Có vẻ như “Đất nước” và “Nhân dân” là hai phạm trù rất gần
gũi, rất thân thiết, có quan hệ máu thịt với nhau, thậm chí không thể tách rời
nhau.Từ hàng ngàn năm rồi, nhiều người đã hiểu như vậy, đã cảm nhận
như vậy. Tôi sẽ không viết được những dòng chữ có vẻ nghịch lý sau
đây nếu không sống dưới chế độ “cộng sản”. Sự kỳ quái của chế độ đó đã đánh thức
mọi phản kháng trong tư duy, làm chúng ta vỡ mộng và vỡ luôn những nếp nghĩ
khác.
Và một trong những phát hiện bàng hoàng nhất là: Đất nước và
Nhân dân là hai thực thể có khả năng trở thành thù địch.
*
Từ thuở bé, con người đã gắn liền với đất nước mình qua lũy
tre làng, dòng sông, bến đò, những bờ biển thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những
danh lam thắng cảnh…Tất cả, góp phần tạo ra tâm hồn, tính cách và tình yêu của
mỗi người, từ đó hình thành những mối dây ràng buộc, nhờ thế mà khi có ngoại
xâm thì cả dân tộc cùng đứng lên, đồng lòng đánh đuổi chúng, giành lại từng tấc
đất, từng ngọn rau…
Đó là những điều có thật. Đã từng xảy ra. Những tấm lòng yêu
nước, những hy sinh vì tổ quốc, những anh hùng dân tộc… tất cả đều có thật.
Duy chỉ một điều nghịch lý, đó là: trong lịch sử nhân loại
CHƯA BAO GIỜ ĐẤT NƯỚC LÀ CỦA NHÂN DÂN.
*
Ngày xưa, khi vua Vũ diệt được Trụ, dựng nên nhà Chu, thiên
hạ ai cũng tôn phù. Chỉ có Bá Di, Thúc Tề chê là bất nghĩa, không thèm ăn thóc
nhà Chu, cùng nhau lên núi Thú Dương, hái rau độ nhật.
Sau, có người đến bảo: “Nhà Chu đã trị thiên hạ, thì nơi nào
lại chẳng phải của nhà Chu, ăn rau núi này chẳng phải ăn rau nhà Chu ư?” Hai
ông nghe nói, bèn nhịn đói cho đến chết.
Rõ ràng thời ấy người ta quan niệm sông núi, kể cả rau rừng
đều “của nhà Chu” nào phải của nhân dân. Ngay cả hạt thóc là do mồ hôi nước mắt
của nông dân làm nên mà cũng được gọi là “thóc nhà Chu” thì nhân dân còn lại
gì?
Trong bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà”, Lý Thường Kiệt cũng xem đất
nước Việt Nam là của vua chúa nhà Lý khi ông viết: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”
thì thật sự cũng đã “xí phần” cho triều đình hết rồi, còn gì cho đám dân đen nữa?!
Thời phong kiến, đất nước là của nhà vua nên mới có cha truyền
con nối, nên trung quân và ái quốc mới gộp làm một.
*
Ngày nay người ta nói nhiều đến dân chủ. Có vẻ như đất nước
không còn là của “nhà Chu” nữa, có vẻ như “Nam quốc sơn hà” không còn của “Nam
đế” nữa. Vậy chắc là của nhân dân rồi!
Thử xem có phải vậy không?
Nếu cái đất nước giàu tài nguyên này, cái quê hương “rừng
vàng biển bạc” này là của nhân dân, sao nhân dân nghèo khổ đến vậy? Sao những
chàng trai nông thôn chân lấm tay bùn vẫn ở nhà tranh vách đất? Sao những cô
gái quê phải lên thành phố bán thân? Sao bác phu xích lô vẫn còng lưng đạp mỗi
ngày, sao lớp trẻ con nhà lao động phải nhễ nhại mồ hôi trong các khu chế xuất,
các mỏ than, các nhà máy chế biến hải sản, lâm sản, nông sản…chỉ để kiếm chừng
một trăm đô la mỗi tháng? Sao nhân dân lao động vẫn phải chui rúc trong những
căn nhà tồi tàn chật hẹp?
Nếu rừng là vàng, biển là bạc thì vàng ở đâu, bạc đi đâu, mà
mỗi lần làm đường, xây cầu lại phải vay vốn ODA, vay vốn Ngân hàng Thế giới, Quỹ
tiền tệ Thế giới… để xảy ra những vụ tham nhũng nhục nhã như PMU18, như vụ cầu
Văn Thánh, như vụ PCI Nhật Bản…và hàng ngàn vụ khác?
Nếu đất nước này là của nhân dân thì sao dầu mỏ khai thác
nhiều như vậy mà dân không giàu? mà Đảng lại giàu?
Nếu đất nước là của nhân dân sao lại chỉ có một nhúm các tập
đoản tài phiệt phất lên nhờ kinh doanh rừng, biển, đất đai và lúa gạo… trong
khi nhân dân thì bị cướp đất, rừng thì bị phá, thóc lúa thì bị thương lái ép
giá, đẩy nông dân vào kiếp sống bần cùng?
*
Có quá nhiều bằng chứng để nói rằng trong lịch sử chưa bao
giờ đất nước là của nhân dân. Đất nước chỉ là của nhân dân trong các học thuyết,
trong văn thơ, trong âm nhạc. Đất nước chỉ là của nhân dân trong hoài niệm tuổi
thơ, trong tâm tình chôn nhau cắt rún. Trên thực tế đất nước bao giờ cũng là
tài sản riêng của giai cấp cầm quyền. Ngày xưa thì đất nước là của vua chúa,
ngày nay đất nước là của các chính quyền.
Còn nhân dân? Ngoại trừ số ít giàu có ở các đô thị lớn, đại
đa số nhân dân lao động, công nhân, nông dân, công chức, tư chức ăn lương…chỉ
có được một căn nhà nhỏ, một mái tranh nghèo, một cái ổ chuột tối tăm trong xóm
lao động hay dưới gầm cầu.
Những nhà hàng, những khách sạn sang trọng, những vũ trường
xa hoa, những cửa hàng lộng lẫy kia không phải của nhân dân.
Những khu đô thị mới, những resorts, những sân golf, những
câu lạc bộ quần vợt, những cuộc thi hoa hậu liên miên kia… không bao giờ là của
nhân dân.
Những mỏ bô-xit, mỏ than, mỏ dầu trị giá hàng ngàn tỉ đô-la
kia, những lâm sản, hải sản vô tận kia…chưa bao giờ là của nhân dân.
Nhân dân chỉ có cái tổ chim bé nhỏ của mình, nhân dân chỉ có
vại cà, con mắm, củ khoai, rẫy bắp, chiếc xích lô đạp, chiếc xe máy để chạy xe
ôm, để đi làm mỗi ngày.
Nhân dân không biết nghe nhạc giao hưởng, không biết hát
Opera, nhân dân chỉ biết rao: “Cháo huyết đây!” “Bánh mì nóng giòn đây!” “Báo mới
đây!” “Mài dao mài kéo đây!”…
Nhân dân không có vé vào xem thi hoa hậu hoàn vũ hay xem
trình diễn thời trang, nhân dân chỉ có năm ngàn đồng đủ trả một cuốc xe ra đứng
đầu đường Huyền Trân Công Chúa và gọi: “Đi chơi không anh?”. Nhân dân không có
ai bảo vệ, chỉ biết chạy trối chết khi bị công an đem xe tới xúc về đồn để “làm
sạch thành phố.”
Trong thời chiến, bao giờ nhân dân cũng bị xem như một thứ
“tài nguyên”, một “nguồn cơ bắp dồi dào” sẵng sàng cung cấp cho chiến trường để
giành thắng lợi trong các cuộc chiến tranh mang danh nghĩa “giải phóng” “chống
ngoại xâm” “thánh chiến” “vệ quốc”…
Tội nghiệp cho hàng trăm thế hệ những người lính đã ngã xuống
trong các cuộc “chiến tranh thần thánh” ấy để rồi cuối cùng đất nước lại lọt
vào tay một nhúm “đồng hương” chuyên nghề vơ vét.
Đất nước đã bị cưỡng đoạt.
Giờ đây, đối với nhân dân Việt Nam, nếu đất nước có còn được
chút ý nghĩa, chính là vì nó đang ôm giữ trong lòng nó xương cốt của những người
thân đã chết vì một lý tưởng hoang đường và một ước mơ không bao giờ có thật.
*
Trung Quốc chiếm đảo Hoàng Sa, rồi Trường Sa. Vài trăm người
biểu tình bị đàn áp, bị bắt, bị đe dọa. Nhiều người hỏi tôi: “Sao không thấy
ông viết về Hoàng Sa, Trường Sa mà chỉ viết về nhân quyền, về dân chủ?”
Chẳng lẽ tôi lại phải trả lời như thế này:
“Vì hai hòn đảo ấy đã lọt vào tay bọn Tàu rồi. Ai đòi lại được?
Mà nếu như có đòi được thì cái lãnh thổ giàu tài nguyên ấy cũng đâu phải của
nhân dân. Hai hòn đảo ấy cũng sẽ là tài sản của những kẻ cầm quyền và bọn tài
phiệt, cũng sẽ bị chúng chia chác nhau mà ăn thôi.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét