Một người mẫu quảng cáo cho xe máy Zongshen của Trung Quốc tại
hội chợ triển lãm ô-tô ở Hà Nội, Việt Nam năm 2008 (ảnh tư liệu ngày 11/6/2008)
Cô Hà Trần ở thành phố Hồ Chí Minh mỗi khi đi mua đồ ăn, quần
áo hay đồ điện tử, thường tránh mua hàng nhập từ nước láng giềng khổng lồ
phương Bắc. Cô nói hàng “thì dổm,” còn Trung Quốc thì chẳng tử tế gì với Việt
Nam. “Trung Quốc xuất nhiều hàng chất lượng kém sang Việt Nam.
Chúng tôi biết rằng họ không xuất khẩu hàng kém chất lượng như vậy cho các nước
khác trên thế giới. Do đó chúng tôi tránh mua hàng Trung Quốc,” cô Hà, 24 tuổi,
nhân viên của một hãng thiết kế ở Sài Gòn. Người Việt chuộng hàng Nhật và hàng
Âu, Mỹ hơn. “Chúng tôi đã nhiều lần xài hàng Trung Quốc trước đây, và nhận thấy
chúng rất dễ hư, vỡ.”
Cô Hà nói quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Trung Quốc còn
là “một yếu tố” nữa khiến người tiêu dùng không muốn mua hàng Trung Quốc.
Cô Hà không phải là một khách hàng hiếm hoi không thích hàng
Trung Quốc. Người tiêu dùng trên cả nước Việt Nam thường tránh mua hàng
“Made-in-China” để bày tỏ bất mãn đối với hàng chất lượng thấp từ một nước từ
bao đời nay hay tranh chấp, xâm lấn đất nước của họ. Hai nước thường xuyên mâu
thuẫn với nhau, chẳng hạn như tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hiện nay mà
trước đó đã từng xảy ra những trận hải chiến vào năm 1974 và 1988. Hai bên cũng
đã xung đột trên bộ hồi thập niên 1970.
Việt Nam cảm thấy Trung Quốc lấn át trong tranh chấp lãnh hải
với việc Bắc Kinh dùng quân đội hùng mạnh hơn kiểm soát quần đảo Hoàng Sa đang
trong tranh chấp.
Theo dự báo của nhóm tư vấn Bostom Consulting Group, người
tiêu dùng đang trở thành một thế lực ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam với hơn một
phần ba của dân số 93 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và những con số đó sẽ
tăng mạnh từ nay cho đến năm 2020. Xuất khẩu hàng hóa tăng nhanh góp phần vào sự
giàu có đang tăng của Việt Nam bằng việc tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm kể
từ năm 2012.
“Nếu người mua tìm được một sản phẩm cùng giá, và họ xác định
được là một cái là hàng Trung Quốc và một cái là hàng Nhật, Hàn Quốc hay của nước
nào khác, quý vị sẽ đoán được là họ chọn hàng nào,” ông Oscar Mussons, một
chuyên gia kỳ cựu của nhóm tư vấn doanh nghiệp Dezan Shira & Associates ở
Sài Gòn, nhận xét. “Người Việt không xem Trung Quốc là một nước đàn anh, mà là
đối thủ.”
Ông Mussons nói: “Điều này là do những vấn đề xảy ra hồi gần
đây, như việc Trung Quốc tấn công những biểu tượng của quốc gia như chiếm các hải
đảo trên Biển Đông. Đối với người Việt Nam, đó là những điều không thể nào chấp
nhận được, cho dù công chúng không được nghe nói đến nhiều, hay chính phủ tìm
cách bưng bít những thông tin đó.”
Các giới chức Việt Nam tìm cách giảm nhẹ những tranh chấp
chính trị với Trung Quốc kể từ khi xảy ra những vụ bạo loạn chống Trung Quốc
năm 2014 đã khiến hơn 20 người thiệt mạng và làm cho các nhà đầu tư nước ngoài
lo sợ. Việc Trung Quốc đưa dàn khoan dầu trong vùng biển tranh chấp đã châm
ngòi cho các cuộc bạo động.
Nhưng Việt Nam vẫn xem Trung Quốc là đối tác thương mại lớn
nhất. Theo truyền thông báo chí tại Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại giữa
hai nước trong bốn tháng đầu năm nay lên dến 25,5 tỉ đôla. Các nhà sản xuất
hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng phải lệ thuộc vào nguyên liệu thô của Trung Quốc.
Ngoài những vấn đề chính trị, đa số người tiêu dùng Việt Nam
cho rằng Trung Quốc xuất hàng chấp lượng kém sang Việt Nam. Các công ty khổng lồ
của Trung Quốc, lớn hơn các đối thủ Việt Nam nhiều, thường bán tháo hàng tồn
kho, hàng thừa của họ sang Việt Nam.
Ông Jason Moy, chủ nhiệm nhóm tư vấn Bostom Consulting Group
ở Singapore, nhận xét: “Đối với người tiêu dùng Việt Nam nói chung, hàng Trung
Quốc bị xem là hàng chất lượng thấp. Một số đúng như vậy trong thực tế, nhưng
cũng có những thông tin bị mạng xã hội lèo lái tạo ra thành kiến xấu.” Người có
thu nhập thất, học thấp có thể bị chi phối bởi những thông tin định kiến đó,
ông Moy nói thêm. “Do đó, hàng Trung Quốc thường đứng chót trong ưu tiên chọn lựa,
hay chỉ trong danh sách dự phòng.”
Giày dép, đồi chơi, nhu yếu phẩm bán qua biên giới với giá rất
rẻ có thể đã làm hàng Trung Quốc bị tai tiếng ở Việt Nam, nhưng người có thu nhập
thấp mua chúng với giá rẻ, theo nhận định của Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, chuyên gia
của Viện nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak ở Singapore. Hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc
bán qua đường biên giới vào Việt Nam có nhiều trường hợp đã bóp chết thị trường
truyền thống của Việt Nam, ông Hiệp nói thêm.
Tẩy chay có tổ chức đối với hàng Trung Quốc tiếp theo sau
các vụ bạo động hồi năm 2014 không kéo dài được bao nhiêu, bởi vì người nghèo ở
Việt Nam không kham nổi giá cả đắt đỏ hơn của những nguồn hàng khác.
Mặc dù điện thoại di động Trung Quốc đang tạo được uy tín
đáng kể trên thị trường Việt Nam, cô Hà nói rằng cô đã từng mua một chiếc điện
thoại Trung Quốc cho mẹ của cô chỉ đơn thuần là giá của nó rẻ, hợp với túi tiền.
“Xài được vài tháng thì hỏng,” cô nói, và gia đình phải mua một chiếc điện thoại
khác.
Chỉ có dép kẹp của Trung Quốc là đáng giá, vì chỉ một đôla một
đôi, nên có thể dùng vài lần rồi bỏ cũng không sao.
Tiến sĩ Hiệp nói: “Người tiêu dùng hiểu rõ tiêu chuẩn thấp,
chất lượng kém của hàng Trung Quốc. Theo tôi, một trong những lý do là đa số
hàng Trung Quốc là hàng tiểu thủ công nghệ được nhập theo đường tiểu ngạch,
không theo đường chính ngạch.”
Người tiêu dùng nhiều tiền hơn đánh giá hàng Nhật có chất lượng
cao nhất, nhất là xe máy và đồ dùng điện tử, theo nhận định của ông Moy. Thực
phẩm và đồ điện tử của Hàn Quốc cũng giành được uy tín trên thị trường Việt
Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét