Một thế giới
Từ BOT Cai Lậy đến các trạm thu phí khác, không ít dự án BOT trên tuyến quốc lộ 1A như những “đồn điền” khổng lồ mà bấy lâu nay người lái ô tô đi qua đó phải nộp tiền, chẳng khác gì phận phu phen trong các đồn điền xưa phải cúi đầu nộp mồ hôi, công sức cho chủ đồn điền “thu hoạch”.
Hãy nhớ tài xế đưa tiền lẻ ở Cai Lậy không trả thiếu một cắc bạc nào với chủ đầu tư BOT. Đấy là những đồng tiền từ lao động lương thiện mà có nhưng họ dám đề xuất cấm sử dụng nó khi ô tô qua đây cho thấy cách tư duy của chủ dự án BOT này không khác gì chủ của một đồn điền bóc lột phu phen. Nó chỉ khác là đồn điền xưa tồn tại bằng lao động cưỡng bức, còn “đồn điền” BOT Cai Lậy dân không sử dụng sản phẩm đường tránh cũng phải trả tiền từ mồ hôi, sức lao động của mình.
Nhưng không chỉ
có BOT Cai Lậy. Suốt dọc quốc lộ 1A, có đến 8 trạm BOT đặt nhầm chỗ,
khai thác lợi nhuận như một “đồn điền” kiểu mới mấy năm nay nhưng không
được chỉnh đốn đến nơi đến chốn. Tai tiếng nhất có lẽ là trạm thu phí
Tào Xuyên, phục vụ tuyến tránh thành phố Thanh Hóa dài chỉ 9,98km mà đầu
tư đến 822 tỉ đồng theo hợp đồng BOT, thu phí từ năm 2009. Trạm này đặt
trên quốc lộ 1A, không đặt trên tuyến tránh, mức phí thu bằng 2 lần phí
đường bộ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Năm 2012, thừa
thắng xông lên, “đồn điền” Tào Xuyên thay bằng trạm Dốc Mây cách đó
50km, không liên quan gì đến tuyến tránh Thanh Hóa.
Rồi “đồn điền”
BOT Phú Thượng-Phú Gia ở huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế được cho đặt ở
thị trấn Lăng Cô, nơi không liên quan đến hầm đường bộ Phước Tượng-Phú
Gia mà công ty cổ phần Phước Tượng-Phú Gia đầu tư, khiến xe cộ người dân
ở Lăng Cô không sử dụng 2 hầm đường bộ này cũng phải trả phí bất công.
Kỳ lạ nhất có
lẽ là cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ mới chỉ được sửa chữa, rải thảm mặt đường
cũ, tương đương 30% tổng đầu tư của DA, nhưng Bộ GTVT và Bộ Tài Chính
đã cho nhà đầu tư thu phí tương đương đường cao tốc xây dựng mới (1.500
đồng/km), một sự bất hợp lý và bất thường mà Thanh tra Chính phủ đề
nghị: “Cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân”.
Từ đây mới
thấy, để thoát khỏi hình ảnh của những “đồn điền” bóc lột khét tiếng xưa
kia thì các dự án BOT cần hoàn toàn minh bạch, không ôm co lợi ích
nhóm, không đánh lừa dư luận, không trục lợi bằng mọi cách, và phải sòng
phẳng với người dân.
Dĩ nhiên BOT là
cần thiết để phát triển hạ tầng, nhưng cách không ít BOT trục lợi bất
chính đang làm tổn hại nguồn lực phát triển của địa phương và quốc gia,
qua đó cản trở phát triển hạ tầng. Hình ảnh BOT như những “đồn điền” lạm
thu tiền bạc của người dân đang làm xói mòn niềm tin đối với các cơ
quan chức năng hoạch định và cho phép BOT hoạt động. Nếu không có chấn
chỉnh kiên quyết từ bây giờ, hạ tầng và túi tiền của dân sẽ bị bào mòn
đến khô quắt.
Nếu phu đồn
điền ngày xưa bị vắt kiệt sức lực cho giới chủ làm giàu thì phu xe ngày
nay phải nộp phí, cũng là nộp mồ hôi, công sức cho giới chủ BOT dưới cái
tên mĩ miều: “Thu theo hợp đồng BOT”. Trên thực tế, không một trạm BOT
nào công khai bản hợp đồng đó cũng như dự án đi kèm cho người dân được
biết. Chính vì thế mà nhiều “đồn điền” BOT thu phí đặt sai vị trí mà
phải thật lâu cơ quan giám sát hoặc thanh tra mới có thể kết luận.
Bắt đầu từ trạm
thu phí Bến Thủy, giới lái xe đã phát hiện Cienco 4 thuộc Bộ GTVT đặt
sai vị trí khiến người dân bức xúc dùng tiền lẻ trả phí, đỗ xe chắn trạm
nhằm phản đối sự vô lý này. Cũng sau thật nhiều bút mực, thật nhiều ý
kiến của người dân, của cộng đồng mạng, BOT Bến Thủy mới chịu nhân
nhượng trước sự đúng đắn của người dân. Trước đó bao nhiêu kiến nghị đều
rơi vào thinh không.
Từ nhiều “đồn
điền” BOT đặt sai chỗ, người dân mới bắt đầu kích hoạt biện pháp tương
tự như Nghệ An, Hà Tĩnh và phát hiện ra BOT Cai Lậy dối trá như thế nào.
Và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giám sát loạt BOT trên quốc lộ 1A cũng
phát hiện 8 hợp đồng BOT cho đặt sai vị trí trạm thu phí, gây bất công
với người dân không sử dụng đường mà vẫn phải trả phí.
Đồn điền ngày
trước mang nhiều nghĩa bóc lột, “đồn điền” BOT như Cai Lậy ngày nay mang
nghĩa kiểu mới nhưng bản chất vẫn là bòn rút mồ hôi lao động của người
dân mà thôi. Trước sự phản ứng ngày càng rõ ràng của người dân, chắc
chắn không nên để tồn tại những “đồn điền” BOT như thế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét