Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

8825 - Dân Venezuela tiếp tục biểu tình đòi Tổng thống từ chức


                           Biểu tình phản đối chính phủ tại Venezuela ngày 30/1 


Các bác sĩ trong trang phục y tế, doanh gia trong những bộ vest, và các thợ hồ trong y phục lao động cùng xuống đường ở thủ đô Venezuela hôm 30/1, vẫy quốc kỳ yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Cuộc biểu tình do phe đối lập cổ súy nhằm tăng áp lực đối với nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội.
Người biểu tình nói họ hưởng ứng lời kêu gọi của phe đối lập, tổ chức một cuộc tuần hành rầm rộ nữa bất chấp cách đáp trả mạnh tay của lực lượng an ninh hồi tuần trước đập tan các cuộc biểu tình chống chính phủ.
"Tôi thẳng thắn cất cao tiếng nói hơn bao giờ hết," một người biểu tình tên Sobeia Gonzalez, 63 tuổi, nói với AP. "Chúng tôi có niềm tin mãnh liệt rằng ngày tàn của chính quyền này sắp tới."

Cuộc biểu tình trước diễn ra cách đây đúng 1 tuần sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời giữa biển người ủng hộ, đưa Venezuela bước sang một chương mới trong cuộc xáo trộn chính trị trong lúc phong trào bài Maduro tìm cách lập nên một chính phủ chuyển tiếp và nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội Maduro đang xoay sở bám víu quyền lực.
Ông Guaido xuất hiện bất ngờ tại Đại học Trung ương Venezuela và phát biểu với sinh viên rằng "Chúng ta vẫn xuống đường" "không phải vì mọi chuyện tồi tệ thế nào, mà vì tương lai."
Nhà lập pháp 35 tuổi này từ một nhân vật đối lập ít người biết đến trở thành một lực lượng chỉ huy trong nền chính trị quốc gia với sự hậu thuẫn của Tổng thống Mỹ Donald Trump và hai chục quốc gia khác công nhận ông là Tổng thống lâm thời của Venezuela.
Xáo trộn tại Venezuela biến thành một bế tắc địa chính trị lớn hơn khi ông Maduro tố cáo Mỹ dàn dựng một cuộc lật đổ thông qua sự ủng hộ ông Guaido và thực thi các chế tài dầu mỏ trong khi hai đồng minh lớn của Venezuela là Nga và Trung Quốc tiếp tục đứng về phía Tổng thống Maduro.
Hôm thứ ba, Tòa Tối cao Venezuela ra lệnh cấm ông Guaido xuất cảnh và phong tỏa tài khoản ngân hàng trong lúc cho tiến hành cuộc điều tra về các hoạt động chống chính phủ của ông Guaido.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh cáo nếu ông Guaido bị hại thì Venezuela sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.
Ông Maduro ngày 30/1 gặp gỡ binh sĩ và ủng hộ viên, đồng thời tung video kêu gọi dân Mỹ nổi dậy chống lại Tổng thống Trump và ủng hộ ông là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.
Ông Maduro tố cáo rằng ông Trump đang rình rập mỏ dầu của Venezuela và cảnh cáo Mỹ chớ can thiệp quân sự vào nước ông.
"Chúng tôi không cho phép có một Việt Nam ở Châu Mỹ Latin," ông Maduro tuyên bố. "Nếu mục đích của Mỹ là xâm lược, họ sẽ có một Việt Nam tệ hại hơn họ tưởng."
Trong tuần qua, hầu như ngày nào ông Maduro cũng giám sát các cuộc tập luyện quân sự phát sóng trên truyền hình nhằm chứng tỏ ông vẫn được quân đội hậu thuẫn. Đối với ông Maduro lẫn ông Guaido, sự hậu thuẫn của quân đội là hết sức thiết yếu.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga, RIA Novosti, ông Maduro nói sẵn sàng ngồi xuống đàm phán với phe đối lập vì hòa bình và tương lai của đất nước, một đề nghị ông đã đưa ra nhiều lần nhưng phe đối lập một mực khước từ.
Ông Maduro cũng tố cáo Tổng thống Trump ra lệnh ám sát ông, nhưng không đưa ra chứng cứ.
Các chế tài của Mỹ đầu tuần này nhắm vào công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela càng làm cho kinh tế nước này chao đảo khi nguồn thu 11 tỷ đô la từ xuất khẩu dầu của chính phủ Maduro trong năm sau đang bị siết lại.
Ông Maduro gọi các biện pháp trừng phạt này là tội ác và thề sẽ kiện Mỹ ra tòa.

***

Tin liên quan: TT Venezuela nhắc tới Việt Nam, cảnh báo Mỹ



Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 30/1 cảnh báo rằng sự can thiệp của Hoa Kỳ vào nước ông “sẽ dẫn tới một Việt Nam mới tệ hơn họ tưởng”.

Trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội bằng cả tiếng Anh và Tây Ban Nha, nhà lãnh đạo hiện đối mặt với nhiều áp lực từ quốc tế kêu gọi người dân Mỹ “ủng hộ” mình nhằm ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Donald Trump biến Venezuela “thành một Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin”.
Dưới đoạn video được hơn 2 triệu người xem và hàng chục nghìn lượt chia sẻ có tựa đề viết hoa “không cho phép một Việt Nam mới”, nhiều người sử dụng có tên Việt Nam đã để lại bình luận.
Facebooker Mai Thùy Trang viết bằng tiếng Anh rằng Venezuela được thiên nhiên ưu đãi hơn cả Việt Nam, nhất là nguồn dự trữ dầu và khí đốt, nên “không có lý do gì để người dân Venezuela bị đói”.
Cô viết thêm rằng việc ông Maduro vẫn muốn tại vị là điều “ngoài sức tưởng tượng” của cô, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo bị Mỹ quay lưng này “nên từ chức một cách ôn hòa và để cho những người có năng lực cứu người dân nước ngài khỏi bị chết đói”.
Trong khi đó, một Facebooker khác tên Minh Thái cũng dùng tiếng Anh, viết: “Ủng hộ ngài, ủng hộ người anh em Venezuela từ Việt Nam”.
Một người khác tên Châu Huỳnh viết bằng tiếng Việt: “Venezuela luôn luôn trong tim hàng triệu người dân Việt Nam chúng tôi. Các bạn cố gắng vượt lên, đất nước, nhân dân Việt Nam luôn ở bên các bạn!”.
Một ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Trump công nhận lãnh đạo đối lập, ông Juan Guaido, là tổng thống lâm thời của Venezuela, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói rằng “Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi” tình hình ở Venezuela.
Bà nói thêm rằng chính quyền Hà Nội “mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Venezuela, vì lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của 2 khu vực cũng như trên toàn thế giới”.
Viết trên Twitter hôm 30/1, Tổng thống Trump cho biết đã “điện đàm với Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido để chúc mừng ông đảm nhận chức tổng thống một cách lịch sử” và “củng cố sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ đối với cuộc chiến giành lại dân chủ của Venezuela”.
Trước đó, ông Trump ám chỉ rằng việc ông Maduro sẵn lòng đối thoại với phe đối lập ở Venezuela là vì việc “Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt và cắt đứt các nguồn thu từ dầu khí”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét