Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/8/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Singapore: Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông đi đầu về sân bay tương lai

Sân bay Changi của Singapore, được đánh giá là một trong số sân bay tốt nhất thế giới hiện nay, dự kiến sẽ triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt tự động ở nhà ga hàng không mới, khai trương vào cuối năm 2017. 
 media
   Một góc sân bay quốc tế Changi, Singapore.Pixabay/Cegoh

Khuôn mặt hành khách sẽ được số hóa lần đầu tiên vào lúc làm thủ tục đăng ký. Quá trình này sẽ giúp hành khách có thể nhanh chóng qua mọi khâu kiểm tra khác (an ninh, xuất-nhập cảnh) mà không cần đến con người. Trong các sân bay tương lai, hành lý sẽ do người máy thu cất, hành khách sẽ ngồi chờ trong những gian phòng được biến thành vườn cây. Để kiểm tra an ninh, khuôn mặt của họ sẽ được soi bằng máy scan trước khi qua các cửa kiểm tra hải quan... Tất cả các thao tác đều được tự động hóa.


2. Tin Trung Cộng: Tướng TC từng đánh VN lên làm tổng tham mưu trưởng

Một tướng Trung Cộng từng đánh Việt Nam trong Chiến tranh Biên giới 1979 vừa được thăng chức lên vị trí Tổng tham mưu trưởng Quân đội TC, theo Reuters.
Trong một tuyên bố ngắn vào cuối ngày 26/8, Bộ Quốc phòng TC thông báo Tư lệnh Lục quân Lý Tác Thành, 63 tuổi, sẽ là Tổng tham mưu trưởng mới của Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương, thay thế ông Phòng Phong Huy. Bộ này cho biết hành động này là một phần của cuộc cải tổ lớn theo dự kiến cho Đại hội Đảng Cộng sản vào mùa thu này.


3. Tin Thái Lan : Yingluck Shinawatra biến mất, phe ủng hộ giới quân sự bất bình

Rất nhiều đồng minh bảo thủ của chính quyền quân sự Thái Lan đã bày tỏ thái độ bất bình sau khi được tin bà Yingluck Shinawatra biến mất hôm 25/08/2017, đúng ngày mở phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Thái Lan. 

 media
Người ủng hộ cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bên ngoài Tòa án Tối cao ở Bangkok, ngày 25/08/2017.REUTERS/Jorge Silva

Bặt vô âm tín từ lúc đó, bà Yingluck Shinawatra được cho là có thể đang trốn ở Dubai và tìm cách xin tị nạn tại Anh Quốc. Chính quyền quân sự Thái Lan khẳng định không biết làm thế nào bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan mà không bị phát hiện, trong khi bà bị giám sát chặt chẽ. Ngược lại, truyền thông Thái nêu khả năng có một thỏa thuận ngầm với chính quyền quân sự để cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra ra nước ngoài, còn chính quyền hiện tại có thể cải tổ lại chính trường trước các đợt bầu cử năm 2018.


4. Tin Trung Cộng: Cấm hoạt động kinh doanh mới với Bắc Triều Tiên

Trung Cộng vừa cấm những hoạt động kinh doanh mới với Bắc Triều Tiên, Bộ Thương mại TC cho biết trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Sáu.
Hành động này nhất quán với các biện pháp chế tài mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hồi đầu tháng này. Thông cáo được công bố trên website của Bộ cho biết những liên doanh mới, những doanh nghiệp 100 phần trăm vốn mới và việc mở rộng các thực thể hiện thời có dính líu tới những cá nhân hoặc công ty Bắc Triều Tiên đều bị cấm ở TC.


5. Tin Việt Nam: Ông Lê Đình Kình có giấy triệu tập điều tra của Bộ Quốc phòng

Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng của Việt Nam mới có giấy triệu tập trong tuần này với ông Lê Đình Kình, đại diện người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, mời lên làm việc về 'các nội dung, vấn đề liên quan', theo truyền thông Việt Nam.
Hôm 26/8/2017, báo điện tử VietnamNet đưa tin cho hay gia đình của ông Kình đã nhận được giấy triệu tập vài ngày trước, nhưng ông không thể 'lên làm việc' vì vẫn đang phải dưỡng thương các vết thương mà ông đã tố cáo trên truyền thông bị một số sỹ quan quân đội và trong lực lượng vũ trang gây ra trong sự việc mà ông nói là bị bắt giữ trái phép và bị hành hung nghiêm trọng.


6. Tin Miến Điện : Nguy cơ nội chiến ở bang miền tây Rakhine

Bang Rakhine ở phía tây Miến Điện lại rơi vào vòng xoáy bạo lực sau loạt tấn công ngày 25/08/2017 của người nổi dậy Rohingya theo Hồi Giáo nhắm vào các trạm cảnh sát Miến Điện. Ít nhất 92 người chết trong các cuộc đụng độ.

 media
Đoàn người Rohingya vượt biên giới sang Banladesh trốn chạy xung đột bạo lực ngày 26/08/2017.EUTERS/Mohammad Ponir Hossain

Hàng ngàn người Hồi Giáo Rohingya tìm đường trốn khỏi Miến Điện thông qua ngả Bangladesh. Ngày 26/08, lực lượng an ninh Miến Điện gần đồn biên phòng Ghumdhum thậm chí đã nổ súng vào thường dân, khiến 12 người thiệt mạng. Tình hình hiện nay có thể dẫn đến một đợt trấn áp mới của quân đội Miến Điện đối với thường dân người Rohingya.


 7. Tin Philippines: Người dân Philippines phản đối chiến dịch chống ma túy

Nhiều người Philippines đang trút cơn giận dữ lên chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi một vị thành niên bị giết chết trong một cuộc truy sát.
Kian Delos Santos đã bị cảnh sát bắn và bị cho là liên quan tới một vụ buôn bán ma túy và đã chống đối bắt giữ. Nhưng hình ảnh camera cho thấy vị thành niên 17 tuổi đã bị kéo đi bởi các cảnh sát mặc thường phục. Bằng chứng ám chỉ cậu đã ở tư thế quỳ, mặt cúi xuống khi bị giết.

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét