Thiền
Lâm
- Cali Today
Vietnam – Cali Today news –
Không hẳn tất cả, nhưng có vẻ một bộ phận trong giới lãnh đạo tỉnh Đồng
Nai đang lấp ló cơ chế từ “gia đình trị” đến “sứ quân địa phương” và cả
những dấu hiệu khó có thể chối cãi về “xây dựng lực lượng vũ trang
riêng”.
Vụ một lực
lượng đông đảo cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông công khai dàn
quân trong khu vực Trạm thu phí BOT Biên Hòa vào ngày 26/10/2017 như một
cách “khủng bố” việc cánh lái xe trả tiền lẻ là một bằng chứng rõ ràng,
không chỉ về mối quan hệ móc nối đã trở nên quá sâm đậm giữa nhóm lợi
ích chủ đầu tư BOT Biên Hòa với cơ quan công an, mà còn cả màu sắc đậm
đặc rất ấn tượng của “lực lượng vũ trang riêng”.
Trước đó, BOT
Biên Hòa đã trở thành cái tên ấn tượng bởi cách lạm thu tràn lan mang
lại lợi lộc rất lớn cho chủ đầu tư, khiến phát sinh làn sóng bất tuân
dân sự của cánh tài xế khi đối phó tình trạng lạm thu bằng cách trả tiền
lẻ khiến BOT Biên Hòa buộc phải xả trạm cho xe qua.
BOT Biên Hòa
cũng trở thành cái tên khó quên khi sau đó nhiều lái xe đã bị cơ quan
cảnh sát giao thông Đồng Nai “mời làm việc” – như một cách “khủng bố”
tinh thần những người tài xế không chịu khuất phục cảnh lạm thu.
Nhưng đến việc dàn quân tại BOT Biên Hòa để “khủng bố”, sự việc đã vượt quá giới hạn của “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”.
Sự khác biệt về
mức độ trắng trợn chà đạp luật pháp của hiện tượng trên là trong rát
nhiều vụ các chính quyền địa phương dùng lực lượng công an và cả quân
đội để cưỡng chế giải tỏa ngừoi dân nhằm trưng thu đất đai, cơ chế này
vẫn được dựa trên một số văn bản mang tính pháp quy của chính quyền (quy
hoạch, quyết định giải tỏa, quyết định bồi thường…), cho dù không ít
văn bản như thế là bất hợp lý hoặc rất bất công. Nhưng đối với trường
hợp BOT Biên Hòa, đã không có bất kỳ văn bản pháp quy nào từ phía chính
quyền được nêu ra để chứng minh là hành động trả tiền lẻ của lái xe là
vi phạm pháp luật.
Một khi không
được “chống lưng” bởi bất cứ quyết định hoặc quy định pháp quy nào, cơ
chế dùng cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông tại trạm BOT Biên Hòa
để “dằn mặt” lái xe là một hành vi “khủng bố’ quá lộ liễu, quá trắng
trợn mà chỉ có thể cho thấy tình trạng phép vua thua lệ làng, cát cứ
quyền lực đang phổ biến và gia tăng chóng mặt ở một số địa phương, tạo
ra một tiền đề hữu hiệu để một khi “có đủ điều kiện”, chính giới lãnh
đạo địa phương đó sẽ ra sức phát huy cơ chế tập quyền cá nhân và tập
quyền gia đình trị, không ngại ngần sử dụng lực lượng công an và cả quân
đội cho ý đồ thâu tóm lợi ích và quyền lực cho mình.
“Có đủ điều
kiện” lại là một cụm từ mà Tổng bí thư Trọng sính dùng trong bản nghị
quyết ban hành sau Hội nghị trung ương 6 tháng 10/2017 về “nhất thể hóa
chức danh đảng và nhà nước”. Theo đó, ở những cấp xã, huyện “có đủ điều
kiện”, bí thư cấp ủy sẽ đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân và hội
đồng nhân dân, có thể gọi nôm na là “3 thành 1”. Cơ chế này sẽ khiến
quyền lực thực tế tập trung vào chỉ một người, thay vì trước đây phổ
biến là ba, hoặc thí điểm hai người – bí thư tỉnh kiêm chủ tịch hội đồng
nhân dân, nhưng bí thư tỉnh và chủ tịch tỉnh là hai nhân sự khác nhau
và cách nào đó kiểm soát quyền lực lẫn nhau.
Nhưng sau Hội
nghị trung ương 6, thông tin từ nhiều quan chức có trách nhiệm đã cho
biết cơ chế “3 thành 1” không chỉ dừng ở cấp xã và huyện mà sẽ triển
khai ở cấp tỉnh thành, thậm chí còn có thể “lên” tới cấp trung ương.
Hệ quả rõ ràng
là nếu thực hiện cơ chế “3 thành 1,” các “lãnh chúa” sẽ “quyết” hết, từ
vấn đề nhân sự đến điều hành kinh tế – xã hội, và cả những dự án màu mỡ
có nguồn vốn từ ngân sách và viện trợ ODA. Sẽ không có chuyện “lãnh
chúa” phải hỏi hoặc xin ý kiến của Hội Đồng Nhân Dân tỉnh thành về quyết
sách này quyết sách kia.
Thế nhưng khi
nêu ra kế hoạch “nhất thể hóa 3 thành 1”, đảng lại hầu như không đưa ra
bất kỳ cơ chế nào để kiểm soát quyền lực. Có phải đảng muốn lờ đi cơ chế
kiểm soát quyền lực để không còn cơ quan nào có thể giám sát những gì
đảng sẽ làm?
Chỉ biết rằng
nếu không có cơ chế kiểm soát quyền lực được cụ thể hóa bằng một luật về
“nhất thể hóa”, sẽ chẳng có ai chịu trách nhiệm và sẽ chẳng làm thế nào
để đảng hay chính phủ kiểm soát được cơ số hành vi tụ tung tự tác mà
những lãnh đạo được xem là “có tâm có tầm” do đảng chỉ định vào vị trí
“3 thành 1” sẽ “tự diễn biến”. Để khi đó, tình trạng tản quyền dâng cao,
biến thành “chia quyền” và phát triển mạnh khuynh hướng ly tâm hóa
quyền lực. Sẽ hình thành cơ chế “đa trung tâm quyền lực” không chỉ ở
nhiều bộ ngành mà cả nhiều địa phương.
Thậm chí sau
một thời gian thực hiện “3 thành 1” mà chẳng bị kiểm soát quyền lực, rất
dễ để “giới tinh hoa” của đảng coi sóc linh hồn dân ở nhiều địa phương
sẽ biến những địa phương đó thành một vương quốc riêng của mình. Thậm
chí rất có thể sẽ xuất hiện những “chính ủy chuyên quyền” tham vọng và
liều lĩnh nhất khi nghĩ đến việc tự trang bị cho địa phương mình một
“lực lượng vũ trang” riêng, bao gồm vừa công an vừa quân đội, thẳng tay
đàn áp dân chúng…
Đồng Nai chỉ là
một trong số một số địa phương đang có dấu hiệu manh nha để trở thành
một cái gì đó na ná để thỏa mãn tương lai trên.
Gần đây, một
trong số lãnh đạo Đồng Nai – bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy –
đã bị “dính” vụ Trạm BOT đường vào mỏ đá Tân Cang và quá “ưu ái” cho
doanh nghiệp của người nhà của bà này như một thể thức “gia đình trị”.
Cũng gần đây,
báo chí đã nêu quá nhiều vụ cảnh sát giao thông Đồng Nai “ăn cả trên bộ
lẫn trên sông” nhưng vẫn bị những quan chức đen đúa nào đó từ bóng tối
âm thầm che chắn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét