Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/8/2017

 Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Mọi phương án đều chờ sẵn sau vụ Bắc Hàn phóng tên lửa

Tổng thống Donald Trump nói rằng “mọi phương án đều mở ngỏ” tiếp theo sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Bắc Hàn hôm thứ Ba 29/8.

Tổng thống Donald Trump (phải) họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị G20 ở Hamburg, Đức, ngày 8/7/2017.

Trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump nói: “Bắc Triều Tiên tỏ ý coi thường các nước láng giềng, coi thường mọi thành viên Liên Hiệp Quốc. Những hành động đe dọa và gây bất ổn chỉ khiến cho chế độ Bắc Hàn càng trở nên cô lập hơn nữa trong khu vực và trên thế giới. Mọi phương án đều sẵn sàng.”


2. Tin Việt Nam: Bộ Y tế nói đã 'làm đúng quy trình' trong vụ VN Pharma

Bộ Y Tế lần đầu tiên giải trình về trách nhiệm của cơ quan quản lý dược liên quan đến bê bối thuốc giả của công ty dược VN Pharma hôm 29/8.


Cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị TAND HCM tuyên án 12 năm tù giam vì tội danh Buôn lậu và Làm giả con dấu của các cơ quan tổ chức hôm 25/8 - vnexpress
Bài có tựa "Bộ Y tế lần đầu công bố chi tiết diễn biến cấp phép vụ thuốc giả của VN Pharma" của báo Dân Trí dẫn giải thích của Bộ Y Tế khẳng định "đã thực hiện cấp phép nhập khẩu thuốc theo đúng quy định hiện hành". Theo bài báo này, Bộ Y Tế đã nhận đơn hàng thuốc H-Capita 500mg của VN Pharma từ 16/10/2013 và tiến hành thẩm định. Hai tháng sau, Bộ Y Tế cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu loại thuốc này, nói rằng "Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định hiện hành, không có ưu ái".


3. Tin Việt Nam: Tổng Bí thư kêu gọi đẩy lùi ‘tự diễn biến’

Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 29 tháng 8 lên tiếng kêu gọi phải đẩy lùi cái được thủ lĩnh đảng cầm quyền gọi là ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’.
Kêu gọi của ông Nguyễn Phú Trọng được đưa ra tại hội nghị Quân uỷ Trung ương sáng 29 tháng 8, tổ chức tại Trụ sở Bộ Quốc phòng.  Vấn đề được đảng cộng sản Việt Nam nói đến lâu nay là ‘tự diễn biến hòa bình’ nhằm nhắc nhở những thành phần trong đảng nhận chân ra những sai trái của đảng cộng sản Việt Nam. Một số người lên tiếng kêu gọi cải tổ những sai lầm của đảng đối với dân tộc, đất nước. Tuy vậy, đảng cộng sản Việt Nam gọi đó là ‘tự diễn biến hòa bình’ và dùng mọi biện pháp để ngăn chặn, vô hiệu hóa những tiếng nói đó.


4. Tin Pháp: Về vụ ông Trịnh Vĩnh Bình kiện VN hơn 1 tỷ USD

Phiên xử vụ ông Trịnh Vĩnh Bình kiện chính phủ Việt Nam ra Tòa trọng tài Quốc tế ở Paris đã bắt đầu từ hôm 21/8/2017 và được dự trù sẽ kéo dài tới ngày 31/8 nhưng dường như đã kết thúc sớm hơn vào hôm Chủ nhật ngày 27/8.
Video được đăng tải trên YouTube cho thấy ông Trịnh Vĩnh Bình, Việt Kiều mang quốc tịch Hà Lan, bước ra khỏi Tòa Trọng tài tại Pháp, với vẻ mặt tươi cười và hai tay giơ cao, nhưng ông từ chối không trả lời báo chí. Số tiền mà một số nguồn tin cho hay ông Bình đang đòi chính phủ Việt Nam phải bồi thường lên tới 1,25 tỷ đô la.


5. Tin Nhật Bản: Tokyo báo động vì hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật

Lần đầu tiên từ 2009, Bắc Triều Tiên ngày 29/08/2017 bắn hỏa tiễn đạn đạo, bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là một bước leo thang mới, trong bối cảnh căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

 media
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tập trận đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên. Ảnh ngày 29/08/2017REUTERS/Issei Kato

Hàng triệu người dân Nhật tại các thành phố mà hỏa tiễn bay qua, từ sáng sớm đã được báo động với những hồi còi hụ kéo dài, tin nhắn điện thoại và bảng cảnh báo tại các nhà ga. Theo quân đội Hàn Quốc, hỏa tiễn này được bắn đi vào khoảng 6 giờ sáng địa phương (21 giờ quốc tế ngày thứ Hai 28/8) từ Sunan, gần Bình Nhưỡng.


6. Tin Iran: Bác yêu cầu của Hoa Kỳ về thanh sát căn cứ quân sự

Iran đã bác bỏ một đề nghị của Mỹ, yêu cầu cho các thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc tới thăm các căn cứ quân sự của nước này.
Reuters hôm 29/8 dẫn lời chính quyền Tehran gọi yêu cầu trên là một sự “mơ mộng”, trong khi Hoa Kỳ xem xét một thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc, trong đó có Mỹ. Tổng thống Donald Trump từng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân đạt được ký dưới thời kỳ nắm quyền của người tiền nhiệm Barack Obama là “tồi tệ nhất từ trước tới nay”.


7. Tin Đức : Một y tá đã sát hại ít nhất 90 bệnh nhân

Ít nhất 90 bệnh nhân và có thể nhiều gấp đôi, đã bị giết dưới bàn tay của viên y tá Niels Hogel, đó là tổng kết của cảnh sát Đức được công bố ngày 28/08/2017 sau 12 năm điều tra. Đây là con số người bị giết cao chưa từng có trong lịch sử của Cộng Hòa Liên Bang Đức.

 media
 Niels Högel che mặt trong phiên tòa ở Oldenburg, Đức, hồi tháng 12/2014.REUTERS/Fabian Bimmer

Niels Hogel thường giết các nạn nhân bằng cách tiêm thuốc quá liều, khi các bệnh nhân đang nằm ở phòng hồi sức cấp cứu và thường là những người đang trong tình trạng nguy kịch, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Viên y tá sát nhân này, năm nay 41 tuổi, từng bị tuyên án tù chung thân vào năm 2015 về 6 vụ sát hại bệnh nhân. Hôm qua, các nhà điều tra mới đưa thêm 84 vụ mới vào hồ sơ vụ án của Niels Hogel.


8. Tin Việt Nam: Dân Đồng Tâm 'giữ đất đến hơi thở cuối cùng'

Trưởng thôn Hoành cho biết khi liên tiếp nhận được giấy mời triệu tập liên quan đến vụ tranh chấp đất đai, người dân Đồng Tâm đã quyết định không nhượng bộ chính quyền.
Ông Lê Đình Công, cho biết BBC rằng từ tháng Bảy tới nay có khoảng 70 người dân Đồng Tâm đã nhận được nhiều giấy mời triệu tập liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai hồi tháng Tư tại xã Đồng Tâm.Bản thân ông và cũng đã nhận được ba giấy mời triệu tập của Công an TP Hà Nội và Bộ Quốc Phòng,  về cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Ông Công, con trai cụ Lê Đình Kình, cho BBC biết rằng hôm 27/8 đã có một "cuộc họp toàn thể nhân dân xã đồng tâm, khẳng định đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp của nhân dân Đồng Tâm."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét