không có lời nào như lời này không tôn trọng những người đã có khuyết tật bẩm sinh mà đã phải hy sinh sớm, chỉ sống được thời gian ngắn, hay những người đang sống mà gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, những người thân luôn chăm sóc họ theo thời gian. Đặc biệt chính sách của nhà nước về tôn trọng và bảo vệ người có khuyết tật chưa đầy đủ, một nhà chính trị địa vị cao mà sử dùng từ ngữ như vậy, tuy có thể không có ý xấu cho những người có khuyết tật bẩm sinh, nhưng là nhà chính trị, là nhà lãnh đạo thì không được phép nói như vậy.
Thứ hai, tham nhũng chỉ là do cơ chế, hệ thống quyền lực nó gây nên, chứ không phải đã là quyền lực thì luôn luôn có tham nhũng. Khi chúng ta có cơ chế kiểm soát quyền lực tốt, chế độ tuyển dụng và nhân sự khách quan, thuần theo tài năng và trách nhiệm thì khó có thể có tham nhũng.
Tôi nhớ là Việt Nam tổ chức phong trào chống tham nhũng bao nhiêu năm rồi, chắc từ hồi tôi bất đầu học tiếng Việt thì cũng đã có phong trào này. Việt Nam đã tổ chức nhiều lần như vậy mà sao chưa bớt được đáng kể, mà vẫn tồn tại sâu rộng?
(Bài trên không liên quan đến chính trị, chỉ là phản ứng bình thường của đọc giả giống như bao nhiêu người Nhật thể hiện khi họ đọc báo Nhật Bản nói về chính trị gia Nhật Bản)”.

(Báo Tiếng Dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét