Chuyện
thầy cô giáo không là công chức đã được nêu ra từ năm 2007. Mười năm
sau, vấn đề được xới lại hôm 12-5-2017. Tại buổi tiếp xúc cử tri là cán
bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ cho biết, hướng tới Bộ sẽ thí
điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên. Các thầy cô sẽ làm
việc theo chế độ hợp đồng “có vào - có ra”.
Chuyện bên Mỹ
Thường thì những người làm giảng dạy có thu nhập thấp hơn những người đi
làm kinh tế. Đổi lại, họ có một sự an toàn về công việc. Vấn đề thứ hai
nữa là khi có biên chế, giáo sư đại học cảm thấy mình là người chủ của
trường đại học.
Trong một trò chuyện trực tuyến mới đây, giáo sư Ngô Bảo Châu cho hay ở
những trường đại học hàng đầu của Mỹ, ông hiệu trưởng không “dạy” được
những ông giáo sư đâu. Hiệu trưởng không thể nói: “Ngày mai ông giáo sư
nào đó làm gì cho tôi”. Bởi đơn giản ông giáo sư có biên chế. Chỉ trừ
trường hợp ông ấy có vấn đề gì đó, hiệu trưởng mới có quyền đuổi việc
giáo sư.
“Thế nên, có lẽ việc thay đổi viên chức rộng rãi cho cả giáo viên đại
học và phổ thông, cá nhân tôi cho rằng nên hết sức thận trọng. Tất
nhiên, chúng ta muốn một môi trường năng động hơn. Nhưng không lẽ, một
giáo viên phổ thông đã 40 – 45 tuổi mà lại có thể bị ngừng hợp đồng làm
việc một cách dễ dàng chỉ đơn thuần họ không đáp ứng được nhu cầu hay
sao?”. Giáo sư Ngô Bảo Châu, nói.
Chỉ khi hiệu trưởng không là đảng viên…
Hiệu trưởng ở Mỹ không bị phân biệt đảng phái. Ở Việt Nam, nếu chưa là đảng viên Đảng Cộng sản thì đừng mơ ghế hiệu trưởng.
Thầy giáo Trần Tiến Sĩ (giáo viên môn Toán, Lý), 32 năm đứng trên bục
giảng, nói rằng chuyện ‘xóa biên chế’ chỉ thành công khi bãi bỏ tiêu
chuẩn các ông, bà hiệu trưởng phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
“Gặp lại bè bạn cùng khóa hiện định cư tại nước ngoài, và những người
bạn này cũng đang làm nghề dạy học. Họ nói rằng những hiệu trưởng giỏi
luôn có hợp đồng và ở những trường tốt. Ở Việt Nam, để làm hiệu trưởng
thì người đó phải được sự đồng ý của Đảng Ủy Sở Giáo dục và Đào tạo của
địa phương. Có nghĩa, tiêu chuẩn đầu tiên để có thể làm hiệu trưởng thì
đó phải là đảng viên”. Thầy Trần Tiến Sĩ nói.
Theo thầy Trần Tiến Sĩ, cũng khó trách việc đưa tiêu chuẩn đảng viên vào
chọn bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng, vì ngân sách quốc gia chi trả lương
cho toàn bộ giáo viên.
“Nếu tôi nhớ không lầm thì chục năm trước, thầy Nguyễn Hữu Châu, Viện
trưởng Viện Khoa học Giáo dục, có nói rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo dự
tính năm 2008 bắt đầu thí điểm và năm 2010 sẽ tiến tới 100% người được
tuyển dụng thực hiện chế độ hợp đồng”. Thầy Trần Tiến Sĩ cho biết. Thời
điểm đó ông Nguyễn Thiện Nhân là phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
Thầy Trần Đình Trợ (giáo viên Toán), cảm thán: “Ai cũng biết đội ngũ
lãnh đạo các cấp trong ngành giáo hiện nay đều sống dư dả một cách đáng
ngạc nhiên. Trong khi việc chia chác các miếng bánh dự án giáo dục chỉ
giới hạn trong một số lãnh đạo giáo dục. Số còn lại, họ sống tốt chủ yếu
là nhờ “lộc” từ đám giun dế dưới quyền. Với một đội ngũ yếm thế, không
dám phản biện và thường trực lo sợ đó, chất lượng giáo dục không đi
xuống mới là chuyện lạ”.
Ai cũng quá rõ: nếu không là đảng viên thì không cách gì ngồi xuống để
“ăn miếng bánh” ấy. Xét biên chế công chức, hay ký hợp đồng tuyển dụng,
bấy lâu nay luôn nằm trong tay ông, bà đảng viên hiệu trưởng, do đó “có
vào – có ra” như lời bộ trưởng Nhạ chỉ làm dấy thêm nỗi lo rằng đây sẽ
là cơ hội vàng để các ông, bà đảng viên hiệu trưởng tỏ rõ quyền sinh sát
của mình. (Dĩ nhiên “lộc” ở đây cũng được “cúng quải” cho miếng bánh
lợi nhuận ở các cấp quan chức cao hơn).
Một suất vào biên chế trong ngành giáo dục được tính bằng đơn vị trăm
triệu. Các giáo viên dạy hợp đồng, tư thục luôn nơm nớp lo sợ, muốn xin
bằng được vào công chức, viên chức để ổn định. Rồi sau đó, những giáo
viên xin được vào biên chế lại bắt đầu lo lắng làm thế nào kiếm tiền để
“bù” vào số tiền xin việc vào công chức.
Những băn khoăn
Trong nghề giáo viên, lợi ích của biên chế còn có thêm chế độ thâm niên.
Nếu là giáo viên hợp đồng thì không có hỗ trợ thâm niên. Ở đây còn có
vấn đề với những thầy cô cống hiến cả tuổi thanh xuân vì nghề, nếu đến
độ tuổi trung niên đột nhiên vì lý do nào đó bị cắt hợp đồng, thì các
thầy cô này rất khó tìm việc khác.
Mặc khác, dù nghề giáo có yếu tố thâm niên, nhưng lại không có chuyện
nâng bậc lương, ngạch như những ngành, nghề khác. Chế độ bảo hiểm an
sinh của nghề giáo lẽ ấy cũng kém hơn, và sắp tới đây sẽ được thể hiện
trên hợp đồng lao động như thế nào? Rồi vấn đề vùng, miền trong thu hút
các thầy cô giáo sẽ có các chế độ đãi ngộ ra sao để giáo viên an tâm
trong công việc?
“Giờ chuyển chế độ hợp đồng mà lương vẫn bèo bọt thì chắc chả ai học sư
phạm. Giáo viên đi dạy 30 năm, lúc đó chắc bị cắt hợp đồng hết để tuyển
các cháu trẻ, vậy họ sẽ làm gì trong những năm tháng tiếp theo? Còn nói
là hiệu trưởng quyết định tuyển giáo viên để tránh chạy công chức, ôi
xin thưa có tuyển được người tài không, hay lại toàn con cháu người quen
và những người đút tiền cho hiệu trưởng. Chắc hiệu trưởng sẽ trở thành
cái chức vụ béo bở nhất!”. Thầy Trần Tiến Sĩ dự cảm.
“Tôi nhận thấy đề án bỏ công chức chỉ phù hợp với thành phố, nơi có
trình độ dân trí cao. Còn với khu vực miền núi thì đến giáo viên còn
thiếu, hoặc có giáo viên nhưng không có học sinh. Còn ở vùng nông thôn
nơi dân trí thấp, có những phụ huynh con học cả mấy đứa mà không biết cô
giáo ở đâu, tên gì thì họ làm gì có sự chọn lựa. Nói chung đã là giáo
viên, đa phần mỗi người đều có cái tâm của họ…”. Cô giáo vừa nghỉ hưu
Nguyễn Thị Tiến (dạy môn văn), nói.
Cô giáo sinh Bảo Nhung ngậm ngùi kể: “Tôi tốt nghiệp năm 2009 ngành Giáo
dục Công dân đến giờ vẫn chưa xin được việc. Tôi cũng là người nuôi bao
hoài bão và mơ ước trở thành cô giáo trẻ mang hết khả năng và nhiệt
huyết của mình để mang tri thức đến các em vùng sâu vùng xa... Nhưng sự
thực không bao giờ đúng với những gì mình nghĩ và mơ cả. Giống như có
bạn nói xã hội luôn tồn tại những “con cò” và “đồng tiền” quan trọng
hơn trí óc con người hay là “con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa thì
quét lá đa”...
Bạn học cùng ra trường toàn bằng cấp loại trung bình nhưng mà họ đều
được nhận làm viên chức bởi lẽ họ có những cái ô to để che. Còn những
người như tôi và hàng ngàn người khác ngoài kia: gia đình không có tiền,
nhà quê, anh em không ai làm ông này bà kia thi bằng giỏi cũng chỉ là
tờ giấy để trong xó mà thôi. Tôi ở nhà những 5 năm trời, làm việc hợp
đồng hết năm này qua năm khác, nhìn lần lượt con ông này cháu ông kia
vào làm chính thức còn mình dù cố gắng làm chăm chỉ đến mấy nhiệt tình
đến đâu cuối cùng cũng chỉ nhận được câu trả lời “không có biên chế cháu
ạ”.
Trong mắt tôi, thi công chức thực ra là cuộc thi “che mắt” người thôi.
Công chức gì mà toàn “con cháu các cụ” đỗ, còn con của nhà buôn, nhà
nông thì trượt cả lũ.
Tình trạng bạo lực học đường, đua xe trái phép, nghiện ngập, vứt rác ra
đường... nhan nhản hiện nay. Đấy chính là nội dung của bộ môn Giáo dục
công dân cần hướng đến, truyền đạt tới các em học sinh, vì ai cũng biết
cần phải nâng cao phẩm chất đạo đức cho các em ngay khi còn đang ngồi
trên ghế nhà trường... Vậy mà tốt nghiệp ngành giáo dục công dân, tôi
không kiếm được việc. Phận mình cổ thấp quá, họng bé nữa nên đành ôm mơ
ước và tấm bằng giấy ấy ngồi tự than thân trách phận vậy. Xã hội trọng
thân quen, tiền bạc, con cháu các cụ rồi mới đến trí thức chăng?”.
Tạm kết
Lao động sư phạm là loại hình lao động mang nhiều nét đặc thù, cần sự ổn
định để yên tâm công tác, sức hấp dẫn của chế độ biên chế cũng là động
lực để các giáo viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Việc dùng hình thức
hợp đồng thay cho biên chế ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy.
Ở các nước phát triển như Mỹ, quốc gia có nền giáo dục tiên tiến này hiện nay vẫn đang sử dụng mô hình biên chế giáo viên.
Trong một nhà nước độc đảng toàn trị như Việt Nam, thì chỉ khi nào có
những người hiệu trưởng giỏi và thật công tâm thì hãy bỏ biên chế. Còn
nếu không thì chẳng khác gì trao toàn quyền cho ông, bà đảng viên - hiệu
trưởng đó. Việc lạm phát chẳng thay đổi, chỉ là chuyển từ người này
sang người khác mà thôi. Ai dám đảm bảo rằng khi giao cho người đảng
viên - hiệu trưởng toàn quyền quyết định, thì những người thật sự có tài
sẽ thay thế con ông cháu cha? Ai đánh giá mấy ông, bà đảng viên - hiệu
trưởng ấy được bổ nhiệm đúng qui trình?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét